Theo dõi trên

Sôi nổi hội thi truyền thống của cư dân vùng biển

11/10/2022, 08:36

BTO - Chỉ tổ chức mỗi năm 1 lần vào dịp Lễ hội Văn hóa – Du lịch Dinh Thầy Thím, hội thi mang đậm nét đẹp truyền thống của cư dân vùng biển như: gánh cá, đan lưới, khiêng thúng ra khơi… luôn thu hút người xem bởi sự giản dị, gẫn gũi với cuộc sống đời thường.

Hội thi gánh cá khiến cho khán giả và những cổ động viên phải ngỡ ngàng vì sự nhanh nhạy, tháo vát của các chị em phụ nữ vùng biển. Năm nay, cuộc thi này thu hút 16 chị tham gia, mang trên vai mình đôi quang gánh với trọng lượng trên 20 kg, các chị chia thành từng tốp, vừa gánh vừa chạy thi với nhau. Những người chạy nhanh nhất của tốp sẽ tiếp tục chạy thi với nhau để chọn ra người giỏi nhất. Người phụ nữ gánh giỏi nhất được nhìn nhận là người đảm đang, xốc vác, vun vén giỏi cho gia đình. Điều đặc biệt là các chị không tập luyện trước nhưng ai cũng giỏi, bởi hàng ngày các chị đã phải gánh gồng, mua bán, chăm lo cuộc sống gia đình… Sau màn tranh tài gây cấn, chị Nguyễn Thị Ninh ở thôn Hiệp Tiến đã xuất sắc đạt được giải nhất ở cuộc thi này.

Hội thi gánh cá

Khác với cuộc thi gánh cá, các chị em phụ nữ đã thể hiện sự giỏi giang, nhanh nhẹn của mình trước các đấng mày râu thì đến với cuộc thi khiêng thúng ra khơi những chàng thanh niên xứ biển phải khiến cho phái nữ phải trầm trồ thán phục bởi sức rắn rỏi, khỏe mạnh trong từng động tác. Nét đặc biệt ở cuộc thi này là sự đoàn kết của các thành viên, là nét đẹp truyền thống của người dân làng biển luôn gắn bó với nhau để vượt qua những cơn sóng to, gió lớn của biển cả.

Tham gia cuộc thi các vận động viên phải vượt qua đích đến khoảng 60 m và quay ngược trở lại bờ trong thời gian nhanh nhất. Điều đó không dễ dàng chút nào, nhưng 6 đội chơi với 24 vận động viên đã thể hiện bản lĩnh của người làm biển, đem hết năng lực và sở trường của mình tranh tài một cách sôi nổi và quyết liệt. Trong tiếng trống rộn ràng cùng sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, cuộc thi càng trở nên gây cấn và hào hứng.

Gánh cá, khiêng thúng ra khơi: Những hoạt động thường nhật này đã được UBND Tân Tiến phát triển thành những trò chơi văn hóa tinh thần bổ ích trong dịp lễ hội. Và đặc biệt, hội thi còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với những người con vùng đất Tam Tân luôn  ghi nhớ công lao mà Thầy Thím đã dạy dân làng biết nghề đóng tàu, đi biển … Hấp dẫn và gây cấn không kém 2 cuộc thi này là phần thi đan lưới do 12 chị em phụ nữ xã Tân Tiến tham gia thi tài. Với đôi bàn tay khéo léo, linh hoạt trong từng mối đan, trong vòng 5 phút, bà Trần Thị Ly (60 tuổi) - người phụ nữ lớn tuổi của hội thi này đã xuất sắc đạt giải nhất khi đã đan được đến 18 giếng 3 mắt lưới (mỗi giếng lưới tương đương 7cm). Đây là một kết quả đáng tự hào của những người phụ nữ vùng biển đảm đang, tháo vát.

Anh Trần Văn Bình – du khách TP. Hồ Chí Minh bày tỏ: “Bản thân tôi vô cùng ấn tượng với các hội thi gánh cá, đan lưới, khiêng thúng ra khơi. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, các anh chị đã nhanh chóng hoàn thành thử thách do ban giám khảo đề ra như vậy. Qua đây tôi có thể hiểu thêm về một số nghề của người dân vùng biển La Gi”.

Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba cho các cá nhân, tập thể ở 3 hội thi: Gánh cá, đan lưới, khiêng thúng ra khơi

Không chỉ mang tính giải trí đơn thuần, các hội thi này đã góp phần giới thiệu đến du khách khắp nơi những hình ảnh về con người, cuộc sống sinh hoạt thường nhật của cư dân vùng biển… và đặc biệt là tiềm năng phát triển du lịch của địa phương La Gi.

RẠNG ĐÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hấp dẫn tiết mục biểu diễn cờ người tại Lễ hội Văn hóa – Du lịch năm 2022
Từ một môn thể thao trí tuệ, cờ tướng trở thành một hoạt động mang tính chất biểu diễn trong các dịp lễ hội ở nhiều địa phương, đó là: cờ người.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sôi nổi hội thi truyền thống của cư dân vùng biển