Theo dõi trên

Tấm lòng nhân ái của nữ thương binh

18/04/2023, 05:46

Để xây dựng quê hương, đất nước, mỗi một người chọn cho mình một việc làm, một cách thể hiện khác nhau. Đối với bà Võ Thị Chức, nữ thương binh ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc thì việc phát triển kinh tế gia đình và làm công tác từ thiện chính là xây dựng quê hương.

Những ngày tháng 4 lịch sử này, chúng tôi tìm đến thôn 2, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc để tìm hiểu về cuộc sống cũng như công việc hiện tại của nữ thương bình 3/4 Võ Thị Chức (sinh năm 1946). Cảm phục trước nghị lực phi thường và những đóng góp của bà cho sự phát triển của quê hương là những ấn tượng sâu sắc để lại trong lòng chúng tôi.

z4270896610611_315e07cc50d71fdf38a26c5bb514715d.jpg

Xã Hàm Liêm nổi tiếng là vùng đất anh hùng. Năm 1972, nơi đây được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Đây cũng là xã đầu tiên của tỉnh được phong tặng danh hiệu này, bởi địa phương này từng là khu căn cứ cách mạng, là địa danh “Tam giác kiên cường” đã đóng góp nhiều sức người, sức của, góp phần đem lại hòa bình, độc lập cho quê hương, đất nước. Thời kháng chiến chống Mỹ, với khí thế hừng hực của tuổi trẻ, nhiều lớp thanh niên ở xã Hàm Liêm, đã xung phong ra trận, bà Võ Thị Chức cũng vậy. Giờ đây, bà Chức đã 77 tuổi, nhưng trông bà vẫn còn rất nhanh nhẹn, hoạt bát và vui tính. Thấy chúng tôi đến, bà đã khoe: "Tuần tới đây, bà lại chuẩn bị cho chuyến đi từ thiện ở vùng cao La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc. Cháu rảnh, sắp xếp đi chung cho vui".

Rồi như mạch nguồn, bà kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng hào hùng của tuổi trẻ. Bà cho biết, sinh ra và lớn lên trong một gia đình cách mạng, cha và 2 người anh đã lần lượt hy sinh nên truyền thống yêu nước được hun đúc trong bà. Năm 1965, lúc tròn 19 tuổi, bà cũng tiếp bước cha, anh trở thành chiến sĩ xung phong tham gia vào lực lượng du kích mật tại địa phương. Năm 1972, không may bị địch bắt, bà bị tù đày, tra khảo nhưng không một lời khai báo.

Bôn ba suốt thời tuổi trẻ, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ, ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, mang thương tật 45%, bà Chức trở về mảnh đất gia đình bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Với bản chất người lính Cụ Hồ, đó là thương binh “tàn nhưng không phế”, và nhờ khoản trợ cấp thương binh hàng tháng, bà đã tích lũy dần và quyết định mở quán buôn bán nhỏ. Giỏi chắt chiu, tích góp không bao lâu tiệm tạp hóa của bà Chức phát triển lớn dần. Đến nay, tiệm tạp hóa bà Chức trở thành cửa hàng tạp hóa lớn nhất nhì ở xã, kinh doanh buôn bán đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng với giá sỉ, thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Thấy nhiều người buôn gánh, bán bưng mưa nắng, trên mảnh đất của gia đình tôi cùng con trai đầu tư xây dựng một góc chợ tạm, mà bà con ở đây gọi là chợ Tân Nông. Chợ nhóm họp buổi sáng với khoảng 30 tiểu thương.

Khi kinh tế gia đình bắt đầu ổn định, bà Chức lại dồn tâm sức vào giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn. “Ngày xưa kháng chiến, còn sức là còn chiến đấu thì bây giờ còn sức, còn minh mẫn phải góp chút công sức làm việc có ích cho xã hội. Với lại, mình may mắn hơn các anh em đã nằm xuống trong chiến tranh, được sống trong hòa bình hôm nay, mình phải sống có trách nhiệm sẻ chia với những người bất hạnh hơn, giúp được cái gì thì mình giúp”, bà Chức nói.

Theo đó, từ nguồn lợi nhuận kinh doanh tạp hóa, bà nhận đỡ đầu nhiều hoàn cảnh khó khăn ở xung quanh. Hơn 10 năm qua, bà đã tích cực tham gia đóng góp đi đầu trong phong trào làm đường bê tông, và đóng góp hỗ trợ cho các hoạt động của thôn như hỗ trợ tiền thường xuyên cho hoạt động của Đội Dân phòng thôn 1 và thôn 2 mỗi năm 3,5 triệu đồng (2016 đến nay) và năm 2017 hỗ trợ riêng 2 triệu đồng để mua máy bộ đàm để đội liên hệ hoạt động. Đặc biệt là trong việc làm theo gương Bác bà đã đặt thùng tiền từ thiện tại nhà, vận động khách hàng đóng góp để hàng tháng cùng Hội Chữ thập đỏ xã đem cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn...

Hội Cựu chiến binh xã Hàm Liêm cho biết: bà Võ Thị Chức không chỉ là một cựu chiến binh kinh doanh giỏi, làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn đóng góp rất nhiều cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Bà Chức cùng gia đình luôn đi đầu trong các phong trào mà địa phương phát động. “Trong những năm qua, với tấm lòng nhân ái bà Võ Thị Chức đã giúp đỡ rất nhiều người vươn lên trong cuộc sống. Việc làm của bà đã được chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận. Vừa qua, bà được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích học tập và làm theo Bác giai đoạn 2021 – 2022”, ông Trần Anh Khoa – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hàm Liêm cho biết.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát động thi thiết kế biểu trưng và tranh cổ động Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phát động cuộc thi thiết kế biểu trưng và tranh cổ động Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấm lòng nhân ái của nữ thương binh