Theo dõi trên

Tăng chế tài, làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp vận tải vi phạm

17/10/2023, 05:16

Đây là một trong những nội dung quan trọng để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông diễn ra mới đây.

9 tháng năm 2023, tình hình TTATGT trên phạm vi cả nước cơ bản được đảm bảo. TNGT được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ TNGT, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm ngoái giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%). Số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận xảy ra 182 vụ TNGT làm 117 người chết, 125 người bị thương (so cùng kỳ giảm 8 vụ (4,2%), giảm 17 người chết (12,7%) nhưng số người bị thương tăng 27 (27,6%).

img_9599.jpg

Phân tích nguyên nhân xảy ra TNGT, nhiều tỉnh, thành thẳng thắn chỉ ra những tồn tại như: Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.

Chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT trong những tháng còn lại của năm 2023, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, đề nghị các bộ, ngành địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong Chỉ thị số 10. Đồng thời khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích mổ xẻ những bất cập trong hoạt động quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và hành vi thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây TNGT, để từ đó kiến nghị những sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình mới. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ rất cấp thiết và đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Ủy ban ATGT để thực hiện. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế, do đó các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải theo chức năng nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng tới việc hoàn thiện các quy định pháp luật, trước mắt là dự thảo Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông Đường bộ.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn. Lấy ví dụ từ vụ TNGT tại Đồng Nai khiến 5 người tử vong vừa qua, Bộ trưởng chỉ rõ bất cập khi xe khách của Công ty Thành Bưởi vi phạm và bị tước phù hiệu tới 246 lần. "Vậy việc tước phù hiệu đó có thực sự có hiệu lực không? Nếu chưa đủ hiệu lực thì phải rà soát và có chế tài mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn giao thông, trách nhiệm của các cơ quan quản lý tại địa phương trong việc hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc xử lý vi phạm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mô hình “Đơn vị an toàn về phòng cháy, chữa cháy” tại trường học
Trường THCS&THPT Lê Lợi (TP. Phan Thiết) vừa ra mắt mô hình hình “Đơn vị an toàn về phòng cháy, chữa cháy”. Mô hình được thành lập trên cơ sở hướng dẫn của Ban chỉ đạo tỉnh về mô hình “Tự phòng, tự quản” đảm bảo an ninh trật tự.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng chế tài, làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp vận tải vi phạm