Theo dõi trên

Bắc Bình trong Năm Du lịch quốc gia 2023: Bí ẩn từ tiểu sa mạc Bàu Trắng

14/03/2023, 14:47

Phải nhìn nhận rằng trong khoảng vài năm trở lại đây, Bàu Trắng được biết đến nhiều hơn, được nhắc nhiều hơn vì lưu giữ nét hoang sơ, mê hoặc lòng người. Bắc Bình có một khối “tài sản” độc đáo nhất, được ví von như “Tiểu sa mạc”. Bàu Trắng – Tiểu sa mạc ấy, đang dần hình thành nên một ký ức trong hành trình của du khách, như một đóa sen xanh trong hé từng cánh tươi non, mở ra vận hội mới, trong năm Du lịch quốc gia…

“Bí ẩn” những cung đường

Không phải là địa phương có thế mạnh về du lịch, nhưng chỉ với Bàu Trắng, chắc hẳn sẽ chẳng có du khách nào không nao lòng trước vẻ đẹp hiện hữu. Trong chiến lược phát triển du lịch nông thôn, Bắc Bình chưa phải là địa phương có thế mạnh. Nhưng, ở đó lại có một “tài sản” vô giá mà thiên nhiên ban cho. Nơi đây được ví như là “tiểu sa mạc Sahara” ở Bình Thuận. Sự kỳ diệu của thiên nhiên giữa hồ nước và những dải cồn cát nơi vùng đất hoang sơ đầy nắng và gió đã tạo nên cảnh quan Bàu Trắng như một bức họa kỳ vĩ, tuyệt đẹp, đầy sức lôi cuốn. Đồng thời, tạo nên sự đối lập giữa cát và nước, giữa sự khô cằn và làn nước mát lành hồi sinh vạn vật, giữa nóng và lạnh, tạo nên vẻ đẹp mang triết lý âm dương đầy mê hoặc của sa mạc và ốc đảo. Thời gian và công sức đã tôn tạo cho địa điểm này những cung đường bí ẩn, đưa bước chân du khách tìm về khám phá.

kham-pha-bau-trang.jpg

Từ Mũi Né đi hơn 20km nữa mới tới được Bàu Trắng. Nếu từ quốc lộ 1A đến ngã ba Lương Sơn, ở đây bạn hãy rẽ phải rồi chỉ cần đi thêm chừng 20km nữa thì sẽ tới được địa điểm Bàu Ông. Tiếp tới được Bàu Ông thì bạn sẽ dễ dàng thấy được Bàu Bà, khu này sẽ trải dài nhiều cây số. Cung đường này hai bên đều là những triền cát với quang cảnh hoang sơ, thêm cả những đồi dốc với những khung hình cực kỳ đẹp. Từ nội thành Phan Thiết rồi đi theo hướng Mũi Né để đến Hòn Rơm, đây cũng chính là con đường nối dài để dẫn ra Bàu Sen, đặc biệt cung đường này cũng là cung đường chạy song song với biển. Du khách mặc nhiên hòa mình với biển trời trong xanh và gió lộng. Nhưng có lẽ đến Bàu Trắng, du khách sẽ còn tường tận cung đường hồ Bàu Trắng – Bàu Sen. Cung đường này chủ yếu là ven hồ, bạn sẽ được ngắm hồ sen xanh mướt bạt ngàn cùng với nhiều hoạt động thú vị để khám phá khác: Những chiếc xe jeep địa hình giúp du khách trải nghiệm lái xe trên triền cát chảy, lao mình vào trong những ụ cát lún thử thách bản thân mình. Giá thuê xe mô tô 4 bánh địa hình ở đây dao động khoảng 400.000 - 600.000 đồng (20 phút/2 người).

bau-trang-3.jpg

Bắc Bình là một trong số những địa phương có ít dự án về du lịch. Theo thống kê của UBND huyện, chỉ có 31 dự án du lịch chấp thuận đầu tư trên địa bàn huyện, với tổng diện tích 776,24 ha, tổng vốn đầu tư 6.496 tỷ đồng. Nhưng chỉ với một Bàu Trắng hàng năm đã thu hút gần 320.000 lượt khách đến tham quan mỗi năm, với tổng doanh thu 3.700 triệu đồng.

a-dsc_6274.jpg

Tận dụng tiềm năng

Trước tiềm năng vốn có của địa phương, UBND huyện Bắc Bình đã có những bước phát triển cho riêng mình, theo một cách nào hiện đại và đa dạng. Kết nối việc thực hiện Đề án Trung tâm du lịch thể thao mang tầm quốc gia của tỉnh và Khu du lịch quốc gia Mũi Né để tổ chức thực hiện hiệu quả vào các địa phương ven biển của huyện tạo tiền đề vững chắc để đưa du lịch của huyện thành ngành kinh tế mũi nhọn sau năm 2025. Bảo tồn và phát huy tiềm năng, lợi thế, khai thác có hiệu quả điểm du lịch Bàu Trắng tương xứng với danh thắng quốc gia.

