Theo dõi trên

Phú Quý: Xây dựng điểm đến du lịch “xanh, sạch, đẹp”

22/01/2024, 05:54

Ông Ngô Tấn Lực – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho hay, huyện đảo sẽ hành động quyết tâm với nỗ lực xây dựng Phú Quý xanh - sạch và đẹp hơn bằng hành động nói không với rác thải nhựa trên đảo.

unnamed-1.jpg

Sự quyết liệt của huyện Phú Quý xuất phát từ việc UBND huyện đã triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa và mang lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, cùng chung tay xây dựng huyện Phú Quý xanh - sạch - đẹp hơn.

unnamed.jpg

Tuy nhiên, phong trào chống rác thải nhựa vẫn chưa được triển khai thường xuyên, liên tục dẫn đến hiệu quả chưa cao, chưa thực sự đi vào thực tế cuộc sống của người dân. Tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa đang đặt ra nhiều thách thức cho sự phát triển bền vững của huyện nhà.

unnamed-3.jpg

Đây cũng là hành động cụ thể và hiệu quả hơn để giải quyết hiệu quả hơn vấn đề rác thải nhựa; đồng thời triển khai thực hiện Kết luận số 908-KL/TU, ngày 11/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Quý về kết quả hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Kế hoạch số 158-KH/HU ngày 27/9/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 908- KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 14/5/2021 của UBND huyện về quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn huyện Phú Quý.

unnamed-6.jpg

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý, để thống nhất giải pháp, biểu thị quyết tâm hành động, UBND huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chung tay, tích cực và quyết liệt hơn. Theo đó, đảm bảo 100% chuyến tàu vận chuyển khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý không sử dụng chai nhựa, sản phẩm nhựa, túi nilon sử dụng một lần; vận động du khách không vứt rác xuống biển, không mang rác thải nhựa lên đảo.

unnamed-4.jpg

Ca nô đưa rước khách ra đảo Hòn Tranh và các đảo, 100% ca nô không sử dụng chai nhựa, sản phẩm nhựa, túi nilon sử dụng một lần; vận động du khách tuyệt đối không vứt rác xuống biển, không mang rác thải nhựa lên đảo Hòn Tranh. Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý, các đơn vị kinh doanh dịch vụ ca nô không sử dụng chai nhựa, sản phẩm nhựa, túi nilon sử dụng một lần, chuyển sang sử dụng các loại túi, bao bì thân thiện với môi trường, các loại sản phẩm sử dụng nhiều lần; vận động du khách không vứt rác xuống biển, không mang rác thải nhựa lên đảo.

unnamed-5.jpg

Cùng với đó, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các hệ thống thông tin đại chúng và mạng xã hội về phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn huyện xây dựng video clip tuyên truyền du khách đến Phú Quý không mang theo chai nhựa, sản phẩm nhựa, túi nhựa sử dụng một lần, không vứt rác xuống biển và phối hợp với các chủ tàu để phát trên các chuyến tàu tuyến Phan Thiết - Phú Quý với nội dung “Phú Quý - Điểm đến không mang theo đồ nhựa” Với sự kiên quyết đó, UBND huyện Phú Quý cũng giao trách nhiệm cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Cảng Phú Quý và Ban quản lý khu du lịch huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, đề xuất biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các đơn vị điển hình tiên tiến, cách làm hay để nhân rộng phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn huyện.

Phong trào sẽ bắt đầu thực hiện vào ngày 1/3/2024, mùa cao điểm Phú Quý đón khách UBND huyện tổ chức lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa, ký cam kết thực hiện và đón du khách đầu tiên đến đảo Phú Quý không mang theo rác thải nhựa.

Với mục tiêu tốt đẹp, xây dựng điểm đến du lịch “xanh, sạch, đẹp”, với phong trào này hy vọng các địa phương khác cùng chung tay hành động để lan tỏa mạnh mẽ hơn đến với cộng đồng du khách. Xây dựng những điểm đến thân thiện với môi trường, bắt đầu từ những giải pháp nhất quán và triệt để.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phú Quý: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ hàng trăm viên pháo banh
BTO-Qua triển khai công tác nắm tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Phú Quý đã phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi tàng trữ pháo banh trái phép…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Xây dựng điểm đến du lịch “xanh, sạch, đẹp”