Theo dõi trên

Tân Thắng: Bảo vệ môi trường góp phần đạt chuẩn xã nông thôn mới

09/03/2022, 07:11

Thượng tuần tháng 2 năm nay, từ ngã ba Quốc lộ 55 rẽ vào đoạn đường bê tông xi măng ra thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng (Hàm Tân), chúng tôi chứng kiến phía cuối đoạn đường này nạn rác thải trong khu dân cư, chỉ cách bãi biển không xa.

Buổi sáng, cạnh con đường ấy, quán cà phê nhỏ khá đông người lớn trong thôn uống cà phê, nói cười vui vẻ; không mấy ai khó chịu các loại rác thải ni lông, hộp nhựa ngổn ngang trên con rạch đen đọng nước phía sau quán. Cách đó không xa, đoạn cuối sông Cô Kiều chảy ra phía biển đã thu hẹp dòng, cạn nước, 2 bên bờ cũng không tránh khỏi những bịch rác ni lông quăng bừa bãi… Trong khi đó, đoạn đường số 15 thôn Cô Kiều dẫn ra khu sản xuất, trồng rừng, rác thải đựng trong bịch ni lông vẫn xuất hiện ở những nơi vắng, thưa nhà. Còn trong nhiều cánh rừng trồng 2 bên tuyến đường này lâu ngày cũng xen lẫn các loại rác thải ni lông, hộp nhựa…  

lam-ve-sinh-moi-truong.jpg
Vận động người dân dọn dẹp rác thải ven đường.

Không chỉ ở xã này mà dọc theo Quốc lộ 55 từ xã Thắng Hải về Tân Thắng, người đi đường dễ dàng nhận thấy những đống rác to, nhỏ ở nơi thưa vắng nhà dân, rãnh thoát nước 2 bên đường, đoạn gần chân cầu. Như khu vực gần cầu Cô Kiều giáp ranh giữa Tân Thắng và Sơn Mỹ, tập trung 2 bên vườn keo lá tràm lân cận. Một cán bộ đoàn thể xã Tân Thắng cho hay: “Rác thải tồn đọng ở các khu dân cư là vấn đề bức xúc của địa phương từ trước đến nay. Do chưa có bãi tập kết, chính quyền, đoàn thể, thôn trong xã thường vận động đoàn viên thanh niên ra quân mỗi quý, các dịp lễ, ngày Môi trường Thế giới (5/6), Tháng hành động vì môi trường dọn dẹp rác thải, dùng xe máy cày của người dân chở rác vào khu vực trống vắng, xa khu dân cư để tưới dầu đốt. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, chất thải rắn không thể phân hủy được… Với lại một bộ phận người dân ý thức chưa cao, còn quăng rác ra nơi công cộng, sông suối, lâu ngày rác ùn ứ, ô nhiễm môi trường một số khu dân cư!”.

Ông Đinh Trung Vũ, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng chia sẻ: “Huyện Hàm Tân đã quy hoạch địa điểm Vườn Lan giáp ranh giữa 2 xã Tân Thắng, Thắng Hải xây dựng nhà máy xử lý chế biến rác thải cho 3 xã ven biển trong khu vực. Hiện đang chờ vốn”. Vấn đề này, ông Trác Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân thông tin thêm: “Dự án nhà máy xử lý chế biến rác thải khu vực ven biển Hàm Tân, UBND huyện đã trình Sở Kế hoạch & Đầu tư để chờ phê duyệt, khi có nguồn vốn mới xây dựng được. Huyện kiến nghị sở ngành chức năng quan tâm đầu tư vốn sự nghiệp môi trường, xử lý căn cơ rác thải ở nông thôn, đảm bảo môi trường bền vững trong xây dựng nông thôn mới”.

Thiết nghĩ trước mắt, các cấp chính quyền, đoàn thể xã Tân Thắng tăng cường tuyên truyền cho người dân chấp hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chung, không còn xả rác thải ra nơi công cộng, nơi vắng vẻ; khuyến khích hộ gia đình bỏ rác đúng nơi quy định, đốt rác khô ngay trong vườn nhà không để ùn ứ nhiều. Qua đó đông đảo người dân sẽ góp phần cho đường làng ngõ xóm sạch đẹp, sông suối địa phương trong lành, đạt chuẩn tiêu chí môi trường, sớm đưa Tân Thắng đạt chuẩn xã nông thôn mới.

THỤY KHANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trường THPT Dân tộc nội trú: Chủ động phòng, chống dịch trong nhà trường
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Với đặc thù học sinh là người dân tộc thiểu số, từ khi bắt đầu dạy học trực tiếp trở lại, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đều ăn ở tập trung nên công tác phòng, chống dịch càng được Ban giám hiệu trường đặc biệt quan tâm chú trọng.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Thắng: Bảo vệ môi trường góp phần đạt chuẩn xã nông thôn mới