Theo dõi trên

Tánh Linh: Thu hoạch lúa hè thu sớm sau ngập lụt

08/08/2023, 16:28

Những ngày qua, khi mực nước trên sông La Ngà và kênh mương thủy lợi đã xuống thấp, nước trong các chân ruộng đã rút, thời tiết cũng đã bớt mưa, có nắng, bà con nông dân huyện Tánh Linh tranh thủ ra đồng thu hoạch những diện tích lúa hè thu gieo sạ sớm đã chín và các diện tích bị ngã đỗ do mưa, lũ vào cuối tháng 7 vừa qua.

Trên cánh đồng thuộc địa bàn thị trấn Lạc Tánh trong ngày hôm nay những hộ có lúa chín đã thuê máy gặt đập ra đồng thu hoạch. Ông Trần Văn Bảy, khu phố Lạc Hóa 1 đang theo dõi máy gặp đập thu hoạch trên diện tích 3 sào lúa hè thu của gia đình cho biết: Vụ này lúa ít bị chuột phá hại, sâu bệnh cũng ít so với các năm trước, cây lúa phát triển khá tốt. Nếu không có trận lũ cuối tháng 7 vừa rồi thì mỗi sào cũng cho năng suất khoảng 6 tạ lúa tươi. Tuy nhiên, do bị ngập nước, lại bị ngã đỗ một số nơi nên năng suất thu được chỉ khoảng 3 – 4 tạ/sào. Chỉ tay sang các ruộng lúa cận kề ông Bảy cho rằng, đối với các ruộng lúa bị ngã nằm sát mặt đất này, lại đang lên mộng thì máy gặp đập không gặt được, xem như mất trắng. Như vậy tôi còn thiệt hại ít hơn các hộ khác – ông Bảy nói.

thu-hoach-lua-ht.jpg
thu-hoach-lua-he-thu.jpg

Trên các cánh đồng ở xã Đức Phú, xã Gia An, xã Bắc Ruộng, chúng tôi ghi nhận có nhiều máy gặt đập đang thu hoạch lúa hè thu sớm. Bà con nông dân ở đây cho biết: Những ruộng không bị ngã đỗ thì năng suất cũng đạt từ 5,5 – 6 tạ/sào. Những ruộng bị ngập, ngã thì năng suất chỉ được 1 – 2 tạ/sào. Giá bán hiện nay dao động từ 6.000 – 6.500 đồng/1kg. Tuy giá cao nhưng năng suất thấp nên lợi nhuận không đáng kể.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh cho biết: Vụ hè thu năm nay, nông dân trong toàn huyện sản xuất được 9.086/8.225 ha, đạt 110,47% kế hoạch. Trong đó có khoảng 2.000 ha gieo sạ sớm hiện bà con đang tiến hành thu hoạch. Những ngày qua, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện và các xã, thị trấn đã đi kiểm tra thực tế để đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại. Trên cơ sở đó có văn bản tham mưu cấp trên xem xét có hướng hỗ trợ, giúp người dân bị thiệt hại có điều kiện tái sản xuất vụ mùa sắp tới.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh: Hiệu quả mô hình “bẫy cây trồng” trên lúa hè thu
Theo đánh giá của Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp huyện Tánh Linh, trong vụ sản xuất hè thu 2023, các hộ nông dân có ruộng xung quanh gần khu vực mô hình “bẫy cây trồng”, lúa ít bị chuột cắn phá như các vụ trước. Nhờ đó, giảm một phần chi phí thuốc bảo vệ thực vật để trừ chuột, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe và bảo vệ môi trường…
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Thu hoạch lúa hè thu sớm sau ngập lụt