Theo dõi trên

Tăng sự chống chịu hạn hán của nông nghiệp quy mô nhỏ

13/09/2022, 05:58

Trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ có gần 1.300 hộ tại 9 xã, thị trấn gồm Thuận Nam, Mỹ Thạnh, Hàm Cần, Tân Lập, Tân Thuận, Tân Thành (Hàm Thuận Nam) và Tân Hà, Đông Hà, Trà Tân (Đức Linh) được hưởng lợi trực tiếp từ dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ - tỉnh Bình Thuận”. Thời gian thực hiện dự án từ nay đến tháng 6/2026.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh khô hạn như Bình Thuận trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay. Theo ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hộ gia đình yếu thế có thể gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký thỏa thuận hợp tác với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam về thực hiện dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ của Việt Nam (GCF2-SACCR) trong đó có tỉnh Bình Thuận. Đặc biệt, các hoạt động ưu tiên của dự án là dịch vụ thủy lợi và nông nghiệp, như xây dựng, sửa chữa ao, hệ thống đường ống tưới, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ sinh kế và quy trình sản xuất phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và có gắn kết với giảm nghèo và công bằng xã hội. Đồng thời, thực hiện thích ứng dựa vào cộng đồng, bao gồm việc sử dụng kiến thức bản địa, ưu tiên các cộng đồng dễ tổn thương nhất; thực hiện quản lý tổng hợp tài nguyên nước và đảm bảo an ninh nước; đảm bảo an ninh lương thực thông qua bảo vệ, duy trì và quản lý bền vững đất nông nghiệp; tái cơ cấu hệ thống cây trồng; áp dụng công nghệ sản xuất nông nghiệp bền vững và sử dụng bền vững tài nguyên nước.

z3202413970948_55b0782341e4d352e27ac6edab49397b.jpg
Nông dân Hàm Thuận Nam bơm nước phục vụ sản xuất

Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, quy mô và nội dung dự án GCF2-SACCR gồm 2 hợp phần. Bao gồm hợp phần 1 là tăng cường an ninh nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp của nông hộ quy mô nhỏ dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến động về lượng mưa và hạn hán do biến đổi khí hậu. Cụ thể, dự án sẽ kết nối nước từ hệ thống kênh, đường ống được nâng cấp và làm mới trong dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán (ADB8) đến mặt ruộng. Hỗ trợ nâng cấp hoặc xây mới các ao hồ nhỏ trữ nước ở quy mô nông hộ hoặc 1 nhóm nông hộ nhỏ đối với các hộ sống ở ngoài phạm vi vùng dự án ADB8… Hợp phần 2 là tăng cường khả năng chống chịu cho sinh kế của nông hộ nhỏ thông qua nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận thông tin khí hậu, tài chính và thị trường; tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, tín dụng và chuỗi giá trị…

z3715745830154_4ce9cca23146f9547151dfbf5cf129be.jpg
Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh cho biết thêm, những hoạt động xây dựng dự án sẽ khắc phục các rào cản đối với an ninh nguồn nước cho sản xuất chống chịu với biến đổi khí hậu thông qua đầu tư vào hệ thống và công nghệ tưới tiêu, trong đó có thiết bị trữ nước và tiết kiệm nước. Ngoài ra, hiện đại hóa và mở rộng các hệ thống tưới tiêu sẽ giúp nông dân tiếp cận với nguồn nước, cho phép họ đa dạng hóa và mở rộng diện tích cho các hệ thống canh tác. Khi thực hiện dự án, cùng với các nguồn lực của tỉnh, sẽ hỗ trợ người dân tưới bổ sung bằng các nguồn nước tại địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện để nông dân tăng năng suất nước tưới nội đồng bằng việc sử dụng các công nghệ hiệu quả như tưới phun mưa và tưới nhỏ giọt…

Dự án GCF2-SACCR do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án tương đương 49,6 tỷ đồng, trong đó vốn tài trợ không hoàn lại của Quỹ Khí hậu xanh thông qua Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc là 43,383 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh 6,226 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ nay đến tháng 6/2026. Địa điểm thực hiện tại 2 huyện Hàm Thuận Nam và Đức Linh, trong đó có 9 xã, thị trấn được hưởng lợi trực tiếp từ dự án.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Biến đổi khí hậu và những hệ lụy đối với sự phát triển du lịch
BT- Được mệnh danh là thiên đường resort và là điểm đến hoàn hảo cho một nơi nghỉ dưỡng biển, Bình Thuận có nhiều bãi biển đẹp, nước b iển trong xanh, hải sản tươi sống và các dịch vụ du lịch tuyệt vời.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng sự chống chịu hạn hán của nông nghiệp quy mô nhỏ