Theo dõi trên

Sinh viên vào mùa làm thêm

15/06/2023, 05:31

Thay vì về quê nghỉ hè, nhiều học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã chọn ở lại TP. Phan Thiết tìm việc làm thêm phù hợp vừa có thêm thu nhập chuẩn bị cho năm học mới vừa tích lũy được những kỹ năng sống, tự tin bước vào đời.

Nguyễn Ngọc Tiến, hiện là sinh viên năm cuối Khoa Sư phạm mầm non, Trường Cao đẳng Bình Thuận đã tranh thủ thời gian nghỉ hè này để làm thêm nhiều công việc phù hợp với mình. Tiến chọn công việc làm phục vụ ở một quán cà phê tại TP. Phan Thiết, bình quân 17.000 đồng/tiếng. Còn buổi chiều, từ 2 - 8 giờ tối Tiến đi lựa hàng thanh long cho một cơ sở thu mua thanh long cách nhà 9 km ở Hàm Thuận Nam với ngày công từ 200.000 – 300.000 đồng. Công việc này Tiến đã làm thêm từ lúc học lớp 7, tuy không ổn định vì có lúc cơ sở có hàng có lúc không nhưng cũng phần nào phụ giúp gia đình trang trải việc học hành cho em trong những năm qua. Ngoài ra, với ngoại hình ưa nhìn, Tiến còn tham gia những công việc thời vụ như giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ sự kiện... trong thời gian trống. Các công việc làm thêm này mang lại cho Tiến thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng, có thể trang trải sinh hoạt hàng ngày, chuẩn bị cho năm học mới và trích một phần phụ giúp thêm gia đình. Bởi gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, ba không may mắc bệnh ung thư hạch, kinh tế gia đình dựa vào công việc làm thuê của mẹ nhưng không ổn định.

60ff4431-aa03-464b-bdbe-e34049ce31c1.jpeg
Nguyễn Thị Tú Nhi chọn công việc làm thêm gia sư

Dù dành nhiều thời gian để đi làm thêm, nhưng cô giáo mầm non tương lai này luôn có kết quả học tập tốt, đây cũng là Bí thư Chi đoàn lớp sôi nổi, năng động trong các phong trào, hoạt động Đoàn lớp và trường. Tiến chia sẻ: “Mùa hè em có nhiều thời gian để tham gia các công việc làm thêm hơn. Làm thêm không chỉ giúp em có thêm thu nhập lo cho việc học tập, phụ giúp mẹ về kinh tế gia đình mà còn rèn luyện cho mình kỹ năng tự tin trong giao tiếp và năng động hơn trong cuộc sống”.

Còn đối với em Nguyễn Thị Tú Nhi - sinh viên năm 2 Khoa Truyền thông đa phương tiện Trường Đại học Phan Thiết thay vì về quê ở Hàm Tân nghỉ hè, em đã ở lại TP. Phan Thiết để đi làm thêm. Nhi chọn công việc gia sư, một tuần dạy 5 buổi, mỗi buổi 2 tiếng đồng hồ (từ 6 - 8 giờ tối) cho học sinh tiểu học với thu nhập ổn định khoảng 3 triệu đồng/tháng. Theo Nhi, để làm được công việc này, ngoài nắm chắc kiến thức phải có kỹ năng truyền đạt cũng như thấu hiểu tâm lý trẻ mới giúp các em tiến bộ được. Với mức thu nhập hiện tại, Nhi đã có thể tự lo cho những chi phí sinh hoạt của bản thân và trả tiền nhà trọ, không cần sự hỗ trợ từ gia đình. Hay em Phan Lê Thùy Vân, sinh viên năm cuối Khoa Sư phạm mầm non, Trường Cao đẳng Bình Thuận đã chọn cho mình công việc tại cửa hàng thời trang cho bé. Công việc bắt đầu từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối, thu nhập được 3 triệu đồng/tháng cũng đủ giúp em trả tiền thuê nhà và tiết kiệm tiền để lo cho năm học mới sắp tới. Theo Vân, nhờ đi làm thêm, giao tiếp nhiều với khách hàng giúp em tự tin hơn trong ăn nói, đứng trước đám đông, đó là điều mà một giáo viên cần có. Với tính cách khá năng động một phần nhờ vào các kỹ năng được đúc kết từ việc đi làm thêm từ năm nhất, nên mới đây khi ứng tuyển vào một trường mầm non tư thục trên địa bàn Phan Thiết, Vân được trao cơ hội thử việc sau khi có đủ bằng cấp.

Có thể thấy, mùa hè là mùa mà sinh viên có nhu cầu đi làm thêm nhiều. Các công việc mà các bạn trẻ thường chọn như phục vụ quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, bán hàng tại các shop thời trang, phục vụ sự kiện... Để học sinh, sinh viên có cơ hội tìm được việc làm phù hợp trong dịp hè, hiện tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đều quan tâm chia sẻ thông tin tuyển dụng lên các Group, trang mạng xã hội, website trường... Qua đó, đã kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp giúp các bạn trẻ tìm được cho mình các công việc làm thêm phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng lưu ý sinh viên phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi xin việc trong dịp hè để tránh những rủi ro. Theo đó, các em nên tìm việc qua các trung tâm giới thiệu việc làm uy tín trong tỉnh hoặc các trang thông tin của nhà trường.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Tiếp sức mùa thi” đồng hành cùng thí sinh
Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay bắt đầu với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 diễn ra ngày 5,6,7/6. Chương trình triển khai đồng loạt tại khắp các điểm thi với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và phụ huynh để kỳ thi diễn ra thuận lợi.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên vào mùa làm thêm