Theo dõi trên

Sổ tay: Thu hút du lịch, nhìn từ tỉnh bạn!

17/03/2023, 06:11 - Lượt đọc: 2,316

1. Dịp này, từng dòng xe, dòng người vẫn nườm nượp đi du lịch khắp các tỉnh, thành trong dịp cuối tuần, trong đó cao nguyên Đà Lạt. Được mệnh danh là tỉnh có nhiều cảnh đẹp và khí hậu trong lành, Lâm Đồng lâu nay là địa phương đang thu hút lượng khách rất lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Tôi cùng nhóm bạn khi ngồi trên xe Grab taxi tại Đà Lạt trong chuyến đi, chưa biết chọn điểm đến nào để khám phá thì anh tài xế tên Bằng đã nhanh nhảu giới thiệu: “Đà Lạt hoa trái quanh năm. Hết mùa hoa anh đào, nay cây phượng tím lại rực nở cả một góc trời và rất nhiều điểm đến thú vị”. Tôi ngỏ ý muốn đi du lịch, tham quan ở những điểm đến như thác Cam Ly, Đồi Mộng Mơ, Langbiang… là những địa danh đã in sâu vào từng câu hát về Đà Lạt từ nhiều năm trước. Anh tài xế đưa tận tay chúng tôi một tấm card visit giới thiệu về dịch vụ đưa đón du khách kèm theo chương trình tham quan Đà Lạt với hàng loạt các điểm đến như Thiền viện Trúc Lâm, đường hầm Đất sét, Làng Cù Lần, Ma rừng Lữ Quán, Làng hoa Vạn Thành, tham quan vườn dâu, đặc sản Đà Lạt… Cuối cùng, chúng tôi được giới thiệu điểm đến Rừng Giao hưởng tại phường 5, TP. Đà Lạt để tham quan đầu tiên và thật sự bất ngờ vì cách bố trí các điểm du lịch nơi đây. Theo giới thiệu của nhân viên, đây là dự án khu du lịch, vui chơi giải trí kết hợp các dịch vụ nhà hàng, cà phê, homestay nghỉ dưỡng, cách trung tâm thành phố không xa. Nằm trên sườn đồi thông, bao bọc một hồ nước nhân tạo. Rừng Giao hưởng là phiên bản làm mới, mở rộng và nâng cấp của du lịch Lạc Tiên Giới, đã được giới trẻ rất ưa thích với các hoạt động check in “sống ảo”. Đặc biệt, điểm chú ý của tôi khi đến với khu du lịch này, đó là sự chăm sóc, thái độ phục vụ nhiệt tình, hòa nhã của đội ngũ nhân viên. Một trong số nhân viên phụ trách khu vực hồ nhân tạo chia sẻ, họ được đào tạo và tự học thêm kỹ năng chụp hình phục vụ du khách. Nhân viên sẽ hướng dẫn du khách đến các điểm check in, tạo dáng và tìm góc chụp để có những tấm hình ưng ý nhất, cùng với lời giới thiệu như một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp…

lan_0063.jpg
Các tiểu cảnh check in thu hút du khách tại khu du lịch Rừng Giao hưởng - Đà Lạt (ảnh Ngọc Lân).

2. Nhìn từ khu du lịch Rừng Giao Hưởng và các điểm du lịch có hồ nước, thác tự nhiên của Đà Lạt - Lâm Đồng, tôi nghĩ ngay đến Bình Thuận với tiềm năng, lợi thế du lịch đặc trưng, không hề thua kém. Chỉ đơn cử tại huyện Bắc Bình với “thiên thời địa lợi” là 2 bàu nước tự nhiên Bàu Ông, Bàu Bà trong vắt uốn lượn và đồi cát trắng bao bọc, lấp lánh dưới nắng vàng làm mê lòng người. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để sản phẩm du lịch không nhàm chán với du khách, không trùng lặp với các vùng miền khác. Với Bàu Trắng, có lẽ sự khác biệt ấy là “độc nhất vô nhị”. Tôi đã từng được nhân viên trong khu du lịch Bàu Trắng hướng dẫn ngồi vững chãi sau chiếc xe máy địa hình, trải nghiệm cảm giác mạnh khi lên xuống thung lũng cát trắng và thưởng thức nước dừa ngọt lịm tại chỗ để giải khát sau đó…

bau-trang-anh-n.-lan-5-.jpg
Bàu Trắng (ảnh Ngọc Lân)

Tuy vậy, thực tế hiện nay ở các dịch vụ du lịch cộng đồng nói chung và Bàu Trắng nói riêng, ngoài các hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp đi theo đoàn, tour du lịch, thì để du khách ấn tượng với điểm đến, cần có thêm nhiều dịch vụ du lịch đi kèm. Nếu nhân viên làm du lịch được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng làm du lịch, phát triển kinh tế dịch vụ, chắc chắn sẽ là một điểm nhấn để du khách quay trở lại nhiều lần.

lan_9660.jpg
Du khách trải nghiệm dịch vụ  tại khu du lịch Bàu Trắng (ảnh Ngọc Lân).

Đối với huyện Bắc Bình, địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ để phục vụ tốt nhu cầu kinh doanh, mua sắm của người dân và du khách. Cùng với đó, thu hút các nhà đầu tư xúc tiến xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ kết nối với khu du lịch quốc gia Mũi Né, khai thác các điểm du lịch như bến du thuyền Bãi Chùa – Hòn Nghề; khu du lịch thể thao mạo hiểm Đồi cát Trinh nữ, Bàu Trắng, Mũi Yến…

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận “Hội tụ xanh” đã sẵn sàng. Cùng với nhiều hoạt động của tỉnh, hiện nay không ít các cá nhân là cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều hoạt động quảng bá du lịch địa phương. Trên các trang mạng xã hội, người dân Bình Thuận cùng lan tỏa, hưởng ứng thêm khung đại diện về sự kiện lớn này. Những lời mời gọi, giới thiệu các danh lam, thắng cảnh đẹp hay các điểm check in mới lạ cũng được các “tín đồ” du lịch mời gọi đến bè bạn, du khách mọi nơi đến với Bình Thuận.

Rõ ràng ngoài tiềm năng, lợi thế, thì “kỹ năng”, phương thức để thu hút du lịch cũng là một yếu tố quan trọng để phát triển du lịch tại mỗi địa phương, không riêng gì ở Bình Thuận, Lâm Đồng.

TRUNG LƯƠNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Toàn dân tham gia vệ sinh môi trường chào đón Năm Du lịch quốc gia
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An vừa có chỉ đạo tại cuộc họp chuẩn bị cho Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023, đó là: Để chuẩn bị tốt cho sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 chủ đề “Bình Thuận - hội tụ xanh”, đòi hỏi công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị hết sức quan tâm, đặc biệt là các địa phương cần phải phát động toàn dân cùng tham gia vệ sinh môi trường chào đón Năm du lịch quốc gia 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sổ tay: Thu hút du lịch, nhìn từ tỉnh bạn!