Theo dõi trên

Rau vẫn xanh trên vùng gió cát

23/02/2022, 08:13

Gió vẫn thổi phằng phặc trên những tàu dừa, tàu chuối. Rít qua những hàng dương từng hồi nối tiếp nhau. Suốt gần 3 tháng qua, bấc thổi săn, cùng với cái nắng hầm hập hơn 10 giờ/ngày. Ấy vậy mà ở vùng nắng, gió khô hạn nhất nhì nước, các đơn vị trong tỉnh Bình Thuận vẫn duy trì được đủ rau, củ quả cho bộ đội dùng hàng ngày.

z3202359122908_7960953d9a6fdb89e13a4ce0ec8c2bbd.jpg
Vườn rau xanh ở Đại đội Bộ binh 1.

Thiếu tá Dương Nguyễn Hiếu, Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh 1 Ban CHQS huyện Phú Quý dùng xe máy chở tôi dạo một vòng quanh đảo. Mới sớm nhưng gió đã mang cát quật vào người từng cơn rát rạt. “Về chiều, gió còn mạnh thêm 1, 2 cấp nữa ấy anh”. Hiếu nói, trong khi vẫn tập trung vào điều khiển xe máy để khỏi bị gió thổi văng vào lề. Đại đội Hỏa lực 3, huyện Phú Quý được xem là đơn vị “đầu sóng” của đảo vào mùa bấc. Vài năm trước, khi chưa có kè chắn sóng, ngăn biển xâm thực, có hôm bộ đội ngủ đêm đến sáng dậy, trước đơn vị toàn nước biển và mảnh vụn san hô do sóng, gió hốt từ biển ném lên. Nay nhờ Chính phủ và Bộ Quốc phòng đầu tư công trình kè chắn sóng, bà con dân đảo Phú Quý đã yên tâm hơn khi mùa bấc về.

Đại úy Phạm Thanh Tùng, Đại đội trưởng Đại đội Hỏa lực 3, Ban CHQS huyện Phú Quý đưa chúng tôi theo con đường tráng xi măng dẫn ra khu tăng gia, chăn nuôi, vườn cây ăn quả của đơn vị. Hai bên được che kín bởi lá dừa, thân cây ngũ trảo và bên trong còn được dằn thêm những tấm tôn xi măng. “Mùa này ở đơn vị chỉ có ra vườn tăng gia mới đỡ gió, có màu xanh, còn ngốc ngách nào cũng bị gió, cát thốc vào”, Phạm Thanh Tùng nói. Ngồi trên những chiếc ghế đá ngay vườn rau, Tùng cho biết: Từ tháng 11 năm trước đơn vị phải gia cố, che chắn cho vườn tăng gia, cải tạo đất, bón phân, cắt tỉa, che chắn cho cây ăn quả, tạm dừng trồng những loại rau, quả leo giàn, thay vào đó là lá dừa, che lưới trên giàn để trồng rau xanh bên dưới. Các loại rau có sức sống tốt như cải, mồng tơi, dền, tần ô, rau gia vị được ưu tiên trồng. Nguồn nước ngọt được bộ đội dùng tiết kiệm tối đa để tưới cho cây. Mùa nào đơn vị cũng tự túc được 100% rau xanh và củ, quả, 100% trứng gà, vịt. Còn thịt heo, bò thì được các đơn vị luân phiên đưa lên mổ tập trung tại Ban CHQS huyện, nên đơn vị luôn có nguồn thực phẩm tươi sống, bảo đảm độ tươi ngon và chất lượng cho bộ đội dùng hàng ngày.

Trong các câu chuyện về tăng gia, sản xuất của các đơn vị trên đảo, những mô hình và cách làm hiệu quả, các giải pháp của bộ đội trong việc sản xuất phục vụ bộ đội và tặng bà con dân đảo làm công tác dân vận nơi đóng quân. Thiếu tá Trương Thanh Tùng, Trưởng ban Hậu cần – Kỹ thuật Ban CHQS huyện Phú Quý, mời xuống Triều Dương tham quan và chụp hình công tác tăng gia của Đại đội Bộ binh 1. Khuôn viên Đại đội Bộ binh 1 được xây tường rào cao và kín. Bên trong và ngoài rào còn được bộ đội trồng phi lao thành hàng, cắt thẳng tắp, vuông vức góp phần che sóng, gió. 3 vườn rau trung đội xanh mượt, đủ các loại. Nào đu đủ, cà, bí, dưa hồng, bầu đất, các loại rau xanh đủ các loại, nhiều lứa xen canh. “Tường kín, nhưng phải chia ra nhiều ô và che kín thì các loại rau xanh mới phát triển được trong mùa bấc này. Tăng gia trong mùa gió này bộ đội phải tốn công sức, thời gian gấp 2, 3 lần so với thời tiết bình thường”. Trương Đình Tùng còn cho biết, năm 2021, do phòng chống dịch, suốt nhiều tháng liền không có tàu ra đảo, các đơn vị bộ đội phải chia sẻ rau xanh, củ quả cho nhân dân trên đảo và bảo đảm 100% rau xanh cho 4 khu cách ly, bình quân mỗi ngày gần 500 suất ăn, nhưng rau từ nguồn tăng gia vẫn phục vụ tốt, nhờ vậy mà dịch bệnh sớm được kiểm soát, nay còn rất ít ca nhiễm ngoài cộng đồng.

Các vườn rau luôn có kế hoạch gối vụ, luân phiên nhập bếp để không bị đứt lứa. Để rau lên xanh tươi tốt dù nắng nóng và gió biển mặn, thì bộ đội có thể thiếu nước ngọt nhưng rau luôn được tưới tắm sáng chiều. Giữ được ẩm, đất được cải tạo tơi xốp. Mồ hôi, công sức bộ đội đổ ra vun trồng đã đem lại quả ngọt. Hiện nay ở các đơn vị trên đảo còn hơn 500 con gà, vịt đẻ trứng, đàn heo luôn được duy trì từ 45 - 50 con, 25 con bò được rải ra các đơn vị, các chốt. Thức ăn được tận dụng từ nguồn thực phẩm tăng gia, cơm thừa càng tăng hiệu quả sản xuất, chăn nuôi. Rau xanh gối vụ, tự túc quanh năm đã góp phần nâng cao bữa ăn cho bộ đội. Đưa vào ăn thêm mỗi ngày 6.000 đồng, riêng lễ, tết 100.000 đồng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị trên đảo Phú Quý là con số đầy ấn tượng về công tác tăng gia nâng cao đời sống bộ đội của LLVT huyện Phú Quý.

DUY THỈNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao 230 suất quà cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19
BTO - Xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong vừa phối hợp với Tu viện Kim Cang (TP. Hồ Chí Minh) trao 230 suất quà, mỗi suất gồm gạo, mì tôm, đường, nước tương, rau củ... cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 .
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau vẫn xanh trên vùng gió cát