Theo dõi trên

Quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật

15/08/2022, 15:16

Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có công văn đến các địa phương trong tỉnh và đơn vị trực thuộc liên quan, đề nghị kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm phát sinh, hạn chế lây lan trên đàn gia súc, gia cầm. Qua đó, nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh, tạo điều kiện phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh có hiệu quả.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Rà soát, thống kê chính xác tổng đàn vật nuôi của địa phương. Đồng thời tổ chức tiêm phòng các loại vắc xin; vận động, tuyên truyền các hộ chăn nuôi chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho động vật, đặc biệt các bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi như cúm gia cầm, lở mồm long móng, viêm da nổi cục…bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vắc xin.

z3621069619412_71eeab51b228b10a62ff75a153c86e00.jpg
Chăn nuôi heo tại Bình Thuận

Ngoài ra, các địa phương cần chủ động giám sát dịch bệnh, nhất là các địa bàn từng xuất hiện dịch bệnh nguy hiểm, địa phương có mật độ chăn nuôi cao. Qua đó, để phát hiện sớm và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới phát hiện nhằm tránh dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Mặt khác, quản lý chặt chẽ các hoạt động mua bán, giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sơ chế, chế biến các sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Song song, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất tại chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao. Có biện pháp ngăn chặn các loài véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài véc tơ truyền bệnh (muỗi, ve, bọ chét, ruồi nhà).

Sở Nông nghiệp và PTNT giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp tổ chức theo dõi, nắm bắt chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhằm phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời khi dịch bệnh xảy ra. Cùng với đó, tăng cường kiểm dịch đối với gia súc, gia cầm vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ tại các cơ sở giết mổ; tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh đã có công văn số 3291/VP-KT ngày 26/7/2022 về việc triển khai Công văn số 4516/BNN-TY ngày 15/7/2022 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Nam: Áp dụng tiến bộ khoa kỹ thuật trong chăn nuôi bò
Những năm gần đây, cùng với một số địa phương trong tỉnh, huyện Hàm Thuận Nam đã thực hiện chương trình cải tạo giống bò theo hướng chuyên thịt bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo với giống bò BBB (Blanc Bleu Belge). Qua đó, giúp người chăn nuôi hiểu biết và tiếp cận được với các tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, góp phần cải tạo tầm vóc và khả năng sản xuất của đàn bò hiện nay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật