Theo dõi trên

Tánh Linh: Rộn ràng chăm sóc lúa đông xuân

15/02/2022, 06:29

Sau những ngày vui xuân, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bà con nông dân huyện Tánh Linh lại rộn ràng ra đồng chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa đông xuân 2021-2022. Khí thế lao động hối hả hứa hẹn một vụ đông xuân thắng lợi.

ong-sang-lay-nuoc(1).jpg
Ông Nguyễn Ngọc Sang đang lấy nước vào ruộng.

Ngay những ngày sau Tết Nguyên đán, trên các cánh đồng của huyện miền núi Tánh Linh đã có rất đông bà con nông dân ra thăm đồng. Người lấy nước vào ruộng, người bón phân, người phun thuốc. Tất cả tạo nên một khí thế làm việc khẩn trương cầu mong một năm mới mùa màng bội thu.

Nâng cao cây cuốc bổ xuống bờ ruộng để lấy nước từ mương vào ruộng, ông Nguyễn Ngọc Sang, thôn 1, xã Đồng Kho vui vẻ chia sẻ: Vụ đông xuân này gia đình sản xuất 2 ha lúa. Đầu tháng 12 âm lịch, nước từ kênh chính nam đầy ắp, ông và bà con nông dân trong xã đã lấy nước làm đất và xuống giống. Vụ đông xuân thời tiết thuận lợi ít sâu bệnh nên ông chọn giống lúa chất lượng cao OM 4900 để sản xuất. Khi cây lúa được 10 ngày tuổi thì xuất hiện bệnh bọ trĩ, nhưng nhờ thường xuyên thăm đồng phát hiện sớm ông đã phun xịt điều trị kịp thời. Hiện tại lúa đã được 1 tháng tuổi, bón phân 2 lần. Từ trước tết đến giờ nguồn nước tưới đảm bảo nên lúa đông xuân phát triển bình thường.

Trên cánh đồng xã Đức Bình, không khí lao động cũng rất rộn ràng, đông vui. Ông Lê Đức Hóa, thôn 3, xã Đức Bình đang khẩn trương rải những nắm phân cuối cùng để tiếp sức cho lúa trong giai đoạn làm đòng. Đây là đợt thứ tư và cũng là đợt cuối cùng bón phân cho cây lúa vụ đông xuân. Vụ này gia đình xuống giống ngay đợt đầu tiên trong khung lịch gieo sạ của địa phương chỉ đạo, với diện tích 1,5 ha lúa. Hiện tại lúa đã được 45 ngày tuổi, đang sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh, kết thúc gieo trồng vụ đông xuân, toàn huyện sản xuất với diện tích 11.705 ha, đạt 103,4% kế hoạch, tăng 385 ha so với cùng kỳ, trong đó cây lúa gieo trồng 8.645 ha, đạt 110,8% kế hoạch, các giống lúa sử dụng chủ yếu: OM4900, OM5451, OM6976, Đài thơm 8... Hiện tại cây lúa chủ yếu đang ở giai đoạn đẻ nhánh, một số ít đang làm đòng. Diện tích sản xuất lúa giống xác nhận khoảng gần 200 ha tại các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, diện tích liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm trên 1.000 ha. Diện tích còn lại là cây bắp, đậu, mè các loại, rau… Hầu hết các diện tích đông xuân 2021 - 2022 đã thực hiện hợp đồng và tổ chức bơm tưới theo kế hoạch. Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cơ bản ổn định, chưa xảy ra tình trạng thiếu nước tưới.

Là một trong những huyện có diện tích sản xuất lúa nhiều của tỉnh Bình Thuận, những ngày đầu năm mới nông dân huyện Tánh Linh phấn khởi ra đồng chăm sóc cây trồng, thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới đảm bảo, nông dân địa phương hy vọng vụ đông xuân này sẽ tiếp tục mùa màng bội thu như những năm trước đây.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi:
Thị trường hàng hóa ổn định sau tết
BTO- Sau đợt nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các chợ truyền thống, cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ đều đã hoạt động trở lại. Thị trường tuy không sôi động do sức mua có giảm so với đợt trước tết, tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng tươi sống, thức ăn, rau củ quả vẫn ổn định. Giá cả một số mặt hàng có tăng nhẹ so với thời gian nghỉ tết trước đó.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Rộn ràng chăm sóc lúa đông xuân