Theo dõi trên

Phú Quý đề nghị gì trong khám chữa bệnh nhân đạo?

26/03/2024, 05:26

Trung tâm Y tế Quân Dân y Phú Quý đã tiếp nhiều đoàn khám phát thuốc miễn phí, góp phần xoa dịu nỗi đau, tầm soát, phát hiện bệnh. Tuy nhiên, trung tâm y tế này cũng có nêu ra vấn đề đang cần gì trong việc khám chữa bệnh nhân đạo.

kham-tim.jpg
Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP. HCM khám tầm soát bệnh tim cho trẻ em ở Phú Quý.

Tầm soát, phát hiện bệnh hiểm nghèo sớm

Thời gian qua, Phú Quý tiếp nhận những đoàn khám chữa bệnh nhân đạo chuyên khoa sâu góp phần xoa dịu nỗi đau bệnh tật cho người dân, giảm bớt gánh nặng tài chính cũng như phát hiện và tầm soát các bệnh nặng để chuyển lên tuyến trên điều trị kịp thời. Cụ thể, tháng 4/2023, đoàn y bác sĩ thuộc Liên chi hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP.Hồ Chí Minh tổ chức khám tại Phú Quý 1.523 trẻ và phát hiện 31 ca bất thường về tim như thông liên nhĩ, thông liên thất, tồn tại ống động mạch, hở van 2 lá nặng, bất thường tĩnh mạch phổi về tim. Trong đó, có 15 trẻ được đưa đến các bệnh viện tuyến trên làm thủ thuật thông tim và mổ hở thành công, miễn phí toàn bộ chi phí khám chữa bệnh.

Tháng 9/2018, đoàn y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 khám tầm soát bệnh cơ xương khớp cho 363 người, hướng dẫn 74 người lên tuyến trên. 2 năm 2018-2019, có 69 bệnh nhân được phẫu thuật khớp háng miễn phí tại Bệnh viện Quân y 175. Trước đó, tháng 5/2016, đoàn khám bệnh của Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho 119 trẻ, phát hiện 10 ca bệnh lý về tim thì có 5 ca được can thiệp kịp thời. Từ năm 2017 đến nay, Chi hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Minh Tâm (TP. Hồ Chí Minh) đều tổ chức khám chuyên khoa mắt, phẫu thuật miễn phí thay thủy tinh thể cho 50-70 bệnh nhân. Đến nay, hơn 400 người dân được phẫu thuật miễn phí các bệnh về mắt.

phat-qua.jpg
Mỗi trẻ ra khám tầm soát bệnh tim ở Phú Quý được nhận một phần quà từ các nhà hảo tâm.

Bác sĩ Dương Tín Phúc - Giám đốc Trung tâm Y tế Quân Dân y Phú Quý cho biết: Trung tâm Y tế Quân Dân y Phú Quý hiện đang thiếu trang thiết bị, thiếu chuyên khoa. Thời gian qua, các bệnh viện tuyến Trung ương tổ chức đoàn khám chữa bệnh miễn phí tại Phú Quý để khám tầm soát, phát hiện các bệnh mà Trung tâm Y tế Phú Quý không thể làm được. Điều này giúp người dân điều trị các bệnh hiểm nghèo kịp thời; đồng thời cũng là cơ hội để y bác sĩ tại địa phương trau dồi thêm kiến thức. Trung tâm mong muốn các bệnh viện tuyến Trung ương tiếp tục hỗ trợ cho Phú Quý khám tầm soát cho người dân để phát hiện những bệnh mà Trung tâm Y tế Quân Dân y Phú Quý không thể làm được.

Thay đổi phác đồ điều trị bệnh mãn tính

Cùng với đó, Trung tâm Y tế Quân Dân y Phú Quý cũng tiếp nhiều đoàn khám phát thuốc miễn phí các bệnh thông thường như tăng huyết áp, đái tháo đường… Những người mắc bệnh mãn tính - tăng huyết áp và đái tháo đường sẽ sử dụng thuốc ngắn hạn từ những đoàn này, bỏ thuốc của các cơ sở y tế tại địa phương cấp hàng tháng, làm thay đổi phác đồ điều trị. Việc thay đổi thuốc gây khó khăn cho cả bệnh nhân và thầy thuốc trong quá trình điều trị dài ngày tại địa phương sau khi hết thuốc nhân đạo. Trong khi đó, Bộ Y tế ban hành phác đồ điều trị như hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và quản lý một số bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế xã kèm theo Quyết định số 5904 (20/12/2019) của Bộ Y tế; Quyết định 3192 năm 2010 ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp... Các bệnh lý này đã được Trung tâm và các trạm y tế xã lập hồ sơ điều trị, quản lý và duy trì nhận thuốc hàng tháng với các loại thuốc, liều lượng và kết hợp thuốc tối ưu. Đó là kết quả của 1 quá trình dò liều, điều chỉnh thuốc cho phù hợp với từng bệnh nhân, đó là chia sẻ của bác sĩ Phúc.

Hơn thế nữa, tất cả người dân huyện đảo trong đó có người nghèo, cận nghèo đều được khám chữa bệnh BHYT với mức thanh toán 100% dịch vụ khám chữa bệnh, với danh mục thuốc của Trung tâm Y tế Dân Quân y Phú Quý phong phú đầy đủ, đáp ứng cho quản lý dịch bệnh và các bệnh mãn tính. Nhà dân cách xa các trạm y tế không quá 3 km, cách xa trung tâm y tế huyện - xa nhất chỉ 6 km. Thêm vào đó, có những ngày, 2 đoàn khám chữa bệnh thông thường cùng triển khai tại Phú Quý trong cùng 1 buổi, trên cùng nhóm người. Điều này gây khó khăn cho công tác lập danh sách, mời gọi khám, tổ chức hỗ trợ, giám sát hoạt động này cho địa phương và trung tâm y tế...

Những đề nghị, đề xuất

Trên cơ sở đó, Trung tâm Y tế Quân Dân y Phú Quý đề nghị Sở Y tế không nên cấp phép khám chữa bệnh nhân đạo và cấp phát thuốc các bệnh thông thường nữa mà đề nghị các đoàn khám chữa bệnh nhân đạo và cấp phát thuốc các bệnh thông thường hãy dành kinh phí đó ưu tiên cho các vùng khó khăn khác của tỉnh, nơi có tỷ lệ tham gia BHYT thấp… Trung tâm đề xuất khám chữa bệnh nhân đạo chuyên khoa, tầm soát các bệnh nan y để chuyển lên bệnh viện tuyến Trung ương điều trị. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế thay đổi bổ sung Thông tư số 30 (ngày 28/8/2014) của Bộ Y tế quy định về khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo cho phù hợp thực tế. Và cần có quy định, các đoàn khám chữa bệnh nhân đạo dù tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo tại địa phương cũng cần được các cơ sở y tế tại địa phương giám sát việc cấp phát thuốc của các đoàn. Nếu thay đổi phác đồ điều trị, thì đoàn cần hội chẩn với tuyến y tế cơ sở tại nơi khám chữa bệnh nhân đạo.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cử tri kiến nghị kiểm soát chặt chẽ cước vận tải và tạo thuận lợi hơn trong khám bệnh
Chiều 6/12, bà Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận đã tiếp xúc cử tri phường Phước Hội, thị xã La Gi.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý đề nghị gì trong khám chữa bệnh nhân đạo?