Theo dõi trên

Tuy Phong: Quyết liệt, sâu sát hơn nữa trong công tác chống khai thác IUU

27/02/2024, 05:25

Nhằm tiếp tục khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác phòng, chống khai thác IUU (khai thác hải sản không báo cáo và không theo quy định) trên địa bàn huyện; kiên quyết không để tàu cá và ngư dân của huyện khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, nỗ lực cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong đã ban hành Công văn số 1828 đề nghị UBND huyện, các ban, ngành của huyện thực hiện một số nội dung.

Theo đó, yêu cầu UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các lực lượng chức năng (Biên phòng, Công an, Kiểm ngư), cấp ủy các xã, thị trấn vùng biển tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và cơ quan có liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU. Phải sâu sát, không được lơ là, chủ quan trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, gắn trách nhiệm về kết quả thực hiện chống khai thác IUU địa phương.

img_0250.jpg
Toàn huyện đã tổ chức cho chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, UBND huyện cần xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế; trong đó xác định cụ thể nhiệm vụ, biện pháp cần tập trung trong năm 2024, gắn với tăng cường công tác theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện. Chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nỗ lực chống khai thác IUU của cả nước nói chung, của tỉnh, huyện nói riêng; tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về chống khai thác IUU cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức cá nhân có liên quan.

dsc01872.jpg
Huyện đã rà soát, thống kê, sàng lọc, phân loại tàu cá “3 không” hiện có.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, nhất là Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tăng cường công tác tuyên truyền đến các đoàn viên, hội viên là chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đồng thời tích cực phối hợp và giám sát việc tổ chức thực hiện hoạt động chống khai thác IUU của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng.

Cấp ủy, nhất là đồng chí Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn vùng biển tăng cường quyết liệt, sâu sát hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn. Đề ra biện pháp tích cực quản lý, theo dõi thường xuyên ngư dân của địa phương mình vào các tỉnh miền Tây Nam bộ để tham gia khai thác hải sản. Chỉ đạo rà soát toàn bộ tàu cá trên địa bàn quản lý đảm bảo nắm chắc thực trạng (số lượng tàu cá đã hoặc chưa hết hạn đăng ký, đăng kiểm, cấp phép; tàu cá đã chuyển nhượng mua bán, xóa đăng ký; tàu cá đang hoạt động ngoài tỉnh, tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá thường xuyên hoạt động ở tỉnh khác không trở về địa phương) để theo dõi, quản lý chặt chẽ. Kiên quyết không để tàu cá và ngư dân của địa phương mình vi phạm vùng biển nước ngoài, bị nước ngoài bắt giữ.

Được biết, đến nay, toàn huyện đã tổ chức cho chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài; 252/252 tàu cá đang hoạt động hoàn thành việc lắp đặt thiết bị VMS theo quy định. Thực hiện tổng rà soát, thống kê, sàng lọc, phân loại tàu cá “3 không” hiện có và tàu cá “3 số” do huyện quản lý trước đây. Ngoài ra, đã hỗ trợ, hướng dẫn ngư dân đăng ký, cấp giấy khai thác, đăng kiểm tàu cá theo quy định; công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát tàu cá trên biển, tại bến cảng và xử lý tàu cá vi phạm IUU được tăng cường, trong năm qua không có tàu cá của huyện khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Từ nay đến tháng 4/2024: Mở đợt cao điểm chống khai thác IUU
BTO-Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trong cuộc họp lần thứ 8 Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhằm thực hiện những khuyến nghị của EC sau đợt thanh tra thứ 4 vừa qua.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Quyết liệt, sâu sát hơn nữa trong công tác chống khai thác IUU