Theo dõi trên

Phụ nữ Hàm Thuận Bắc: Góp sức bảo vệ môi trường

29/09/2022, 05:48

Bảo vệ môi trường đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội. Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác này, các cấp hội phụ nữ huyện Hàm Thuận Bắc đã tích cực tham gia nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa với nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong việc giữ gìn môi trường sống, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Bà Trương Thị Mười – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Sau khi tiếp nhận Chỉ thị 02 của Ban Thường vụ Huyện ủy phát động cuộc vận động “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác thải bừa bãi”, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương có kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động và triển khai các phần việc cho phù hợp.

pn-bao-ve-mt.jpg
“Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” triển khai tại Hội LHPN xã Hồng Sơn.

Hơn 1 năm phát động, đã có hơn 21.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ toàn huyện ký cam kết không xả rác thải bừa bãi. Tại các chợ nông thôn, nhiều tiểu thương cũng dần chuyển sang dùng túi tự phân hủy, hạn chế các đồ nhựa dùng một lần. Các cửa hàng bán túi thân thiện với môi trường nhiều hơn. Rất nhiều chị đi chợ đã nhớ mang theo giỏ nhựa. Ngoài ra, các cơ sở Hội còn chủ động xây dựng mô hình “Phân loại và xử lý rác thải tại nhà”, “Nói không với túi ni-lon và tặng giỏ xách đi chợ”, thành lập “Tổ phụ nữ bảo vệ môi trường”, xây dựng hố rác tự hủy, lò đốt rác…

Tiêu biểu như tại Hàm Hiệp, đến nay toàn xã đã thực hiện được khoảng 250 lò đốt rác. Ở những nơi xa các điểm tập kết rác, các loại rác hữu cơ sẽ được chị em phụ nữ thu gom ủ để làm phân cho cây trồng, chai nhựa tiếp tục phân loại, bán phế liệu, các loại rác còn lại đem vào lò để đốt. Đặc biệt, trên các cánh đồng, các lò đốt rác được xây dựng khá nhiều, đã giảm hẳn tình trạng vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật ra nguồn nước, bờ ruộng.

Còn tại xã Hồng Sơn, Hội phụ nữ xã rất linh hoạt, bằng cách vận động chị em thu gom 3 – 4 kg vỏ lon, chai đổi lấy một cây xanh. Bà Lê Thị Thanh Vân - Chủ tịch hội LHPN xã Hồng Sơn chia sẻ: “Hội đã triển khai được 1 đợt vào tháng 4/2022 và nhận được sự hưởng ứng của nhiều hội viên, với 150 cây mai trao đi. Thông qua hoạt động này, hội khuyến khích mọi người phân loại rác, hạn chế rác thải ra môi trường đến mức có thể. Bên cạnh đó, hãy cùng nhau tạo ra nhiều mảng xanh hơn qua việc trồng cây”.

Ngoài ra, thực hiện chương trình phát động của Trung ương Hội “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh, mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, 17/17 cơ sở Hội đều vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tại địa phương trồng, chăm sóc cây xanh dọc 2 bên đường liên thôn, tại nhà văn hóa thôn, trồng hàng rào cây xanh, hoa cây cảnh làm đẹp sân nhà… góp phần xây dựng nông thôn mới xanh - sạch - đẹp.

Những hoạt động thiết thực, rộng khắp và hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường của các cấp Hội LHPN trên địa bàn Hàm Thuận Bắc đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương. Hơn hết công tác tuyên truyền đang dần hình thành nếp nghĩ, thói quen sống thân thiện với môi trường trong cán bộ, hội viên và nhân dân.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Khi phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ
Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018 - 2021” (Đề án 938) Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Phan Thiết đã có nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ Hàm Thuận Bắc: Góp sức bảo vệ môi trường