Theo dõi trên

Sự chu đáo, một góc nhìn

04/08/2023, 06:20

Giữa bộn bề những công việc trong cuộc sống, sự chu đáo cần thiết trong tính cách của mỗi người. Càng cẩn thận, càng chu đáo trong mỗi việc làm, từ nhỏ đến lớn, người ta càng giảm bớt những sơ suất, để có những thành công.

Sự chu đáo biểu hiện ở việc lao động chân tay

Những ngày vừa qua, toàn tỉnh mưa trên diện rộng. Thành phố Phan Thiết cũng có những buổi sáng trời mưa. Một buổi sáng mưa nhẹ, người viết bài ghé một cửa hàng bánh mì để mua. Người đứng bán bánh là một nam thanh niên còn trẻ tuổi. Bánh mì vừa mới ra lò, còn nóng hổi. Em ấy lấy bánh, bỏ vào một chiếc túi nhựa. Xong, em lấy thêm một chiếc túi khác, trùm bên ngoài. Tôi hỏi em: “Sao cháu gói đến hai chiếc túi?”. Cậu trả lời rất nhanh: “Dạ, mưa ướt bánh, sao ăn được chú!”. Cậu thanh niên chỉ là một người làm công cho chủ cũng đã ý thức được rằng: chiếc bánh mà cậu ấy bán cho khách hàng, phải đúng chất lượng của chiếc bánh do tiệm chú làm ra. Chú không thể để chất lượng chiếc bánh bị giảm đi do thời tiết! Một việc làm rất nhỏ, nhưng qua đó, người mua thấy sự chu đáo của em thanh niên này!

su-chu-dao.jpg

Một mẩu chuyện khác. Một hôm, trời đã tối, lại mưa, xe gắn máy của hai cha con người bạn tôi bị xẹp lốp giữa một con đường trong phố. Anh bạn dừng lại ở một cửa hiệu sửa xe. Người thợ nhanh nhẹn tháo vỏ, kiểm tra chỗ lủng, vá ngay. Lắp ruột xe vào, người thợ tiếp tục kiểm tra, thấy phần niền có chỗ nhọn dễ đâm vào ruột xe. Anh thợ ấy đã dùng cao su lót vào để không còn tình trạng niền cấn vào ruột xe nữa. Làm xong, người thợ báo lại với chủ xe: “Em đã lót thêm vào mặt trong niền một phần cao su mỏng để ruột xe không bị cấn”. Người thợ vá vỏ đã chu đáo trong công việc của mình, giúp cho người bạn tôi tiếp tục cuộc hành trình, không phải vất vả dắt xe đi dưới màn mưa khi trời đã tối.

Thêm một mẩu chuyện khác. Vợ chồng anh chị ở với cha mẹ chồng. Những ngày mẹ chồng đã cao tuổi, bệnh nhiều, mẹ thường đi tiểu đêm. Do mắt mờ, chân lại yếu, mẹ thường ngồi xuống bô để tiểu. Buổi tối, mẹ phải nhờ con trai lớn phụ đỡ mẹ đứng lên mỗi lần tiểu xong. Có đêm mẹ đi tiểu ba, bốn lần. Người con trai còn phải đi làm ban ngày. Các con thuyết phục mẹ để mẹ bận tã. Sau một thời gian, mẹ đồng ý. Và lúc này, con dâu thay tã cho mẹ mỗi ngày. Con dâu chu đáo trong chăm sóc mẹ chồng, vừa sạch sẽ, vệ sinh; chồng chị không bị mất giấc ngủ trong đêm, bởi ban ngày, anh và chị còn phải đi làm công việc ở cơ quan để lo cho kinh tế gia đình.

Có biết bao lần, những người khác nhau đã thể hiện sự chu đáo trong việc làm của mình, theo từng hoàn cảnh, từng sự việc khác nhau.

Sự chu đáo biểu hiện trong lao động trí óc

Người làm việc chuyên môn, việc văn phòng ở các cơ quan thường làm nhiệm vụ tham mưu hoặc giúp các công việc do lãnh đạo phân công; trong đó, có việc soạn thảo những văn bản để các cấp lãnh đạo xem xét ban hành. Quá trình soạn các dự thảo văn bản, người soạn thảo phải nắm vững các văn bản hướng dẫn của cấp trên, nắm tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, thuần thục các mẫu văn bản, để tham mưu dự thảo văn bản đúng thể thức, nội dung phù hợp, đúng với định hướng của người lãnh đạo trong triển khai. Người tham mưu dự thảo văn bản cần cân nhắc từng câu chữ, hạn chế tối đa những sai sót, cả về nội dung, lẫn chính tả, ngữ pháp của câu, không để phải trình đi trình lại văn bản nhiều lần. Sự chu đáo trong việc tham mưu văn bản rất cần đối với người soạn thảo.

Một bác sĩ khi thăm khám bệnh nhân, thường đưa ra những chỉ định xét nghiệm. Quan sát càng nhiều các triệu chứng của người bệnh, đọc cẩn thận, đọc đúng các kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ dễ xác định chính xác bệnh của bệnh nhân. Sự xác định chính xác bệnh hết sức quan trọng. Bởi từ đây sẽ giúp cho bác sĩ chỉ định đúng loại thuốc người bệnh cần dùng, hoặc liệu pháp điều trị thích hợp, từ đó mới giúp bệnh nhân cải thiện được tình trạng bệnh tật, khỏe mạnh dần, có niềm vui trong cuộc sống.

Có một dạng khác, cần sự chu đáo trong lao động. Người làm nghiên cứu khoa học cần tìm hiểu sâu đối tượng nghiên cứu, tiến hành rất nhiều khảo sát, thực nghiệm để từ đó, suy nghĩ, tìm ra kết quả, đưa vào báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài của mình. Sự tìm hiểu càng kỹ đối tượng nghiên cứu, khảo sát thực trạng diện càng rộng, thì khi tổng hợp các phiếu khảo sát sẽ có nhiều thông tin. Rất cần sự chu đáo, cẩn thận, tỉ mỉ của người thực hiện đề tài. Bởi, từ đây mới có những kết quả chính xác, mang tính khoa học, tính phát hiện mới trong nội dung nghiên cứu, gần gũi với thực tiễn đời sống.

Cùng biết bao sự chu đáo khác trong hoạt động lao động trí óc của con người. Để tâm thật sự, cẩn thận, chu đáo ở mọi công việc mình làm, mọi người sẽ dễ đạt đến sự thành công, hạn chế những sơ suất, không chỉ công việc của cơ quan mà ngay cả những việc ở phạm vi gia đình.

KHẢI MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thả đồi mồi dứa quý hiếm về biển Hòn Cau
BTO-Sáng 2/8, Ban quản lý khu bảo tồn biển Hòn Cau - xã Phước Thể, huyện Tuy Phong đã tiếp nhận 1 cá thể đồi mồi dứa nặng 19,2 kg, dài 48 cm, rộng 52 cm bị mắc vào lưới cách bờ 2 hải lý được ngư dân trao lại cho khu bảo tồn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự chu đáo, một góc nhìn