Theo dõi trên

Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”: Cơ hội thúc đẩy phát triển đột phá theo hướng xanh, bền vững

27/03/2023, 05:52

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” vừa được tổ chức hoành tráng, đặc sắc, ấn tượng vào cuối tuần qua tại NovaWorld Phan Thiết (TP. Phan Thiết). Sự kiện này cùng với nhiều hoạt động quy mô khác trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2023 tiếp tục diễn ra trong thời gian tới sẽ tạo cơ hội tốt để Bình Thuận tập trung thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” phát triển đột phá theo hướng xanh, bền vững…

dsc_8673-1-.jpg

Được luân phiên tổ chức từ năm 2003 đến nay, Năm Du lịch quốc gia là một chuỗi sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia, mang tầm quốc tế. Đây là dịp quan trọng để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Đồng thời tăng cường liên kết vùng, tạo bước đột phá, thúc đẩy tăng trưởng các thị trường khách, phát triển hạ tầng kỹ thuật du lịch cũng như tạo sự ổn định về mặt an sinh xã hội…

dsc_8627.jpg
Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” (Ảnh: Đình Hòa).

Được đăng cai tổ chức lần thứ 20, do vậy Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” mở ra cơ hội để địa phương tập trung quảng bá giới thiệu hình ảnh, con người, xã hội, văn hóa, thiên nhiên độc đáo, cảnh quan hữu tình của dải đất vùng duyên hải cực Nam Trung bộ. Đối với những hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia cũng hướng đến sản phẩm xanh, năng lượng sạch, môi trường thân thiện, an toàn và bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc… Từ đó góp phần lan tỏa thông điệp đến với bạn bè, du khách khắp nơi về một Bình Thuận lấy phát triển xanh bền vững, thân thiện với môi trường làm trụ cột và là nơi giao thoa giữa quá khứ với hiện tại, giữa thiên nhiên với con người, nơi hội tụ của nhiều văn hóa đa sắc màu.

Diễn ra trong không khí “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển hiệu quả, bền vững” của du lịch Việt Nam giai đoạn hậu Covid-19, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh càng thêm ý nghĩa. Như phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, chúng ta khẳng định không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch “xanh”, du lịch bền vững. Qua đó khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế…

dsc_8590.jpg

Bình Thuận sở hữu đường bờ biển dài 192 km, có Khu du lịch quốc gia Mũi Né, “đảo ngọc” Phú Quý, nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, môi trường tự nhiên thuận lợi. Thêm vào đó, Bình Thuận cũng là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các địa phương vùng Đông Nam bộ, khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, là giao điểm nối liền với những trung tâm du lịch lớn (Nha Trang, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu...). Điều này cho thấy địa phương hội tụ đủ yếu tố để phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch: Nghỉ dưỡng cao cấp, tham quan dã ngoại, thể thao giải trí trên biển - trên đồi cát, du lịch MICE, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa, tín ngưỡng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa và nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc… Trong quá trình phát triển du lịch, Bình Thuận cũng đã tận dụng đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như “nắng, gió, cát trắng” thành những lợi thế phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và du lịch xanh, thân thiện môi trường.

dsc_9215.jpg

Có thể nói, với chủ đề “Hội tụ xanh” mà Năm Du lịch quốc gia 2023 hướng tới cũng nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển hiệu quả và bền vững cho du lịch Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng. Để triển khai đem lại kết quả, điểm đến Bình Thuận sẽ cùng du lịch cả nước tiếp tục thực hiện theo phương châm: Lấy doanh nghiệp và người dân là chủ thể, khách du lịch là trọng tâm, sản phẩm và hạ tầng du lịch là nền tảng, dịch vụ du lịch tiên tiến và hiện đại là động lực… Riêng với địa phương, trước mắt năm 2023 sẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu hút hơn 6,7 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế có khoảng 220.000 lượt) và nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

QUỐC TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 - “Bình Thuận - Hội tụ xanh”: Sự chung sức, đồng hành đáng trân trọng
Việc tổ chức thành công sự kiện trên không chỉ là trách nhiệm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị mà cần có sự chung tay, ủng hộ thiết thực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân trong lẫn ngoài tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”: Cơ hội thúc đẩy phát triển đột phá theo hướng xanh, bền vững