Theo dõi trên

Sản phẩm nước mắm OCOP Phan Thiết - hương vị đậm đà, thơm ngon

06/03/2024, 05:45

Nước mắm Phan Thiết có tiếng là thơm ngon với màu sắc vàng rơm hoặc vàng nâu, thơm lựng, từ năm 2007 đã chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ cấp quyết định ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia tên gọi xuất xứ hàng hóa “Phan Thiết”, là tài sản quốc gia được Nhà nước bảo hộ trên toàn lãnh thổ nước Việt Nam cho sản phẩm nước mắm sản xuất tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

p1010098.jpg
Nghề sản xuất nước mắm truyền thống ở thành phố biển Phan Thiết đã có tuổi đời hàng trăm năm.
1244-missing-filename-file.jpg

Nghề sản xuất nước mắm truyền thống ở thành phố biển Phan Thiết đã có tuổi đời hàng trăm năm. Nước mắm nơi đây được tinh chế nguyên chất với thành phần muối hạt và cá cơm được đánh bắt tại vùng biển ở địa phương. Nhiều sản phẩm nước mắm Phan Thiết đạt chứng nhận OCOP với mùi thơm và hương vị rất tự nhiên, đậm đà, không thể thiếu trong bữa cơm của gia đình người Việt.

img_2934.jpg
z5173226387172_17bcdbf6b35c90750a2361cb6d813db3.jpg
Đối với những người gắn bó nghề làm nước mắm lâu năm, chỉ cần nhìn màu và ngửi mùi là họ có thể đánh giá được chất lượng nước mắm về độ ngon, sánh, độ đạm…

Nước mắm Phan Thiết được sản xuất chủ yếu từ nguồn cá cơm đánh bắt ở vùng biển Bình Thuận. Biển Phan Thiết có nhiều loại cá cơm như cá cơm sọc tiêu, cơm than, cơm đỏ, sọc phấn, phấn chì, cơm lép… nhưng loại tốt nhất để làm nước mắm là cá cơm than và sọc tiêu. Để có được những chai nước mắm Phan Thiết thơm ngon, thời kỳ đầu, nước mắm được muối trong lu, khạp sành. Có tiếng là thơm ngon với màu sắc vàng rơm hoặc vàng nâu. Có vị ngọt đậm của đạm, có hậu vị, trong sánh và độ đạm không dưới 15 g/lít. Điểm khác biệt này được hình thành từ quá trình ủ chượp dưới trời nắng và gió – nhiệt độ trung bình cao, độ ẩm thấp nên tác động tích cực đến cơ chế lên men – điều mà chỉ có tại Phan Thiết nắng gió.

z5173226468090_2530b60eab80f8bdf71f8a868d706d35-1-.jpg
dsc_7044.jpg
Đại biểu tham quan các gian hàng nước mắm tại Hội chợ OCOP năm 2023.
1177-missing-filename-file.jpg
Du khách thử vị nước mắm Phan Thiết.

Tại thành phố Phan Thiết hiện nay có nhiều thương hiệu nước mắm đạt chứng nhận OCOP 4 sao như: Nước mắm Tĩn (Công ty TNHH Seagull); nước mắm truyền thống (Công ty TNHH Cá đen); nước mắm Phan Thiết Mũi Né và nước mắm cá cơm nguyên chất Suchi (Công ty cổ phần Chế biến và Xuất khẩu nước mắm Phan Thiết - Mũi Né); mắm lú lâu năm (hộ kinh doanh nước mắm Quang Long); nước mắm Bà Hai (Công ty TNHH Nước mắm Bà Hai); nước mắm Toàn Hương (Công ty TNHH Toàn Hương Phan Thiết)...

Trong thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Bình Thuận đã hỗ trợ đắc lực cho các chủ thể OCOP, đặc biệt là sản phẩm nước mắm đạt chuẩn OCOP trong việc quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng, mở rộng kênh phân phối... Nhờ đó, thương hiệu nước mắm Phan Thiết được kết nối nhiều đơn vị có nhu cầu mua sản phẩm để bán theo chuỗi hoặc kinh doanh, buôn bán trong các hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C và chuỗi nhà phân phối từ Bắc vào Nam. Người tiêu dùng đánh giá nước mắm Phan Thiết có hương vị đậm đà, thơm ngon đặc trưng không lẫn vào đâu được. Bởi quá trình sản xuất nước mắm nơi đây là hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, cũng như không làm giảm chất lượng của sản phẩm. Với chất lượng và hương vị tuyệt vời, nước mắm Phan Thiết đã trở thành một thương hiệu được ưa chuộng và được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng.

ĐÌNH HOÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường quảng bá hình ảnh TP. Phan Thiết
Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại của thành phố năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phẩm nước mắm OCOP Phan Thiết - hương vị đậm đà, thơm ngon