Theo dõi trên

Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường”: Điểm tựa của học sinh, sinh viên nghèo

30/08/2023, 04:01

Năm 2023, Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” tiếp tục nhận được sự đóng góp, ủng hộ từ nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Đây thực sự là chiếc cầu nối, điểm tựa để những học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh tiếp tục chắp cánh ước mơ đến trường.

Lan tỏa cuộc vận động

Những năm qua, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” do Tỉnh ủy phát động đã lan tỏa rộng khắp, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân và toàn xã hội chung tay ủng hộ, giúp đỡ để tiếp bước cho các em học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Minh chứng, qua 13 năm (2011-2022) triển khai Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” (CVĐ), Quỹ khuyến học của tỉnh đã nhận được sự đóng góp ủng hộ với số tiền trên 360 tỷ đồng, đã chi hơn 332 tỷ đồng để giúp đỡ trên 565.000 lượt học sinh, sinh viên nghèo; hỗ trợ trên 17.700 thầy cô giáo gặp khó khăn; khen thưởng trên 670.000 lượt học sinh giỏi. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí sửa chữa trường, lớp học xuống cấp với số tiền 18,2 tỷ đồng. Hàng năm, có 200 sinh viên được nhận học bổng từ nguồn tiền “Tiếp bước cho em đến trường” tốt nghiệp ra trường, phần lớn đều có công ăn việc làm, đời sống bản thân và gia đình được cải thiện. Điển hình như em Nguyễn Thị Ngọc Dân đang làm việc tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Thuận, em Phạm Thị Minh Thư làm việc tại công ty chuyên về ngành may mặc ở TP. Hồ Chí Minh…

58932cbc-3618-46de-8de3-014167697f87.jpeg
Học sinh nhận học bổng "Tiếp bước cho em đến trường" năm 2023

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” tỉnh, trong năm học 2023 - 2024 này, toàn tỉnh sẽ vận động trên 13,85 tỷ đồng để trao 2.628 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp các em có điều kiện tiếp tục học tập. Riêng ở cấp tỉnh, năm 2023 Ban chỉ đạo cuộc vận động Tiếp bước cho em đến trường dự kiến vận động 4 tỷ đồng để trao 693 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên thuộc gia đình nghèo, hiếu học, có học lực khá trở lên.

7cfde6d8-d0a7-41f8-862c-0798bf19a9c2.jpeg
Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Thuận ủng hộ 2 tỷ đồng 

Cuối tuần qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” tỉnh đã tổ chức thành công buổi Lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ khuyến học và trao học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2023. Theo đó, Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” cấp tỉnh năm 2023 đã có 250/254 doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ số tiền hơn 4,9 tỷ đồng/5,1 tỷ đồng đăng ký ủng hộ. Có thể thấy, trước tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm đã hết sức cố gắng tiếp tục có những đóng góp quý báu cho cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”. Điều này càng khẳng định cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” đã và đang truyền tải đầy đủ ý nghĩa nhân văn của nó đến với cộng đồng. Từ sự giúp đỡ quý báu này, đã hỗ trợ cho hàng ngàn em học sinh, sinh viên về mặt vật chất và tạo thêm động lực lớn về mặt tinh thần để các em vươn lên, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục đến trường học tập.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân trong tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh vẫn còn gần 23.000 hộ nghèo và cận nghèo. Một bộ phận học sinh có nguy cơ đứng trước sự lựa chọn, hoặc tiếp tục học tập hoặc bỏ học, phải tạm gác lại giấc mơ được đến trường để kiếm việc làm giúp đỡ cha mẹ. Chỉ tính riêng năm học 2022 - 2023, có 549 trường hợp học sinh phải bỏ học giữa chừng.

Để cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” ngày càng thiết thực và hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” nhằm lan tỏa trong cộng đồng, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” các cấp cần làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện việc xét cấp học bổng cho học sinh, sinh viên kịp thời, đúng đối tượng để các em tiếp tục đến trường, góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh…

Với nguồn quỹ vận động được, Hội Khuyến học tỉnh hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà trường, chính quyền địa phương chọn cấp học bổng đúng đối tượng. Đồng thời, sử dụng nguồn Quỹ khuyến học có hiệu quả, đúng mục đích, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực để không phụ lòng các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm.

Theo quy chế của Ban Chỉ đạo tỉnh, học bổng cấp cho đối tượng học sinh trung học phổ thông là 4 triệu đồng/suất; sinh viên có học lực khá là 7 triệu đồng/suất; sinh viên có học lực loại giỏi là 10 triệu đồng/suất; sinh viên loại xuất sắc 12 triệu đồng/suất. Học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” được trao 1 lần vào đầu năm học.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Tặng 107 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường”
Nhằm tiếp bước cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường trong năm học mới, sáng nay (28/8), Ban Chỉ đạo “Tiếp bước cho em đến trường” xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp mạnh thường quân tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” năm học 2023 - 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường”: Điểm tựa của học sinh, sinh viên nghèo