Theo dõi trên

Taliban tiêu diệt kẻ chủ mưu tấn công sân bay Kabul năm 2021

26/04/2023, 10:27

Đối tượng này là một thành viên chủ chốt của IS-K trực tiếp tham gia các hoạt động lên kế hoạch như vụ Abbey Gate, và giờ không còn có thể lên kế hoạch hoặc tiến hành các cuộc tấn công nữa.

Theo các quan chức Mỹ ngày 25/4, Taliban đã tiêu diệt một tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, kẻ chủ mưu đằng sau vụ tấn công liều chết tại sân bay quốc tế ở Kabul năm 2021, khiến 13 binh sĩ Mỹ và nhiều dân thường thiệt mạng trong cuộc sơ tán hỗn loạn của Washington khỏi Afghanistan.

taliban7.jpg

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Đối tượng này là một thành viên chủ chốt của IS-K trực tiếp tham gia các hoạt động lên kế hoạch như vụ Abbey Gate (nơi xảy ra vụ nổ ở sân bay Kabul), và giờ không còn có thể lên kế hoạch hoặc tiến hành các cuộc tấn công nữa”.

Chân rết của IS tại Afghanistan, được gọi là Nhà nước Hồi giáo Khorasan hoặc IS-K, là kẻ thù của Taliban. Các chiến binh trung thành với IS lần đầu tiên xuất hiện ở miền Đông Afghanistan vào năm 2014 trước khi xâm nhập vào các khu vực khác.

Hồi tháng Hai, người phát ngôn chính phủ Afghanistan, ông Zabihullah Mujahid, cho biết các lực lượng Taliban đã tiêu diệt một chỉ huy hàng đầu của tổ chức IS, kẻ bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công các cơ quan ngoại giao ở thủ đô Afghanistan.

Trong tuyên bố ngày 27/2, ông Mujahid cho hay các lực lượng Taliban đã tiêu diệt Qari Fateh, "chỉ huy hoạt động và nhóm tình báo" của IS trong khu vực, khi thực hiện một chiến dịch vào đêm 26/2.

Ông Mujahid cho biết Fateh "trực tiếp chỉ đạo các hoạt động gần đây ở Kabul, bao gồm hoạt động nhằm vào các cơ quan ngoại giao, nhà thờ Hồi giáo và các mục tiêu khác".

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hy Lạp: Thuyền chở người di cư bị chìm, 47 người được cứu sống
Trong chiến dịch giải cứu vào sáng sớm cùng ngày ngoài khơi bán đảo Peloponnese, lực lượng bảo vệ bờ biển tìm thấy một người đàn ông 45 tuổi đã tử vong và 47 người di cư may mắn còn sống.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban tiêu diệt kẻ chủ mưu tấn công sân bay Kabul năm 2021