Theo dõi trên

Tánh Linh: Tạm giữ dàn bơm lén lút hút cát sông La Ngà

30/01/2023, 10:45 - Lượt đọc: 1,350

Khu vực trạm bơm Bắc Ruộng, bên này sông La Ngà thuộc địa phận xã Đồng Kho, bên kia thuộc địa phận thị trấn Lạc Tánh quản lý.

Vị trí này là khúc cua của con sông La Ngà nên hàng năm lượng khoáng sản cát bồi lắng về đây khá nhiều, trở thành miếng bánh béo bở cho đối tượng khai thác cát lậu. Hơn nữa, nơi đây đường sá đi lại khó khăn, mỗi khi hoạt động cử người cảnh giới nên rất khó bắt quả tang để xử lý.

6-1-2023-cau-gian-bom-hut-cat-lau.jpg

Giàn bơm đang được cơ quan chức năng cẩu lên.

Tổ kiểm tra khoáng sản của thị trấn Lạc Tánh và của xã Đồng Kho tổ chức nhiều đợt kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất nhưng chưa giải quyết triệt để tình trạng khai thác cát trái phép khu vực này.

Năm 2021, Tổ kiểm tra thị trấn Lạc Tánh đã tháo dỡ chòi tạm của đối tượng hút cát, tạm giữ nhiều phương tiện, vật dụng liên quan đến khai thác cát trái phép. Tháng 6/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra và cẩu 1 dàn bơm hút cát trái phép về xử lý theo quy định.

Tạm lắng được một thời gian khá dài, mới đây đối tượng lại đưa 1 dàn bơm hút cát mới về vị trí này để lén lút khai thác cát trái phép. Lần này đối tượng ranh mãnh hơn nhiều so với trước. Vị trí đặt dàn bơm hút cát ở địa phận thị trấn Lạc Tánh nhưng đầu bơm hút cát lại nằm vị trí thuộc địa bàn xã Đồng Kho. Khi tổ kiểm tra của thị trấn Lạc Tánh phát hiện thì đối tượng lại di chuyển sang vị trí thuộc xã Đồng Kho quản lý cất giấu. Tổ kiểm tra xã Đồng Kho phát hiện thì đối tượng lại đưa dàn bơm qua vị trí thuộc địa bàn thị trấn Lạc Tánh. 2 địa phương mặc dù có sự phối hợp nhưng không thể bắt quả tang và đưa dàn bơm hút cát về xử lý được vì không có đủ phương tiện. Lợi dụng điều này đối tượng lén lút tổ chức hút cát lậu chủ yếu vào ban đêm.

Được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Tánh Linh, ngay ngày làm việc đầu năm mới Quý Mão 2023, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện phối hợp với Tổ kiểm tra thị trấn Lạc Tánh và Tổ kiểm tra xã Đồng Kho đã tiến hành kiểm tra phát hiện 1 dàn bơm hút cát được cất giấu ở vị trí khó phát hiện. Sau khi xác minh, dàn bơm này đã từng khai thác khoáng sản cát trái phép mà thị trấn Lạc Tánh và xã Đồng Kho đã phát hiện trước đó, Đoàn kiểm tra đã cẩu dàn bơm hút cát này về giao cho thị trấn Lạc Tánh tạm giữ. Hiện nay thị trấn Lạc Tánh đã ra thông báo truy tìm chủ phương tiện hút cát để xử lý theo quy định. Cẩu được dàn bơm hút cát nói trên, 2 địa phương Đồng Kho và thị trấn Lạc Tánh đã bớt khổ sở vì nó.

Với tinh thần quyết liệt, phấn đấu không để xảy ra điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn trong năm 2023, ngay từ những ngày đầu năm mới, các địa phương trên địa bàn huyện Tánh Linh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 3 ngày 17/1/2019 của UBND tỉnh về ban hành Quy định quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và Chỉ thị số 03 ngày 28/1/2022 của UBND huyện Tánh Linh về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn huyện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản, quy định có liên quan đến lĩnh vực khoáng sản, đất đai. Củng cố tổ kiểm tra, triển khai thực hiện các đợt cao điểm trong kiểm tra, xử lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn quản lý. Thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý khoáng sản khu vực giáp ranh giữa các địa phương.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt giữ đôi nam nữ vận chuyển ma túy có trang bị súng
Ngày 29/1/2023, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Thuận cho biết hiện đang làm việc với 2 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra vào rạng sáng ngày 28/1/2023 trên địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Đặc biệt quá trình vận chuyển ma túy các đối tượng còn mang theo cả súng để phòng thân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Tạm giữ dàn bơm lén lút hút cát sông La Ngà