Theo dõi trên

Tân Tiến chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư

29/03/2022, 05:58

Tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, phản ánh, kiến nghị, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là một trong những công việc được quan tâm, chú trọng ở Tân Tiến, thị xã La Gi.

20220217_164232.jpg
Bộ phận một cửa tiếp công dân ở Tân Tiến.

Việc làm thường xuyên

Tân Tiến, một xã ven biển của thị xã La Gi, có diện tích tự nhiên 41,72km2 với dân số 3.048 hộ/11.598 khẩu, chủ yếu sống bằng nghề nông, ngư nghiệp và dịch vụ du lịch. Đời sống người dân có thu nhập ổn định. Xã đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, hiện đang xây dựng tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Đây cũng là một trong những xã, phường ở La Gi vận động được người dân hiến đất làm đường tốt nhất. Ngoài việc chăm lo đời sống người dân, chính quyền Tân Tiến còn rất quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của người dân. Chính vì thế, xã luôn đề cao công tác tiếp công dân, bố trí định kỳ cứ thứ 3 hàng tuần trong tháng tiếp công dân. Tuy vậy cũng linh động tiếp thường xuyên vì tính chất vụ việc đột xuất xảy ra trong dân cư. Nghĩa là người dân có khúc mắc hoặc bức xúc chuyện gì đến UBND xã cũng được Chủ tịch UBND xã hoặc công chức tư pháp tiếp đón chu đáo, tận tình, cùng nhau tháo gỡ. Theo báo cáo công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư 2 tháng đầu năm nay của Tân Tiến (tính từ ngày 10/12/2021 đến 10/1/2022), UBND xã đã tiếp 6 lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị với tổng cộng 6 đơn thư. Qua phân loại có 4/6 đơn thư tranh chấp đất đai, còn lại kiến nghị, phản ánh. Tương tự trong tháng 2 tiếp nhận 5 đơn thư mới, tính cả tháng trước chuyển qua 10 đơn thư, chủ yếu liên quan đất đai với 9/10 đơn thư, tất cả đang được giải quyết. Ông Ngô Thái Thạnh Hưng – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Tiếp công dân là việc làm thường xuyên của xã. Hàng tháng chúng tôi đều có báo cáo đánh giá và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho tháng tiếp theo.

Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Qua các cuộc tiếp công dân, lãnh đạo xã Tân Tiến cũng như công chức tư pháp thường xuyên lồng ghép tuyên truyền các quy định pháp luật vào giải thích cho nhân dân. Chẳng hạn, liên quan đến đất đai, lồng ghép tuyên truyền Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn khác. Với nông, ngư dân “chân lấm tay bùn” suốt ngày trên biển cả, đồng ruộng, trở về khi nắng đã tắt, ít có điều kiện tiếp cận với chính sách, quy định mới cần phải giúp họ. Đây cũng là nhiệm vụ, việc làm thường xuyên của chính quyền địa phương. Với Tân Tiến luôn đề ra trong kế hoạch hàng năm cũng như phương hướng, nhiệm vụ hàng tháng báo cáo tiếp công dân và giải quyết đơn thư. “Tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư còn tồn đọng; tuyên truyền phổ biến Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và tố cáo... và các văn bản hướng dẫn thi hành để giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, công chức và nhân dân”.

Người dân Tân Tiến luôn chấp hành quy định của pháp luật và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền xã, nhất là tin tưởng vào vai trò của bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, những người hiểu mình hơn ai hết. Cho nên đơn thư khiếu nại vượt cấp ở xã này là rất ít, chỉ dừng lại ở cấp xã, chủ yếu là tranh chấp đất đai. “Một vụ việc xảy ra, thông thường hòa giải ở thôn, nhưng không thành sẽ phải lên UBND xã. Những vụ việc đưa ra xã, phần lớn liên quan đất đai giữa người bán và người mua...”, ông Kim nói.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh
Với tinh thần “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh - Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã vận động hội viên phụ nữ tích cực trồng cây xanh, góp phần thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Tiến chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư