Theo dõi trên

Tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp và nhà đầu tư

25/10/2022, 05:58

Với đà phát triển và tăng trưởng của doanh nghiệp và kết quả cải cách hành chính trong những năm gần đây ở tỉnh Bình Thuận bước đầu đã tạo sự thông thoáng môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp, thể hiện sự nhất quán, đồng bộ.

Theo đó, thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, doanh nghiệp bớt kêu ca và thời gian đăng ký kinh doanh, cấp phép cùng các thủ tục khác đã được rút ngắn, tránh phiền hà cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

dn.jpg
Tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp. Ảnh: Đ.Hòa

Môi trường đầu tư đã thuận lợi hơn

Điều mà ai cũng nhận thấy đó là, trong thời gian ngắn tỉnh đã tổ chức thành công 2 hội nghị xúc tiến đầu tư, đã thu hút một số dự án quy mô lớn đăng ký đầu tư vào địa bàn tỉnh công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư được Bình Thuận đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh đã có gần 4.500 doanh nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất - kinh doanh và kê khai thuế, tăng gấp 20 lần so năm 1995, tăng bình quân 12,82%/năm… Để thu hút các nhà đầu tư, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, tạo cơ chế thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp, nhất là cơ chế tiếp cận đất đai. Bên cạnh đó các sở, ngành như: Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông - Vận tải, Cục Thuế… công khai quy trình và tiến độ phụ trách các dự án đầu tư theo thẩm quyền. Doanh nghiệp nếu có thắc mắc gửi email đến và được giải đáp qua mạng. Cùng với thực hiện Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế, Luật Ðất đai… UBND tỉnh thông qua tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, họp mặt doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu đầu tư. Trên cơ sở đó ban hành một số chủ trương tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó tỉnh còn tập trung giải quyết khó khăn của doanh nghiệp trong các lĩnh vực như: bồi thường giải tỏa, tái định cư, quy hoạch xây dựng, giao đất, cho thuê đất, đăng ký kinh doanh và tập trung nhiều công sức thực hiện quyết liệt cải cách hành chính phục vụ doanh nghiệp, coi đây là khâu đột phá để hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tìm hiểu cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động tài nguyên và môi trường, thu hút đầu tư và nhất là để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi thực hiện sản xuất, kinh doanh, triển khai các dự án tại địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức gặp mặt doanh nghiệp theo định kỳ hàng tháng để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến ngành…

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Giải pháp hàng đầu là cải thiện nhanh chóng môi trường đầu tư tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Ưu tiên thu hút vốn các nhà đầu tư nước ngoài vào dự án phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ du lịch, gắn đầu tư sản xuất với mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu, tạo bước đột phá trong các lĩnh vực dịch vụ cao cấp, tác động lẫn nhau tăng hiệu quả đầu tư làm cho môi trường đầu tư ở tỉnh hấp dẫn hơn nữa, có tính cạnh tranh khu vực ngày càng cao. Để thực hiện được mục tiêu đó, đòi hỏi phải tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thay đổi căn bản mối quan hệ giữa chính quyền với doanh nghiệp theo hướng đồng hành phục vụ doanh nghiệp. Giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp và chống nhũng nhiễu doanh nghiệp nhằm giảm tối đa phiền hà, chống gian lận thương mại để lành mạnh hóa môi trường đầu tư. Bên cạnh đó cần chủ động tổ chức vận động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư, thông tin mời gọi đầu tư qua mạng Internet, hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tổ chức giải tỏa cho chủ đầu tư. Cung cấp nhanh thông tin cho nhà đầu tư về địa điểm, hiện trạng khu đất, thông tin phát triển ngành nghề... để giảm chi phí cho nhà đầu tư.

Ngay từ đầu năm 2022, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu giám đốc các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải dành 1 tháng ít nhất 1 buổi để làm việc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh. Thời gian đến, nhằm tiếp tục cải thiện tốt môi trường đầu tư và đẩy mạnh giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực được phân công phải tăng cường tổ chức đối thoại, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, nhà đầu tư theo định kỳ hàng tháng để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc nhằm kịp thời xử lý, giải quyết. Đồng thời, cầu thị và chủ động lắng nghe các ý kiến góp ý, trao đổi của các doanh nghiệp, nhà đầu tư về môi trường đầu tư, các cơ chế chính sách cần tháo gỡ để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đối với những nội dung hoặc kiến nghị vượt thẩm quyền, các sở, ban, ngành và địa phương báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền…

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lãnh đạo tỉnh làm việc, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp
BTO-Sáng 24/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong đã chủ trì buổi làm việc với doanh nghiệp nhằm lắng nghe, giải quyết kiến nghị và tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp và nhà đầu tư