Theo dõi trên

Tánh Linh: Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản dần đi vào nề nếp

09/09/2022, 09:43 - Lượt đọc: 618

Kiểm tra trên hồ Biển Lạc, sông La Ngà, cắm bảng nghiêm cấm không hút cát khu vực hết hạn giấy phép, lập biên bản đưa phương tiện vi phạm về tạm giữ…

Những hoạt động này đã được các xã, thị trấn, ngành chức năng của huyện Tánh Linh quyết liệt thực hiện trong những ngày qua. Nhờ vậy, đến nay đã cơ bản dẹp được tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên toàn địa bàn.

cau-may-bom-hut-cat-lau.jpg
dua-may-hut-cat.jpg

Ông Dương Quý Bắc - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Tánh Linh là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đặc biệt là cát, sét làm vật liệu xây dựng. Thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, thế nhưng có lúc, có nơi tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra, nhất là địa bàn xã Gia An, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

cam-bang-cam.jpg

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, Chủ tịch UBND huyện Giáp Hà Bắc đã quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn, ngành chức năng của huyện tập trung con người, vật lực cùng vào cuộc đồng bộ. Trên cơ sở đó, các địa phương đã cùng với các ngành chức năng của huyện đồng bộ ra quân kiểm tra, xử lý cả trên mặt nước và trên bộ, trong đó tập trung vào 5 khu vực thường hay diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đó là: Lòng hồ Tà Pao, hồ Biển Lạc, sông La Ngà, khu vực giáp ranh với xã Vũ Hòa, xã Tân Hà (huyện Đức Linh) và khu vực xã Suối Kiết. Không chỉ kiểm tra, xử lý trong các ngày thường mà đặc biệt tập trung kiểm tra vào các ngày nghỉ, lễ. Trên các tuyến đường chính, lực lượng công an giao thông, Thanh tra giao thông, Thuế, Quản lý thị trường kiểm tra liên tục, xử lý nghiêm xe chở quá khổ, quá tải, không có hóa đơn chứng từ. Trên mặt nước, huy động ca nô, vỏ lãi kiểm tra phương tiện ghe, tàu cho cam kết di dời ra khỏi khu vực. Tại các bãi tập kết cát của doanh nghiệp còn giấy phép khai thác kiểm tra khối lượng còn tồn, hóa đơn chứng từ đã xuất bán…

Còn đối với các bãi tập kết cát của cơ sở, doanh nghiệp hết giấy phép thì cắm bảng không hút cát khu vực hết hạn giấy phép, niêm phong phương tiện tàu hút cát, thống kê số lượng cát còn tồn và cho cam kết thời gian xử lý số cát tồn đọng này. Ở bất cứ vị trí nào khi đoàn kiểm tra phát hiện có phương tiện, giàn bơm hút cát, dù có hoạt động hay không, có chủ hay vắng chủ đều lập biên bản và đưa toàn bộ phương tiện, tang vật về tạm giữ để tiếp tục xác minh, xử lý đúng theo quy định.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chuyên môn, đoàn kiểm tra của huyện, UBND các xã, thị trấn đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 120 trường hợp/tổng số tiền phạt hơn 416 triệu đồng. Qua kiểm đếm số lượng ghe, tàu tại khu vực lòng hồ Biển Lạc hiện có 20 tàu (trong đó Tánh Linh 17 tàu và Đức Linh 3 tàu). Khu vực sông La Ngà hiện có 5 tàu, tất cả đã được niêm phong; 1 tàu khai thác khoáng sản trái phép đang tạm giữ, đã tháo máy bơm; 1 tàu của ông Tạ Văn Cầu đang khai thác khoáng sản theo giấy phép được cấp.

Nhờ tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ nên đến thời điểm này, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn huyện Tánh Linh đã đi vào nề nếp, ổn định, cơ bản không còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Tuy vậy, huyện vẫn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kể cả theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất. Khó khăn đặt ra hiện nay là phải đưa các tàu, ghe hút cát neo đậu ra khỏi khu vực hồ Biển Lạc và sông La Ngà đoạn qua xã Gia An. Đây là bài toán khó, bởi tính chất công việc phức tạp, phải di dời, tập kết số lượng lớn ghe tàu hút cát nên đòi hỏi có sự quan tâm giúp đỡ của các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ về mặt lực lượng, phương tiện mới thực hiện được.

"UBND huyện cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ lực lượng, phương tiện khi huyện ra quân xử lý các tàu ghe", ông Dương Quý Bắc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tánh Linh cho biết.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quy hoạch sử dụng đất
Xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản dần đi vào nề nếp