Theo dõi trên

Sẵn sàng cho lễ giao nhận quân

15/02/2022, 06:18 - Lượt đọc: 2,322

Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Sáng ngày 16/2, 1.631 thanh niên Bình Thuận cùng với thanh niên trong cả nước sẽ lên đường thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước ngày diễn ra lễ giao nhận quân năm 2022, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trương Ngọc Trường – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về công tác tuyển quân năm nay.

z3181191897224_457eb4e3cb41abc063bc5c69aadb589b(1).jpg
Đại tá Trương Ngọc Trường – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bình Thuận đã có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng tuyển quân, thưa ông?

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến nguy hiểm, phức tạp ảnh hưởng xấu đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022. Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân trong điều kiện dịch bệnh, cơ quan thường trực đã tích cực phối hợp tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp. Đó là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện Luật NVQS trong nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Chỉ đạo kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp đủ số lượng, đúng thành phần quy định; giao nhiệm vụ, xác định rõ trách nhiệm thực hiện cho tổ chức, cá nhân, nhất là trong theo dõi, quản lý thanh niên trúng tuyển. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị ở địa phương; vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp và trách nhiệm của trưởng thôn, xóm, tổ dân phố trong tuyển quân. Song song đó, các ngành, các cấp phối hợp làm tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ; tổ chức xét duyệt việc miễn, tạm hoãn và gọi nhập ngũ chặt chẽ, dân chủ, công bằng, công khai; tạo sự đồng tình cao trong nhân dân. Thành lập các Hội đồng khám sức khỏe NVQS đủ thành phần, đủ trang thiết bị theo quy định; tổ chức sơ tuyển khám, phúc tra sức khỏe bảo đảm khách quan, kết luận chính xác và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện. Ngoài ra, thực hiện tuyển quân tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó; chủ động tạo nguồn và cử đảng viên chính thức nhập ngũ đảm bảo chỉ tiêu 1% trở lên; ưu tiên gọi nhập ngũ những công dân có sức khỏe tốt (loại 1, loại 2), có trình độ chuyên môn (trung cấp, cao đẳng, đại học) để nâng cao chất lượng xây dựng quân đội. Địa phương giao quân phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận quân, trong đó địa phương là chủ yếu, tổ chức hiệp đồng thống nhất và thường xuyên trao đổi thông tin để thống nhất việc giao nhận quân ngay từ đầu. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và giải quyết kịp thời những khó khăn nảy sinh. Thường xuyên thăm hỏi động viên gia đình công dân nhập ngũ; giải quyết tốt chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân quân nhân, chính sách việc làm và các chế độ chính sách khác khi quân nhân xuất ngũ về địa phương. Xử lý nghiêm những sai phạm trong tuyển quân để giữ nghiêm kỷ cương và tạo công bằng xã hội. Kịp thời tổng kết, rút kinh nghiệm khắc phục những tồn tại hạn chế nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân. Đồng thời, công tác tuyển quân luôn gắn chặt với công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở từng khâu, từng bước. 100% thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đều được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19; ưu tiên công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ được tiêm mũi 3 (mũi tăng cường) và được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR (có kết quả âm tính) còn hiệu lực đến ngày giao quân (16/2/2022).

img_4578.jpg.jpg
Ảnh: Đ.Hòa

Kết quả 2 khâu đột phá then chốt là tuyển công dân có trình độ kỹ thuật và cử đảng viên nhập ngũ, so với năm 2021 đạt như thế nào?

Chúng tôi xác định đây là vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác tuyển quân với quan điểm “chất lượng năm sau phải cao hơn năm trước”. Cụ thể đó là: Công dân nhập ngũ có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học là 165/1.300 chỉ tiêu, chiếm 12,69%, tăng 0,18% so với năm 2021. Công dân là đảng viên chính thức nhập ngũ là 24/1.300 chỉ tiêu chiếm 1,84% (quy định 1%), tăng 0,84% so với năm 2021.

Như vậy tuyển quân năm 2022 trong 2 khâu đột phá then chốt đều tăng so với năm 2021.

Sáng ngày 16/2, lễ giao nhận quân sẽ diễn ra, để đạt được chỉ tiêu và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, Bình Thuận đã chuẩn bị như thế nào ?

Với truyền thống giao quân luôn hoàn thành chỉ tiêu, đúng luật, nâng cao về chất lượng, lễ giao nhận quân hàng năm đã thật sự trở thành ngày Hội tòng quân có ý nghĩa quan trọng của các địa phương vào mỗi dịp xuân về. Để buổi lễ giao nhận quân vào sáng 16/2 diễn ra an toàn trong điều kiện dịch Covid-19, cơ quan thường trực đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương làm tốt mọi công tác chuẩn bị như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện Luật NVQS gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 để mọi người hiểu và tự giác chấp hành. Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với đơn vị nhận quân thống nhất danh sách giao nhận quân đã ký kết. Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trong lễ giao nhận quân, kiểm tra việc thực hiện tiêm ngừa mũi 2, mũi 3 và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR đầy đủ cho 100% thanh niên trước khi nhập ngũ. Tổ chức quản lý chặt chẽ công dân nhập ngũ tại cấp xã và bảo đảm phương tiện đưa, đón đến địa điểm giao nhận quân cấp huyện đúng thời gian. Đến nay các địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho mỗi công dân lên đường nhập ngũ từ 800.000 – 1.000.000 đồng với tổng số tiền hơn một tỷ đồng.

img_5981.jpg
Sẵn sàng cho ngày lễ giao nhận quân. (ảnh tư liệu)

Công tác chuẩn bị lễ giao nhận quân phải hoàn thành trong ngày 15/2, sẵn sàng cho sáng ngày 16/2/2022 buổi lễ diễn ra nhanh gọn, trang trọng, an toàn, tiết kiệm.

Xin cảm ơn đồng chí!

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bí thư chi bộ khu phố tận tụy
Đến khu phố 8, phường Phước Hội (thị xã La Gi) hỏi ông Nguyễn Văn Minh – Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố ai cũng biết, bởi ông đã để lại ấn tượng đẹp trong mỗi người dân bằng những việc làm gương mẫu vì lợi ích chung.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng cho lễ giao nhận quân