Theo dõi trên

Tánh Linh: Chủ trương kết nghĩa góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân vùng đồng bào DTTS

10/10/2023, 05:40

Thực hiện chủ trương kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện Tánh Linh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về vùng đồng bào DTTS, qua đó tăng cường khối đại đoàn kết, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân nơi đây...

Tăng cường tình đoàn kết

Tánh Linh có 15 DTTS, bao gồm: Chăm, Raglai, Chơ ro, K'ho, Dao, Châu Mạ, H’Mông, Ê Đê, Hoa, Khơ me, Mường, Nùng, Tày, Thái, Thổ với gần 3.700 hộ/14.200 khẩu, chiếm khoảng 14% dân số toàn huyện. Đồng bào các DTTS sinh sống rộng khắp trên địa bàn huyện, trong đó tập trung ở xã La Ngâu (xã thuần), Măng Tố, Đức Bình, Đức Thuận, Gia Huynh, Suối Kiết, Đức Phú và thị trấn Lạc Tánh.

z4145796272182_01d5bde2a23c9c31347761b50f1f984d.jpg
Một góc thị trấn Lạc Tánh, Tánh Linh.

Xác định công tác giao lưu kết nghĩa với đồng bào DTTS ở các xã, thôn, bản, khu phố vùng DTTS là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, 10 năm qua 27 cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác kết nghĩa cụ thể hàng năm để giúp đỡ các xã, thôn đồng bào DTTS. Thông qua đó không chỉ góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các cơ quan, đơn vị cấp huyện với cơ sở và giữa cán bộ, công chức, viên chức với đồng bào các DTTS mà còn giúp bà con nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm, tập quán sản xuất, giữ gìn bản sắc dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cải thiện bộ mặt nông thôn miền núi.

z4425124559121_6f0e7fce79c62198e148b01aa49d7426.jpg
Công an huyện Tánh Linh tuyên truyền pháp luật ở thôn Tà Pứa, xã Đức Phú.
375288204_674332594750774_4244111688743612439_n.jpg
373315201_674331834750850_6217971746441281506_n.jpg
Khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học - Trung học cơ sở La Ngâu. 

UBND huyện Tánh Linh cho biết, để hoạt động kết nghĩa ngày càng mang lại ý nghĩa, thiết thực, các ngành chuyên môn của huyện luôn duy trì công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tổ chức sơ kết, đánh giá công tác giao lưu, kết nghĩa thông qua các buổi họp, làm việc lồng ghép trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. 10 năm qua, huyện đã phối hợp các cơ quan, đơn vị cử 22 cán bộ, công chức (cấp huyện 4 người, cấp xã 18 người) là người DTTS tham gia đào tạo, bồi dưỡng các lớp quản lý nhà nước, lý luận chính trị, lãnh đạo quản lý, bồi dưỡng về công tác đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, kịp thời hỗ trợ mái tôn cho hộ nghèo bị ảnh hưởng do mưa bão tại xã La Ngâu; tổ chức thăm, tặng trên 2.000 suất quà/600 triệu đồng nhân các dịp lễ, tết cổ truyền của dân tộc. Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho khoảng 300 phụ nữ, trẻ em tại đơn vị kết nghĩa là thôn Đồng Me, xã Đức Thuận và các khu phố có đồng bào DTTS thuộc thị trấn Lạc Tánh.

Bên cạnh, huy động các nguồn lực thực hiện 12 công trình, phần việc với tổng kinh phí khoảng 120 triệu đồng như: Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, mắc điện ánh sáng an ninh, huy động làm 70m đường giao thông nông thôn tại thôn 2, xã Suối Kiết; bê tông hóa sân nhà văn hóa thôn, nhà vệ sinh, tường rào. Phối hợp với các ngành chuyên môn như Tư pháp, Dân tộc, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Quốc phòng; Luật An ninh mạng, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật An toàn giao thông; tác hại của việc sử dụng các chất ma túy tại xã La Ngâu và các thôn xen ghép với hơn 1.000 lượt thanh thiếu niên tham gia. Ngoài ra còn phối hợp tham gia sinh hoạt, giao lưu kết nghĩa với các nhóm thanh niên tình nguyện từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận đã góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin của đồng bào DTTS vào sự lãnh đạo của Đảng, không để kẻ xấu lợi dụng kích động, gây chia rẽ sự đoàn kết toàn dân tộc.

Tập trung phát triển vùng đồng bào DTTS

UBND huyện Tánh Linh khẳng định, sau 10 năm (2013 - 2023) thực hiện công tác giao lưu, kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép đồng bào DTTS trên địa bàn huyện cho thấy đây là chủ trương đúng đắn, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế. Với chủ trương này, từ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương; sự chủ động, trách nhiệm của các ngành trong công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền, già làng, người có uy tín ở cơ sở cùng với sự chung tay, góp sức của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm… đã tạo nên mối quan hệ, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ giữa các địa phương với các cơ quan, đơn vị được nâng lên, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần trong vùng đồng bào kết nghĩa.

Phát huy kết quả đạt được, trên cơ sở xác định công tác dân tộc là một nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới Tánh Linh sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng công tác kết nghĩa nhằm gắn kết hệ thống chính trị vào công tác dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với các xã thuần và thôn xen ghép đồng bào DTTS. Tánh Linh cũng đặt ra yêu cầu nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách triển khai ở vùng đồng bào DTTS. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào DTTS.

Song song đó, UBND huyện cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục nghiên cứu, xác định rõ điều kiện, thế mạnh về cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn đồng bào thực hiện gắn với phát triển thị trường hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, đối thoại trực tiếp với nhân dân ở vùng đồng bào DTTS. Phát huy vai trò của người có uy tín, cốt cán, già làng, trưởng bản, nhân sĩ trí thức, chức sắc trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thi đua lao động sản xuất.

QUỐC TÍN - LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chú trọng giải quyết vấn đề cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc và miền núi
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030, Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với Phụ nữ và Trẻ em” đã và đang được triển khai tại các xã và thôn đặc biệt khó khăn bước đầu góp phần thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Chủ trương kết nghĩa góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân vùng đồng bào DTTS