Theo dõi trên

Tấm thẻ nhỏ, ý nghĩa lớn

07/10/2022, 05:34

Tiếp tục hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Liên đoàn Lao động huyện Tuy Phong đã triển khai mô hình “Mỗi cụm thi đua phát động hỗ trợ thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Đây là cách làm thiết thực nhằm động viên, khích lệ tinh thần để các em có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.

Ông Lê Ngọc Linh – Chủ tịch LĐLĐ huyện Tuy Phong cho biết: Thời gian qua, đối tượng học sinh tuy đã được Nhà nước hỗ trợ 30% phí đóng BHYT nhưng với một số gia đình khó khăn, đông con đi học, đầu năm phải lo rất nhiều chi phí, nên thường trì hoãn hoặc không đóng BHYT cho các cháu. Việc học sinh không tham gia BHYT sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi khi các em bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo phải vào cơ sở y tế điều trị. Trong khi chính sách BHYT ngày càng được hoàn thiện theo hướng quyền lợi, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao và mở rộng. Học sinh khi tham gia cũng được hưởng nhiều lợi ích hơn như được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học, được tham gia khám chữa bệnh BHYT với các thủ tục thuận tiện, thông thoáng, được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn…

00385109-ee8d-4536-8647-bd8e2d8089bd.jpeg
Các cụm thi đua thuộc LĐLĐ huyện Tuy Phong hỗ trợ thẻ BHYT cho học sinh khó khăn.

Thực tế cho thấy, quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là học sinh, mắc các bệnh nan y, mạn tính phải điều trị dài ngày, nhiều đợt. Qua đó, gia đình chủ động về chi phí, vơi đi gánh nặng tài chính giữa lúc khó khăn để yên tâm chữa bệnh, điều trị sớm quay lại học tập bình thường.

Đồng hành với học sinh, thay vì giao cho từng cụm tự xác định phần việc đăng ký thực hiện thì năm 2022, 106 công đoàn cơ sở thuộc 4 cụm thi đua thống nhất triển khai hỗ trợ thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự đồng thuận nên đến nay, 4 cụm đã vận động được hơn 41 triệu đồng và hỗ trợ 123 thẻ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, thời gian đóng từ 6 tháng đến 1 năm.

Cô Nguyễn Thị Minh Phương – Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Liên Hương - Tuy Phong chia sẻ: Sau dịch Covid-19 nhiều gia đình học sinh chật vật về thu nhập, việc làm. Năm học này khoản học phí đối với cấp THCS trở lên cũng tăng cao. Vì thế từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên, giáo viên về công tác BHYT học sinh. Bên cạnh đó cũng đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp để vận động các em tham gia BHYT như cử giáo viên theo dõi thời hạn thẻ BHYT của học sinh nhằm thông báo phụ huynh tham gia BHYT liên tục để hưởng quyền lợi cao hơn và chẳng may học sinh ốm đau cũng giảm được gánh nặng cho gia đình. Đồng thời nhiều giáo viên chủ nhiệm đã tích cực trích tiền lương và kêu gọi đóng góp cho các em. Mới đây, nhà trường lại được nhận quan tâm của cụm công đoàn dành cho một số trường hợp, mức đóng 12-15 tháng. Sự giúp đỡ kịp thời, thiết thực này tạo niềm tin, động lực để các em có điều kiện học tập tốt hơn.

Việc trao tặng thẻ BHYT cho các em học sinh cũng góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn huyện. 9 tháng đầu năm, số người dân tham gia BHYT trên địa bàn Tuy Phong là 128.387 người, đạt tỷ lệ bao phủ 87,04% dân số. Qua đó, thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các mô hình “Dân vận khéo” do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động.

 

 

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên:  Góp phần phát triển một nền giáo dục toàn diện
Hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) không chỉ thể hiện qua diện bao phủ BHYT tới HSSV liên tục tăng trưởng hàng năm, góp phần hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân, mà còn thể hiện ở ý nghĩa, lợi ích thiết thực của chính sách này trong việc đem lại cho thế hệ trẻ một cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấm thẻ nhỏ, ý nghĩa lớn