Theo dõi trên

Tai nạn giao thông gia tăng: Nhìn từ số liệu

04/04/2024, 05:13

Quý I/2024 cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng các chỉ số tai nạn giao thông (TNGT) đều có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thông tin đáng suy ngẫm song song với việc các đơn vị chức năng ráo riết tăng cường các biện pháp nhằm kéo giảm tai nạn.

Số liệu tổng quan về tình hình TNGT vừa mới được Tổng cục Thống kê công bố trong quý I: cả nước xảy ra 6.552 vụ TNGT; trong đó 4.465 vụ tai nạn từ ít nghiêm trọng trở lên, 2.087 vụ va chạm giao thông, số người chết 2.723, bị thương 2.924, bị thương nhẹ 2.322. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT trong quý I năm nay tăng gấp 2,8 lần. Đồng thời số người tử vong tăng gấp 1,9 lần, bị thương gấp 3,2 lần và bị thương nhẹ gấp 3,5 lần. Tại Bình Thuận, Cục Thống kê vừa công bố quý I/2024 toàn tỉnh xảy ra 152 vụ TNGT, tăng 92 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, số người bị thương 147, tăng 107, số người tử vong 40, giảm 6 so với cùng kỳ.

Như vậy các chỉ số về số vụ, tử vong, bị thương của cả nước đều tăng đột biến trong khi tại Bình Thuận gia tăng 2 chỉ số. Điều đó cho thấy, chúng ta sẽ có suy nghĩ vì sao các con số lại tăng đột biến như vậy, trong khi thời gian qua lực lượng chức năng trên toàn quốc liên tục thực hiện các biện pháp để kéo giảm TNGT?. Quay ngược lại giai đoạn 2018-2022, TNGT giảm về mọi tiêu chí do cuối năm 2019 tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội nên các phương tiện đường bộ bị hạn chế đi lại. Một thông tin đáng chú ý nữa, năm 2024 cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm, Ủy ban ATGT Quốc gia bỏ việc áp dụng chỉ tiêu giảm từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Việc thay đổi này được kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng “tô hồng” số liệu tại các địa phương trong nhiều năm qua.

Tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương phải đánh giá đúng tình trạng TNGT, phải trung thực hơn nữa. Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn nêu rõ vấn đề có lẽ vì căn bệnh thành tích, hàng năm cứ đưa vào nghị quyết các chỉ tiêu TNGT năm sau giảm so với năm trước, nên đến nay số liệu TNGT giảm một nửa so với những năm trước nhưng lại không thực chất.

Thật vậy, qua số liệu thống kê của quý I/2024 đã phần nào cho thấy điều này. Đã đến lúc chúng ta nên nhìn thẳng vào bản chất của vấn đề, bắt đầu từ những con số, dữ liệu sạch, chuẩn xác và cập nhật thường xuyên. Từ đó có lộ trình và cách đi sao cho hiệu quả, tiến tới giảm thiểu bền vững TNGT và đạt được các mục tiêu nhân văn đã hoạch định.

MINH NGHĨA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Không để người dân lây nhiễm bệnh dại từ động vật
Cục Y tế dự phòng, (Bộ Y tế) cho biết, 3 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận gần 30 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nạn giao thông gia tăng: Nhìn từ số liệu