Theo dõi trên

Quy định diện tích tối thiểu nhà ở do thuê, mượn

13/12/2022, 05:58

UBND tỉnh đề xuất mức quy định điều kiện diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn TP. Phan Thiết, thị xã La Gi là 12 m2 sàn/người, các huyện còn lại là 10 m2 sàn/người.

Bình Thuận có 1 thành phố, 1 thị xã và 8 huyện. Qua điều tra thống kê cho thấy nhà ở cho thuê, mượn, ở nhờ tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị, nhiều nhất là ở TP. Phan Thiết và thị xã La Gi. Theo kết quả Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, có 100% hộ gia đình ở Bình Thuận có nhà ở với tổng số là 329.086 hộ và tổng diện tích sàn nhà ở xây dựng hoàn thành tăng từ 6,9 triệu m2 năm 1999 lên khoảng 27,9 triệu m2 năm 2019.

z3952845051964_c8e803973f1b79c1bc6c1e1d3ef69b3e.jpg
Một căn nhà trọ tại TP. Phan Thiết

UBND tỉnh cho biết, khảo sát thực tế trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cho thấy đa số phòng trọ cho 1 người thuê ở có diện tích từ 10 m2 sàn – 16 m2 sàn. Số phòng trọ cho 2 người thuê ở có diện tích từ 18 m2 – 30 m2 sàn. Dự báo trong thời gian tới, cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội của tỉnh, nhất là phát triển công nghiệp và du lịch, số lượng người đến cư trú trên địa bàn để sinh sống, học tập và làm việc sẽ gia tăng. Nhu cầu cư trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn tỉnh cũng sẽ gia tăng. Với số lượng nhà cho thuê trọ lớn, cùng với sự gia tăng về nhà ở trong quá trình phát triển của tỉnh thì vẫn đảm bảo nhu cầu thuê, mượn, ở nhờ của người dân trên địa bàn.

z3952845039213_88941a7b3572506830160835cd74ec76.jpg
Căn nhà trọ cho thuê tại TP. Phan Thiết

Từ những cơ sở đó, UBND tỉnh đề xuất mức quy định điều kiện diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn TP. Phan Thiết, thị xã La Gi là 12 m2 sàn/người, các huyện còn lại là 10 m2 sàn/người. Quy định này sẽ bảo đảm đúng pháp luật, phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu về chỗ ở của người dân. Đồng thời, góp phần giãn dân số và phương tiện giao thông khu vực trung tâm, giảm áp lực hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tình trạng ô nhiễm môi trường, tăng giá bất động sản tại các đô thị.

Liên quan đến lĩnh vực này, Luật Cư trú năm 2020 quy định giao HĐND cấp tỉnh quyết định diện tích nhà ở tối thiểu không thấp hơn 8 m2 sàn/người là điều kiện để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ. Qua đó, nhằm bảo đảm điều kiện sống cần thiết cho người dân, phù hợp với yêu cầu quản lý về cư trú và tình hình, chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Xây dựng quy định nhằm bảo đảm sự phù hợp với các quy định về quản lý cư trú và các định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị - nông thôn mới cũng như chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Tại kỳ họp thứ 12- HĐND tỉnh khóa XI diễn ra vào ngày 8 - 9/12, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về điều kiện diện tích tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, điều kiện diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn TP. Phan Thiết, thị xã La Gi là 12 m2 sàn/người, các huyện còn lại là 10 m2 sàn/người. Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, việc ban hành quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn tỉnh là cần thiết. Qua đó, nhằm đảm bảo điều kiện cư trú cho nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, đảm bảo tự do cư trú theo quy định của Hiến pháp năm 2013, đảm bảo tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của công dân sinh sống trên địa bàn tỉnh...

Qua tham khảo một số địa phương đã ban hành Nghị quyết quy định điều kiện, diện tích tối thiểu để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ như: Ninh Bình là 10 m2 sàn/người, TP. Hồ Chí Minh 8 m2 sàn/người – 16 m2 sàn/người, Nam Định 10 m2 sàn/người, Hà Nam 10 m2 sàn/người, Thanh Hóa 8 m2 sàn/người, Trà Vinh 8 m2 sàn/người.

KIỀU HẰNG


(1) Bình luận
Bài liên quan
Dự án nhà ở xã hội đang triển khai thực hiện
BT - Ông Nguyễn Hữu Tình, ngụ tại xã Tiến Lợi (Phan Thiết) phản ánh: Dự án nhà ở xã hội tại xã Tiến Lợi được quy hoạch khá lâu, nhưng chủ đầu tư chậm triển khai. Trên diện tích quy hoạch dự án có hàng chục hộ dân phải đền bù, di dời, tái định cư, vì vậy các hộ nằm trong quy hoạch không được sửa chữa nhà cửa và người dân không yên tâm, vì cuộc sống thiếu ổn định.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định diện tích tối thiểu nhà ở do thuê, mượn