Theo dõi trên

Rải vụ - giải pháp để trái cây dễ tiêu thụ

23/12/2021, 15:34

BTO-Hiện nay, diện tích các loại cây ăn trái trên địa bàn tỉnh ngày càng có xu hướng được mở rộng. Theo đó, việc tiêu thụ sản phẩm cùng một lúc sẽ có thể dẫn đến câu chuyện “được mùa, mất giá”.

Hơn lúc nào hết, cùng với việc tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thì việc ứng dụng các biện pháp kỹ thuật rải vụ để sản xuất các loại cây ăn trái là giải pháp hữu hiệu và đang được nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng.

hinh-trai-cay-rai-vu.jpg

Nhiều năm nay, người dân ở xã Sông Bình, huyện Bắc Bình đã tận dụng nguồn nước kênh Châu Tá 812 để đẩy mạnh phát triển trồng cây ăn trái. Hiện địa phương có trên 800 ha loại cây trái các loại như xoài, mít, bưởi…So với mọi năm, năm 2021 là một năm nhiều khó khăn với người nông dân trồng trái cây ở nơi này. Bởi ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên sản lượng trái cây sau khi thu hoạch không xuất khẩu được, nếu có cũng chỉ là nhỏ giọt. Trong khi đó thị trường nội địa giá cả xuống thấp, có không ít nhà vườn chấp nhận đổ bỏ. Rút kinh nghiệm từ thực tế, người nông dân đã bắt đầu có sự tính toán trong vấn đề xử lý mùa vụ canh tác.

hinh-trai-cay-rai-vu-1(1).jpg

Nông dân đang chăm sóc trái cây phục vụ cho thị trường tết.

Ông Nguyễn Văn Thơm, xã Sông Bình, huyện Bắc Bình có hơn 1,5 ha đất. Trên diện tích này, ông Thơm đã trồng 450 cây bưởi được khoảng gần 6 năm nay. Ông Thơm cho biết, thời điểm này của mọi năm, trong vườn sẽ có đến 80% sản lượng trái phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán. Thế nhưng năm nay, lo ngại sức tiêu thụ giảm do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên ông đã áp dụng biện pháp canh tác rải vụ để có sản phẩm thu hoạch trước đó, hiện lượng bưởi đáp ứng cho thị trường tết còn khoảng 30 -40%.

“Qua quá trình canh tác, thấy bưởi ra trùng vụ, giá cả bấp bênh. Tôi quyết định canh tác rải vụ trên diện tích bưởi của gia đình. Theo đó, tôi đã vận dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác và hóa chất, phân bón để cây bưởi ra hoa lệch vụ. Kết quả thu được rất khả quan” – ông Thơm chia sẻ.

Cũng theo ông Thơm, hiện giá bưởi bán ra thị trường đang rất thấp vì khó tiêu thụ. Do đó, vụ bưởi phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay, các nhà vườn sẽ không đổ vốn dồn thu hoạch cùng một thời điểm mà sẽ điều chỉnh, xử lý để rải vụ thu hoạch.

Tương tự, nhiều hộ dân trồng xoài ở thôn Suối Sâu, xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh cũng không mạnh mà xử lý thu hoạch vụ tết như mọi năm. Mặt khác, thời tiết năm không thuận lợi, trong quá trình xoài ra bông gặp mưa và sương muối nên tỷ lệ đậu trái không cao.

Chị Trần Thị Bích Trâm – Chủ tịch UBND xã Suối Kiết cho biết, toàn xã có hơn 400 ha cây ăn trái các loại như xoài, quýt, mận… Nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, cộng với chủ động được nguồn nước nên đời sống của người dân nơi này có nhiều chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên năm nay, vụ xoài tết sản lượng sẽ không nhiều, bởi yếu tố khách quan lẫn chủ quan. “Thực tế, trong những năm qua, địa phương luôn vận động, tuyên truyền  nông dân sản xuất trái cây theo phương thức rải vụ. Đây là một trong những cách làm tránh tình trạng “được mùa mất giá, được giá thì mất mùa”. Nhờ đó đời sống của người dân ngày càng sung túc hơn”, chị Trâm cho biết thêm.

 Việc sản xuất cây ăn trái rải vụ giúp nông dân có cơ hội bán với giá cao, tăng hiệu quả sản xuất, bên cạnh đó còn đáp ứng yêu cầu nông sản liên tục cho thị trường. Người nông dân linh hoạt sản xuất bằng hình thức rải vụ sẽ là giải pháp hữu ích trong bối cảnh phục hồi kinh tế hiện nay.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phổ biến kiến thức về thanh long trái vụ tại Bắc Bình
BTO- Tại xã Phan Rí Thành (Bắc Bình), Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật vừa tổ chức hội thảo phổ biến kiến thức “Kinh nghiệm chăm sóc thanh long trái vụ” cho các hộ dân trồng thanh long trên địa bàn xã.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rải vụ - giải pháp để trái cây dễ tiêu thụ