Theo dõi trên

Tấm thẻ nhỏ - nghĩa tình lớn

06/12/2022, 05:18 - Lượt đọc: 390

Vừa qua, một số người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Phan Thiết rất vui mừng được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận trao tặng sổ BHXH và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ sự đóng góp của công chức, viên chức, người lao động cơ quan BHXH.

Bà Trịnh Thị Hòa, ở khu phố 8, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết cho biết, năm nay bà đã 73 tuổi, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên bà được chính quyền địa phương xem xét, BHXH tỉnh Bình Thuận trao tặng thẻ BHYT đã mang lại niềm vui cho gia đình bà nói riêng và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nói chung, giúp giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

trao-tang-the-bhyt-.jpg

Cùng niềm vui với bà Hòa, khi được cầm trên tay tấm thẻ BHYT, bà Đặng Thị Tùng (70 tuổi) ở thôn Tiến Phú, xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết phấn khởi chia sẻ: “Đối với chúng tôi, tấm thẻ BHYT được trao tặng có ý nghĩa lắm. Tấm thẻ này giúp chúng tôi phần nào vượt qua những khó khăn hiện tại, có điều kiện chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh (KCB). Mong rằng trong thời gian tới, BHXH tỉnh và các nhà hảo tâm tiếp tục giúp nhiều hơn nữa những hộ gia đình khó khăn không có điều kiện tham gia BHYT, BHXH như chúng tôi”.

Thực hiện Kế hoạch số 3512/KH-BHXH ngày 18/11/2022 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang tết ấm đến với người nghèo - Xuân Quý Mão” nhằm tiếp thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. BHXH tỉnh Bình Thuận kêu gọi và rất mong nhận được sự đồng thuận của các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức, cá nhân, cơ quan, nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng và tham gia chương trình. Với truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc ta và thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước “không để ai bị bỏ lại phía sau”, BHXH tỉnh rất vui mừng cùng với các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức, cá nhân, cơ quan, các nhà hảo tâm được tặng thẻ BHYT và sổ BHXH cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để có tấm thẻ BHYT và sổ BHXH trao tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, BHXH tỉnh đã nỗ lực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ với mong muốn nhân lên những giá trị nhân văn cao đẹp của chính sách BHXH, BHYT. Chương trình giúp người dân có cơ hội được tiếp cận chính sách BHYT để chăm sóc sức khỏe, giảm bớt gánh nặng chi phí KCB, ổn định kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Thông qua tặng sổ BHXH, thẻ BHYT giúp người dân thấy rõ được ý nghĩa, giá trị mà chính sách BHXH, BHYT mang lại. Đồng thời có điều kiện tiếp tục tham gia, bảo đảm có lương hưu, ổn định cuộc sống khi về già. BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Bình Thuận nói riêng mong muốn góp thêm những tình cảm ấm áp để động viên những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Hàng năm, quỹ BHYT chi trả hàng ngàn tỷ đồng cho chi phí KCB, có nhiều trường hợp chi phí KCB lên đến hàng tỷ đồng/năm với những người mắc các bệnh nặng, bệnh mạn tính như bệnh rối loạn đông máu di truyền (hemophilia), ung thư, tim mạch, suy thận... Năm 2021, toàn tỉnh có hơn 2,1 triệu lượt người có thẻ BHYT đi KCB với số tiền được thanh toán từ nguồn kinh phí KCB là 592 tỷ đồng, 10 tháng năm 2022 đã có 1,4 triệu lượt người KCB và tổng chi là 556,5 tỷ đồng. Bởi vậy, từ nhiều năm nay, tấm thẻ BHYT được người tham gia BHYT xem là “phao cứu sinh” không thể thiếu của mỗi người… Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên tất cả chi phí điều trị lúc ốm đau đều nhờ BHYT chi trả, nếu không có BHYT đồng hành thì nhiều người dân đã khó lại càng khó hơn. Tấm thẻ BHYT tuy nhỏ nhưng nghĩa tình vô cùng to lớn.

Thông qua chính sách BHXH, BHYT, mỗi năm có hàng ngàn người dân được chăm sóc sức khỏe, thụ hưởng từ chính sách BHYT với số tiền rất lớn. Đáng chú ý, vài năm qua cũng đã có nhiều người dân chủ động tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và có thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe khi tuổi già. Đây là những tín hiệu hết sức tích cực trong công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

MINH THÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
TP. Phan Thiết: Chỉ đạo quyết liệt để đạt các chỉ tiêu an sinh xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính sách của hệ thống chính sách an sinh xã hội đã được cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Phan Thiết quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện, đưa tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT thành một chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấm thẻ nhỏ - nghĩa tình lớn