Theo dõi trên

Tăng tốc thực hiện đăng ký, đăng ký tạm thời đối với tàu cá “3 không”

29/02/2024, 07:40

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tập trung triển khai hoàn thành công tác đăng ký, đăng ký tạm thời đối với các tàu cá “3 không” trên địa bàn tỉnh, theo đó, giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển xây dựng, ban hành kế hoạch tổ chức triển khai hoàn thành việc thống kê toàn bộ tàu cá từ 6 mét trở lên chưa đăng ký đến địa bàn cấp xã, thôn.

Đồng thời, tập trung nguồn lực (phân công, bố trí lực lượng; phân chia theo tổ, theo địa bàn) nhằm triển khai công tác đăng ký, đăng ký tạm thời đối với các tàu cá “3 không” đang hoạt động để theo dõi, quản lý trước khi Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT có hiệu lực thi hành. Thời gian yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/3/2024.

tau-thuyen-danh-bat-hai-san-o-phu-quy-anh-n.-lan-9-.jpg
Thực hiện đăng ký, đăng ký tạm thời đối với tàu cá “3 không”

Với mục đích thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương về nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách chống khai thác IUU, khắc phục khuyến nghị của EC trong công tác quản lý đội tàu cá, nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Bên cạnh đó, nhằm tổng kiểm tra, đánh giá đúng tình trạng kỹ thuật tàu cá phát sinh, tồn đọng chưa đăng ký chuẩn bị cho bước đăng ký chính thức theo quy định pháp luật sau khi thông tư mới có hiệu lực thi hành. Việc này còn đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển.

tau-thuyen-danh-bat-hai-san-o-phan-thiet-anh-n.-lan-6-.jpg
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, không để phát sinh tàu cá “3 không” trên địa bàn quản lý.

Do đó, yêu cầu tất cả tàu cá phát sinh, tồn đọng chưa đăng ký (tàu cá “3 không”) đang hoạt động trên địa bàn tỉnh phải được kiểm tra, đánh giá hiện trạng và tiến hành đăng ký, đăng ký tạm thời để theo dõi, quản lý. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhất là chính quyền cấp xã vào cuộc đồng bộ, quyết liệt trong việc thực hiện đăng ký, đăng ký tạm thời đối với tàu cá “3 không”. Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, không để phát sinh tàu cá “3 không” trên địa bàn quản lý. Người đang quản lý, sử dụng tàu cá “3 không” phải nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật, thực hiện các yêu cầu của cơ quan Nhà nước, của lực lượng chức năng trong việc đăng ký, đăng ký tạm thời.

Đối tượng thực hiện là những tàu cá đã được UBND cấp huyện cấp đăng ký theo phân cấp trước đây (tàu 3 số) nhưng chưa đăng ký lại theo quy định của Luật Thủy sản 2017. Tàu cá phát sinh từ đóng mới, cải hoán, mua bán có giấy tờ hợp pháp nhưng chưa đăng ký. Tàu cá đã đăng ký nhưng bị xóa bộ vẫn còn đang hoạt động. Tàu cá mua bán không có giấy tờ nguồn gốc. Tàu cá đóng mới, cải hoán không được cấp có thẩm quyền cho phép. Tàu cá đã đăng ký mua bán, đổi chủ chưa thực hiện thủ tục sang tên nhưng đã thực hiện cải hoán tàu cá. Tàu cá đóng mới, cải hoán tại các cơ sở trong tỉnh chưa có chứng nhận đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá nên không có giấy xuất xưởng. Tàu cá mua từ ngoài tỉnh chưa đăng ký lại do không có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền; không có văn bản chuyển hạn ngạch giấy phép khai thác từ tỉnh bán tàu hoặc hết hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi của tỉnh (đối với tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên); ngư dân mua tàu tự thực hiện cải hoán tàu cá khi chưa thực hiện sang tên, đăng ký lại tàu cá.

Chi cục Thủy sản là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chính, tổ chức các Tổ nghiệp vụ phối hợp với các lực lượng của địa phương để triển khai đồng thời trên các địa bàn, đảm bảo hoàn thành việc cấp đăng ký, đăng ký tạm thời tàu cá đối với tàu cá “3 không” trước ngày 15/3/2024 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Lịch triển khai thực hiện cụ thể tại các địa phương như sau: Huyện Tuy Phong, Bắc Bình, TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, La Gi, Hàm Tân sẽ thực hiện từ 26/2 - 8/3/2024. Huyện Phú Quý thực hiện từ 10/3 – 15/3. Trong thời gian này, các tổ sẽ làm vét đăng ký tàu cá của các địa phương trong tỉnh.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Từ nay đến tháng 4/2024: Mở đợt cao điểm chống khai thác IUU
BTO-Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trong cuộc họp lần thứ 8 Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhằm thực hiện những khuyến nghị của EC sau đợt thanh tra thứ 4 vừa qua.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc thực hiện đăng ký, đăng ký tạm thời đối với tàu cá “3 không”