Theo dõi trên

Sửa đổi Luật Đất đai cho phù hợp với thực tế

06/05/2022, 10:57

BTO - Sáng ngày 6/5, đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tiếp xúc cử tri phường Bình Tân, thị xã La Gi để ghi nhận ý kiến trước kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khoá XV.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho biết, kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 23/5 đến 17/6/2022. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua Luật Cảnh sát cơ động, Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Xem xét thông qua nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; cho ý kiến vào 6 dự án luật, thảo luận các nội dung về kinh tế - xã hội và các vấn đề quan trọng khác.

img_20220506_081550.jpg
Đại biểu Trần Hồng Nguyên báo cáo chương trình kỳ họp với cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phường Bình Tân kiến nghị UBND tỉnh, UBND thị xã La Gi sớm triển khai những vị trí còn lại của dự án kè Sông Dinh. Hiện nay có rất nhiều hộ dân không thể sửa chữa nhà cửa vì nằm trong phạm vi thực hiện dự án. Việc triển khai dự án khu đô thị mới Bình Tân triển khai quá chậm khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt. Cử tri cũng kiến nghị tuyến đường Lê Lai đã xuống cấp nghiêm trọng đề nghị tỉnh sớm bố trí vốn sửa chữa nâng cấp để người dân thuận tiện đi lại. Đề nghị các ngành chức năng thị xã La Gi sớm triển khai việc hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19. Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần thay đổi các quy định của pháp luật về đất đai. Hiện nay, tình trạng mua bán đất đai đang có nhiều diễn biến phức tạp mà các văn bản luật chưa có quy định cụ thể. Điều này dẫn tới một số đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò nâng giá đất đai cao hơn với giá trị thực tế, khiến những người dân có nhu cầu thực sự rất khó để mua đất cất nhà.

20220506073942_img_4023.jpg
Cử tri nêu ý kiến

Giải đáp các kiến nghị của cử tri đại diện UBND phường Bình Tân cho biết: Sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của cử tri để làm văn bản gửi lên UBND thị xã. Một số ý kiến của cử tri về các dự án đang triển khai trên địa bàn, UBND phường sẽ có văn bản trả lời đến cử tri. Đại diện Phòng Lao động, Thương binh và xã hội cho biết đến thời điểm hiện tại thị xã đã triển khai chi trả số tiền 4,6 tỉ mà UBND tỉnh đã phân khai cho thị xã. Một số UBND phường trình danh sách người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19 chậm so với thời gian mà UBND tỉnh quy định điều này dẫn tới việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian tới UBND thị xã sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ người lao động.
Ông Trần Thanh Quế, Phó Chủ tịch UBND thị xã La Gi trả lời một số ý kiến của cử tri. Với dự án kè Sông Dinh, UBND thị xã La Gi đã ghi nhận ý kiến của cử tri trong các kỳ tiếp xúc trước đó. Dự án kè Sông Dinh đang được triển khai ở một số vị trí, trong giai đoạn 2021 - 2025 dự án kè Sông Dinh sẽ được bố trí thêm 20 tỉ đồng  để tiếp tục triển khai. Với tuyến đường Lê Lai đã được ghi vốn và sẽ triển khai sửa chữa, nâng cấp trong giai đoạn 2021 - 2025.

img_20220506_083716.jpg
Đại biểu Đặng Hồng Sỹ trao đổi thêm về một số ý kiến của cử tri

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, đại biểu Đặng Hồng Sỹ xin ghi nhận những ý kiến của cử tri và sẽ phản ánh đến những cơ quan chuyên môn. Đại biểu Đặng Hồng Sỹ cũng thông tin thêm về một số ý kiến của cử tri kiến nghị. Trong giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn thị xã La Gi đã được ghi vốn nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên với từng dự án sẽ được bố trí vốn, thi công trong thời gian hợp lý. Trong đó ưu tiên đầu tư những dự án trọng điểm, bức xúc. Việc triển khai hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID - 19, ngoài yếu tố đã được các ngành chức năng thị xã La Gi giải thích thì còn một số nguyên nhân như: người dân khai báo hồ sơ không đầy đủ, một số người dân không thuộc đối tượng hỗ trợ nhưng vẫn kê khai khiến việc triển khai hỗ trợ bị chậm so với kế hoạch của tỉnh đề ra. Riêng ý kiến về thay đổi các quy định về quản lý đất đai, hiện tại Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương đang ghi nhận các ý kiến của người dân và chuyên gia để có những thay đổi cho phù hợp.

NGUYỄN LUÂN

Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Tánh Linh
BTO-Sáng 5/5, đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tiếp xúc cử tri xã Đức Thuận và thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sửa đổi Luật Đất đai cho phù hợp với thực tế