Theo dõi trên

Tăng cường phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân

11/07/2023, 05:18

Nghị quyết 07 về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất được Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh ban hành vào năm 2021 như một làn gió mới, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong việc bổ sung nguồn lực cho Đảng, góp phần xác lập nền tảng hạt nhân chính trị ở cơ sở, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp.

Đâu chỉ là niềm vinh dự

Sau nhiều năm làm việc tại Bệnh viện đa khoa An Phước (TP. Phan Thiết), đầu tháng 7/2022, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (điều dưỡng trưởng khoa Khám) được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nói về quá trình rèn luyện, phấn đấu của mình, chị Ngọc cho biết, bản thân chị đã luôn nỗ lực làm tốt công việc được giao, luôn tiên phong tham gia các hoạt động phong trào, hoạt động do công đoàn và đơn vị phát động. “Được đứng vào hàng ngũ Đảng là điều mà tôi mong mỏi từ lâu. Vì thế, khi trở thành đảng viên, tôi càng cố gắng rèn luyện, phấn đấu tốt hơn nữa để xứng đáng hơn với vinh dự này”, chị Ngọc tâm sự.

z4501970409113_b0bbdaeadb077a97e3e2d7b666e43970.jpg

Cũng theo chị Ngọc, nhờ được sinh hoạt trong tổ chức Đảng mà bản thân chị cảm thấy trưởng thành hơn về mọi mặt, từ công việc đến đời sống, lề lối, tác phong làm việc. Chị cũng hiểu rõ hơn đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để thực hiện và tuyên truyền cho nhiều đồng nghiệp khác.

Đảng bộ Bệnh viện đa khoa An Phước là một trong những doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đảng bộ có 3 chi bộ trực thuộc với 71 đảng viên. Ông Phan Ngọc Hùng, Bí thư Đảng bộ cho biết, công tác phát triển đảng viên được Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc đặc biệt quan tâm, hàng năm lập kế hoạch triển khai thực hiện, căn cứ kế hoạch và chỉ tiêu được giao, xác định đối tượng cụ thể để có hướng theo dõi, bồi dưỡng cho phù hợp. Nhờ vậy, công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ được triển khai thuận lợi, luôn đạt và vượt các chỉ tiêu do Đảng ủy cấp trên giao, chất lượng đảng viên được nâng lên. Cũng theo ông Hùng, doanh nghiệp có tổ chức Đảng, vai trò vị thế của doanh nghiệp sẽ được nâng lên, khách hàng tin tưởng, Đảng bộ cùng lãnh đạo bệnh viện lãnh đạo, chỉ đạo, kinh doanh được vững vàng hơn và cán bộ, công nhân, người lao động cũng vì thế mà yên tâm.

Xác định lực lượng quần chúng là công nhân trong các doanh nghiệp có số lượng khá đông, trình độ văn hóa, chuyên môn ngày càng được nâng cao, đa số có ý thức rèn luyện, phấn đấu, có động cơ vào Đảng trong sáng. Năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh ban hành Nghị quyết 07 về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất. Theo đó, qua 2 năm thực hiện nghị quyết, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối, nhất là cấp ủy trong các doanh nghiệp đã có sự quan tâm hơn trong công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất; đã xây dựng các kế hoạch với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện. Kết quả, đến thời điểm hiện nay đã xem xét, kết nạp được 70 đảng viên trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất. Trong đó, năm 2021 kết nạp được 35 đảng viên, năm 2022 là 35 đảng viên, 6 tháng đầu năm 2023 là 43 đảng viên. Theo đánh giá, các đảng viên được kết nạp có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có ý thức tổ chức kỷ luật, kiên định lập trường chính trị, lối sống lành mạnh và gương mẫu.

Vẫn còn những khó khăn

Mặc dù công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Song so với tổng số công nhân lao động trong toàn tỉnh thì số lượng người lao động được kết nạp Đảng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Bà Phạm Thị Tố Loan - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết, một trong những nguyên nhân là một số cấp ủy nhận thức chưa sâu kỹ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới nên thiếu quan tâm công tác kết nạp Đảng trong công nhân lao động trực tiếp sản xuất. Nhận thức của nhiều công nhân vẫn còn tâm lý ngại vào Đảng, chưa có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu để trở thành đảng viên; thường xuyên “nhảy việc”, ít gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, địa bàn cư trú phân tán… điều này tạo trở ngại lớn trong công tác vận động, bồi dưỡng, giúp đỡ công nhân vào Đảng. Mặt khác, có không ít doanh nghiệp chưa thành lập được các tổ chức đoàn thể; hoặc những doanh nghiệp đã có tổ chức đoàn thể nhưng các đoàn thể trong các doanh nghiệp chưa phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, trong đó có việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất. Một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng mức vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp nên không muốn thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm, sự chủ động, tích cực của tổ chức đoàn thể các cấp chưa được phát huy triệt để.

Trong thời gian đến, để công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất đạt hiệu quả cao hơn, bà Phạm Thị Tố Loan cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, công nhân đối với công tác phát triển Đảng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Gặp gỡ chủ doanh nghiệp (nơi chưa có tổ chức Đảng) để vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức đoàn thể hoạt động, thành lập tổ chức Đảng khi có đủ điều kiện. “Chúng tôi sẽ thường xuyên làm việc với cấp ủy cơ sở nắm tình hình, hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, coi trọng cả số lượng và chất lượng. Ngoài ra, các cấp ủy cơ sở trong doanh nghiệp cần thường xuyên quán triệt và chủ động triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về tăng cường phát triển đảng viên mới”, bà Loan nói.

Bà Loan cũng cho biết thêm, cần phải phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và sự gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong rèn luyện đạo đức, lối sống, là tấm gương tốt để quần chúng noi theo. Từ đó, góp phần tạo động lực để quần chúng rèn luyện, phấn đấu, xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn, trong sáng.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 5
“Đẩy mạnh công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát tập trung các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội” – Đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận tại phiên họp thứ 5 của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Bình Thuận (Ban Chỉ đạo tỉnh) diễn ra chiều 4/7.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân