Theo dõi trên

Son sắt một tình yêu

02/06/2023, 06:04

1. Nhà thơ Vu Trầm, hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật Bình Thuận, mới gởi đến bạn đọc, những người yêu thơ, bài “Cứ anh nguyên vẹn như khi ngỏ lời”. Bài thơ được đăng trên Tạp chí Văn nghệ Bình Thuận số 232, phát hành tháng 4 năm 2023.

Bài thơ viết về tình cảm vợ chồng, hạnh phúc gia đình. Tác giả hóa thân vào vai của người vợ. Và sự tỏ bày tâm trạng của người vợ ở đây rất cụ thể, thiết thực, lại không thiếu những ý tưởng mới mẻ, gần gũi với tâm trạng của biết bao người vợ lo vun đắp cho tổ ấm gia đình.

2. Bài thơ gồm 6 khổ, 24 dòng. Mỗi khổ thơ là những cặp câu thơ tương quan đối lập, tương phản về nội dung. Đó là những tâm tình của người vợ. Một bên là những điều chị mong chồng đừng làm. Một bên là những niềm mong ước giản dị của chị.

Người vợ ấy cần sự chung thủy trong tình yêu, tình cảm vợ chồng. Chị chỉ mong tình yêu ấy trước sau như một. Người phụ nữ ấy cần sự chân thành. Chị không đặt nặng hình thức: “Anh đừng gượng gạo tặng hoa…”, “Đừng làm ngày lễ em vui”, “Anh đừng quà cáp làm chi”.

Hạnh phúc gia đình, với chị, là sự chung tay của cả chồng và vợ để xây dựng mái ấm gia đình, để gia đình luôn có nhiều niềm vui, tiếng cười, có những điều giản dị bình thường: “Ngần ấy năm em chỉ mong/ Căn nhà nhỏ mãi lồng trong tiếng cười!”, “Yêu thì anh nhớ đừng quên/ Vén, vun, giữ lửa cho bền cuộc đi”, “Hãy nhân lên những bình thường đi anh”. Người vợ ấy mong chồng mình mãi như ngày họ mới quen nhau, khi anh ngỏ cùng chị những lời yêu thương buổi ban đầu. Chị mong anh không để tình nghĩa lạt phai, không để úa tàn hạnh phúc: “Cứ “anh” nguyên vẹn như khi ngỏ lời”.

Thực tế cuộc sống để cho những người phụ nữ, những người vợ thấy bao cảnh ngộ khác nhau ở những gia đình. Những điều tốt đẹp của ngày đầu khi họ mới quen nhau, yêu nhau, đã thay đổi theo thời gian. Chị luôn mong anh: “Đừng theo năm tháng phai phôi/ Nghĩa tình dần bạc như vôi… em buồn!”, “Đừng một ngày gắng long lanh/ Rồi bao ngày lại… lạnh tanh nồng nàn”.

Thi phẩm “Cứ anh nguyên vẹn như khi ngỏ lời” của tác giả Vu Trầm góp thêm một tiếng nói, cũng là một tiếng lòng của những người phụ nữ, những người vợ: Sự quan tâm của những người đàn ông, những người chồng đối với vợ của mình bằng những cách mà người ta quen làm những dịp lễ phụ nữ như tặng hoa, tặng quà, làm vui lòng người vợ trong những ngày lễ ấy là cần. Song, quan trọng hơn, làm sao những sự trân trọng ấy là những tình cảm thật sự từ đáy lòng của anh, của người chồng đối với người vợ quý yêu của mình ở tất cả các ngày trong năm, và còn là mãi mãi.

3. Tác giả bài thơ cũng đã có chủ ý khi sử dụng thể thơ lục bát để tạo dáng hình cho thi phẩm. Thơ lục bát với những quy định chặt chẽ về số chữ ở mỗi dòng, về vần, về thanh điệu… trong mỗi dòng thơ. Tác giả sử dụng thể thơ ấy khi sáng tác, phải chăng, cũng để góp phần thể hiện những tình cảm của vợ chồng trong mái ấm gia đình, gắn bó mật thiết với nhau, với mỗi người một vai trò, một nhiệm vụ.

12 lần từ “đừng” được nhắc đến, cũng là những lần người vợ mong chồng đừng để những gì chỉ là hình thức bên ngoài bộc lộ nơi anh. Và cũng với chừng ấy lần, là những mong ước để vun đắp cho những tình cảm chân thật nhất, lâu bền nhất mãi trong mái ấm yêu thương của anh chị. Ý thơ trong sáng, được diễn đạt dưới lớp ngôn từ giản dị, lại không kém sự mượt mà.

Đọc bài thơ, độc giả dễ cảm nhận tâm tình của người phụ nữ, người vợ mộc mạc, chân chất, thấm đẫm tình yêu thương chồng con, luôn mong đắp bồi cho mái ấm thân thương của mình. Với “Cứ anh nguyên vẹn như khi ngỏ lời”, tác giả, nhà thơ Vu Trầm thêm một lần nữa gởi đến bạn đọc một bài thơ về gia đình với chiều sâu trong nghĩ suy và thật giàu cảm xúc.

Cứ anh nguyên vẹn

như khi ngỏ lời

Anh đừng gượng gạo tặng hoa

Nếu được… thì hãy ở nhà cùng em

Điện thoại đừng… chế độ im

Mỗi bữa cơm tối con thèm có cha!

Anh đừng mơ chốn xa hoa

Đừng say bè bạn, la cà đám đông

Ngần ấy năm em chỉ mong

Căn nhà nhỏ mãi lồng trong tiếng cười!

Đừng làm ngày lễ em vui

Rồi bao ngày lại… ngậm ngùi mỗi em

Yêu thì anh nhớ đừng quên

Vén, vun, giữ lửa cho bền cuộc đi.

Anh đừng quà cáp làm chi

Cứ “anh” nguyên vẹn như khi ngỏ lời

Đừng theo năm tháng phai phôi

Nghĩa tình dần bạc như vôi… em buồn!

Anh đừng chia nhỏ yêu thương

Hãy nhân lên những bình thường đi anh

Đừng một ngày gắng long lanh

Rồi bao ngày lại… lạnh tanh nồng nàn.

Anh đừng gieo những lo toan

Cây hạnh phúc lỡ úa tàn… tội nhau

Đừng ngừng thương nhé… em đau

Cứ “anh” nguyên vẹn thuở đầu quen em.

Vu Trầm

MINH TRÍ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết rực vàng!
Những ngày lễ đã qua đi, nhưng dư âm về một thành phố hoa vàng vẫn còn đọng lại trong lòng du khách. Tháng 6, trên nhiều đường phố Phan Thiết hoa osaka nở vàng rực rỡ đã tô điểm bức tranh mùa hè sôi động của thành phố biển thân thiện và mến khách.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Son sắt một tình yêu