dsc_6205.jpg

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó phòng Văn hóa Thông tin Bắc Bình, cho biết: Theo kế hoạch của Bắc Bình, sẽ hoàn thiện quy hoạch, xây dựng hệ sinh thái du lịch. Thực hiện có hiệu quả các đề án về du lịch của tỉnh, như Đề án “Xây dựng Bình Thuận thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia”. Hưởng ứng Đề án phát triển kinh tế đêm của tỉnh đến năm 2030, phát triển các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Đồng thời, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động như thương mại, dịch vụ trên lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm; trọng tâm tại các khu du lịch hiện hữu nhằm phục vụ nhu cầu cho du khách. Qua đó, chúng tôi cũng tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ông Bùi Thế Nhân – Giám đốc Sở VHTT&DL từng chia sẻ: “Bàu Trắng là điểm du lịch sinh thái hùng vĩ, nên thơ do thiên nhiên ban tặng. Địa điểm này đã trở thành điểm đến nổi tiếng, hấp dẫn có sức thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, chiêm ngưỡng, khám phá. Tuy nhiên, Bắc Bình cần mạnh dạn trong việc kêu gọi đầu tư, nâng tầm giá trị điểm đến, phát triển dịch vụ theo hướng hiện đại và bền vững hơn”.

dsc_6223.jpg
r-dsc_6705-1-.jpg

Khơi nguồn đột phá

Ông Nguyễn Thanh Hùng cũng cho biết, hiện tại du lịch Bắc Bình dù có sẵn tiềm năng nhưng cũng còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ. Trên thực tế, nguồn thu về du lịch không tương xứng với lợi thế sẵn có. Phụ thuộc nhiều vào tốc độ phát triển của hạ tầng. Đây cũng là một trong những giải pháp đang được tháo gỡ. Theo ông Hùng, trong đó khẩn trương thi công hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện; tuyến đường Hòa Thắng - Lương Sơn, Lương Sơn - Đại Ninh. Mở tuyến đường trục ven biển Hòa Thắng, Hồng Phong phục vụ phát triển du lịch - thể thao biển. Thiết lập tuyến xe buýt Phan Thiết, Mũi Né, Hòa Thắng, thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong). Kêu gọi đầu tư phát triển mạng lưới trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách tại Hòa Thắng. Đầu tư sửa chữa, nâng cấp, chỉnh trang Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm, các di tích được công nhận di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh trên địa bàn huyện. Nhưng hiện tại, cần mời gọi các nhà đầu tư chiến lược có thương hiệu, uy tín, năng lực tài chính để đầu tư khai khác có hiệu quả loại hình du lịch sinh thái, di tích lịch sử; đầu tư các dự án có quy mô lớn phù hợp với tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ theo quy hoạch.

unnamed-6.jpg
unnamed-7.jpg
Nơi đây thu hút nhiều sự kiện thể thao mang tầm quốc gia
unnamed-4.jpg
unnamed-1.jpg

Song song với việc xây dựng các thiết chế về hạ tầng, Bắc Bình cũng cần khôi phục, giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống di tích lịch sử, văn hóa lễ hội, ngành, nghề truyền thống, khu di tích căn cứ kháng chiến (khu Lê Hồng Phong). Mở rộng các tour du lịch tham quan các di tích lịch sử văn hóa, lịch sử cách mạng tại Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm, đền thờ Pônít, đền thờ Chăm Pô Klong Mơh Nai, Kho mở Hoàng tộc Chăm, Thiên YANA, chùa bà Thiên Hậu Cung, đình Xuân Hội, Đông An, Xuân An... các lễ hội và các làng nghề thủ công truyền thống. Quan trọng hơn, đó là đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, để một Bàu Trắng nói riêng không chỉ có những cung đường tuyệt diệu, dễ bứt phá trong tương lai gần hơn.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Năm Du lịch quốc gia 2023: Đảm bảo an ninh trật tự, môi trường ở các khu du lịch
Tất cả các tuyến đường, điểm đến ở các phường, xã trọng điểm du lịch đã và đang được siết chặt an ninh và vệ sinh môi trường sạch sẽ trước thềm “Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận - Hội tụ xanh”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình trong Năm Du lịch quốc gia 2023: Bí ẩn từ tiểu sa mạc Bàu Trắng