Theo dõi trên

Sớm giải quyết dứt điểm 19 bản án hành chính tồn đọng

08/07/2022, 15:54

BTO- Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đối với các địa phương, cơ quan có liên quan, tại buổi làm việc với Bộ Tư pháp sáng 8/7.

img_9932.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong yêu cầu các địa phương, cơ quan có liên quan đẩy nhanh giải quyết án tồn đọng

Tính đến ngày 31/5/2022, Bình Thuận có 19 bản án hành chính chưa thi hành xong. Trong đó, người phải thi hành án là UBND và Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết 15 bản án; UBND huyện Bắc Bình, UBND huyện Hàm Thuận Nam, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất La Gi, mỗi đơn vị 1 bản án. Số bản án đã có quyết định buộc thi hành án hành chính của Tòa án nhân dân tỉnh là 17 bản án và số chưa có là 2 bản án.

Tại buổi làm việc, đại diện địa phương, cơ quan thi hành án lần lượt báo cáo các bản án chưa thi hành và nêu khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm thi hành. Bộ Tư pháp cũng như các ngành chức năng có liên quan đã tập trung phân tích nguyên nhân.

TP. Phan Thiết là địa phương có bản án hành chính chưa thi hành nhiều nhất, trong đó có bản án chưa thi hành kéo dài nhiều năm như Bản án số 19/2017/HC-ST của Tòa án Nhân dân tỉnh.

img_9950.jpg
Đại diện thành phố Phan Thiết báo cáo các bản án chưa thi hành xong.

Qua phân tích, làm rõ trách nhiệm, các bên nhận thấy có nhiều vấn đề kìm hãm tiến độ thi hành các bản án hành chính. Trong đó có yếu tố trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc đôn đốc thi hành các bản án; công tác phối hợp giữa các ngành có liên quan thiếu mạnh mẽ; kinh phí bồi thường chưa đảm bảo...

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi chia sẻ những khó khăn với Bình Thuận trong việc giải quyết án hành chính, vì là một trong những tỉnh có lượng án hành chính cao, chủ yếu liên quan đến đất đai – lĩnh vực nhạy cảm, có yếu tố pháp lý phức tạp... Thứ trưởng cũng đề nghị Bình Thuận tập trung tháo gỡ dứt điểm các vụ án tồn đọng, không để lại hậu quả cho người ở nhiệm kỳ sau. Những gì còn vướng mắc, Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự - nơi xâu đầu mối chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh, kiến nghị bằng văn bản về Bộ Tư pháp.

 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm 19 bản án. Từ nay đến cuối năm, hàng tháng, hàng quý phải có báo cáo gửi về UBND tỉnh, bao gồm những gì làm được và chưa làm được, vướng mắc ở khâu nào để kịp thời tháo gỡ. Người đứng đầu cơ quan, địa phương không làm tốt vai trò trách nhiệm của mình trong việc phối hợp giải quyết các bản án tồn đọng, sẽ chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định. 

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tháo gỡ những vướng mắc trong thi hành án dân sự
Thiếu nhân, vật lực; án chậm thi hành; sự phối hợp giữa các ngành chưa nhịp nhàng; tuyên truyền phổ biến Luật Thi hành án và các văn bản có liên quan chưa thường xuyên... Đó là những vướng mắc trong thi hành án dân sự đang được dần tháo gỡ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm giải quyết dứt điểm 19 bản án hành chính tồn đọng