Theo dõi trên

Sôi nổi ngày hội phụ nữ khởi nghiệp

12/09/2023, 05:39

Vượt ra giới hạn là một cuộc tranh tài về thứ hạng, ngày hội phụ nữ khởi nghiệp hàng năm thực sự trở thành ngày hội kết nối, giới thiệu sản phẩm, ý tưởng nông nghiệp tiêu biểu của chị em phụ nữ và cùng gắn kết, tự tin vươn lên.

2023.-pn-khoi-nghiep.jpg
2023.-sp-khoi-nghiep-1.jpg
Các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ phát huy tài nguyên bản địa địa phương

Đúng như chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp – Phát huy tài nguyên bản địa”, cả 31 ý tưởng/dự án khởi nghiệp gửi về Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh năm 2023 đều là những dự án, sản phẩm tiêu biểu, đạt giải cao được tuyển chọn từ các cuộc thi cấp huyện, dựa trên thế mạnh về điều kiện tự nhiên, văn hóa, con người đã được địa phương hướng đến, quan tâm và đầu tư. Năm nay có nhiều ý tưởng khởi nghiệp mới lạ, tính khả thi cao và phù hợp với nhu cầu thực tế. Ngoài ra còn có những sản phẩm dựa trên các nghề truyền thống, thân thiện với môi trường. Vì thế, theo bà Lê Thị Hải Yến – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Hội đồng thẩm định đánh giá phải rất cân nhắc, công tâm mới chọn được 10 ý tưởng khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh tham gia thuyết trình tại “Hội thi phụ nữ khởi nghiệp” cấp tỉnh. Có thể kể đến các sản phẩm từ thanh long (Hàm Thuận Bắc), ý tưởng trà thanh long lên men thủy sâm Hatunah (Hàm Thuận Nam), làm bánh tráng thủ công (Phan Thiết), ngũ cốc dinh dưỡng (Tánh Linh), trồng và bán thanh long sạch Vinh Bách (Hàm Tân), gốm tu hú (Đức Linh)…

2023.-pn-ham-tan-khoi-nghiep.1212.jpg
Gian hàng sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp của huyện Hàm Tân

Chị Lê Thị Lệ Thắm (Tánh Linh) cho biết: “Từ trước đến nay, các sản phẩm làm từ bột nghệ, bột bình tinh của gia đình làm ra chủ yếu bán thông qua các kênh mạng xã hội và người quen giới thiệu lẫn nhau. Cuộc thi này là sân chơi bổ ích, giúp tôi kết nối, quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn, đồng thời nhận được những lời góp ý, hỗ trợ từ hội đồng để xây dựng hình ảnh mới, thu hút người tiêu dùng”.

2023.sp-khoi-nghiep2.111.jpg
Khách hàng tham quan sản phẩm

Còn với chị Huỳnh Thị Kim Ánh (TP. Phan Thiết), gắn bó với nghề làm bánh tráng đã lâu, hiện là tổ trưởng tổ bánh tráng mì Thiện Nghiệp, nhưng chủ yếu vẫn bán qua chợ nông thôn, qua thương lái. “Làm nghề trước hết để có thu nhập cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, cũng chưa nghĩ đến việc kết nối phát triển du lịch hay đăng ký thương hiệu. Nhưng từ sự gợi mở của cuộc thi giúp tôi mạnh dạn, tự tin hơn để nâng tầm sản phẩm đi xa hơn.

2023.-sp-khoi-nghiep.jpg
Nhiều sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ phù hợp với nhu cầu thực tế, thân thiện môi trường

Ngoài sự nỗ lực của bản thân mỗi hội viên thì các cấp Hội đã phối hợp tổ chức những lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ chị em xây dựng mô hình kinh tế, thành lập tổ hợp tác, lập kế hoạch triển khai ý tưởng góp phần hỗ trợ kiến thức, giúp chị em tự tin, mạnh dạn tham gia các cuộc thi khởi nghiệp ở các năm. Nhờ vậy có những ý tưởng khả thi được phát hiện, hỗ trợ, kết nối kịp thời như sản phẩm rượu vang, nước ép làm từ thanh long của Hợp tác xã Thanh Long Hàm Đức và Cơ sở sản xuất – thương mại – dịch vụ Bảo Long (Hàm Thuận Bắc), rau xanh các loại của Hợp tác xã rau an toàn Tiến Phát (Đức Linh), tranh giấy xoắn Quilling (Hàm Tân)…

Còn tại Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2023, ngoài 10 ý tưởng dự thi, các huyện, thị, thành phố và câu lạc bộ Nữ Thế hệ mới đã giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng khác do phụ nữ làm chủ. Sự mới lạ và chất lượng của mỗi sản phẩm được trao đổi, mua bán khá nhộn nhịp ở những gian hàng truyền cảm hứng cho các hội viên nỗ lực vượt qua những rào cản, khó khăn, tận dụng lợi thế nắng, gió, cát của vùng đất Bình Thuận để vươn lên, phát triển.

Từ năm 2018 đến nay, Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã tạo điều kiện tốt nhất để phụ nữ tiếp cận được nguồn vốn, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn an toàn, kết nối, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, qua các cuộc thi, ngày hội phụ nữ khởi nghiệp, nhiều ý tưởng của phụ nữ được quan tâm, kết nối với nhà đầu tư. Điều này thúc đẩy, hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, đẩy mạnh sự phát triển của các tổ hợp tác, tổ liên kết, hộ kinh doanh cá thể. Từ đó không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho gia đình, mà còn khẳng định vị trí của người phụ nữ trong phát huy bảo vệ môi trường, góp phần vào phát triển kinh tế chung của địa phương.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội thi Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2023
BTO-Ngày 29/6, Hội LHPN huyện Đức Linh tổ chức Hội thi Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sôi nổi ngày hội phụ nữ khởi nghiệp