Theo dõi trên

Thực hiện Nghị quyết số 20: Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả

25/10/2022, 05:25

Qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, tình hình kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể được nâng lên. Kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX có bước phát triển cả về số lượng, quy mô và phạm vi hoạt động.

Sẽ có 248 HTX trong năm 2030

Phần lớn các HTX đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Nhiều HTX được củng cố về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động; quy mô và năng lực sản xuất, kinh doanh được nâng lên, góp phần hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế hộ và xã viên. Hình thức tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị được một số HTX thực hiện đạt hiệu quả bước đầu; nhiều HTX chú trọng liên doanh, liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Đã xuất hiện một số mô hình HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cần được đánh giá, nhân rộng. Kinh tế tập thể đã đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là khu vực nông thôn.

z3527091917492_944db1c0d3ea9e830c56f01b8b0abd75.jpg
Đã xuất hiện một số mô hình HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác quán triệt, tuyên truyền về Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI), Luật HTX năm 2012 chưa thường xuyên và sâu rộng. Phần lớn các HTX có quy mô nhỏ, phát triển chưa đều trên các lĩnh vực, địa bàn. Một số HTX hoạt động cầm chừng, hiệu quả thấp, việc tác động hỗ trợ phát triển kinh tế hộ, xây dựng nông thôn mới còn hạn chế, chưa thu hút xã viên tham gia. Mô hình HTX kiểu mới chưa nhiều, số HTX liên kết, sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao còn ít. Đến nay, toàn tỉnh có 203 HTX (tăng 50% so với năm 2003), 3.204 tổ hợp tác và 2 liên hiệp HTX. Trong đó có 153 HTX nông nghiệp, thủy sản; 3 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng; 10 HTX giao thông vận tải; 12 HTX thương mại – dịch vụ và 25 Quỹ tín dụng nhân dân.

Quán triệt sâu sắc những quan điểm chỉ đạo nêu trong Nghị quyết số 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, tỉnh phấn đấu đến năm 2030 có 5.412 tổ hợp tác với khoảng 210.000 thành viên; 248 HTX với khoảng 5 nghìn thành viên, không có HTX tồn tại hình thức; thành lập mới 2 liên hiệp HTX với khoảng 40 HTX thành viên. Có ít nhất 70% tổng số HTX hoạt động có hiệu quả, trong đó phấn đấu có từ 50% HTX tham gia liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

img_0649.jpg
Phấn đấu có từ 50% HTX tham gia liên kết theo chuỗi giá trị.

Giải pháp cụ thể

Để thực hiện được những mục tiêu đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra những giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể, HTX đối với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về bản chất mô hình HTX kiểu mới. Đưa nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, HTX vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, phù hợp với điều kiện của từng vùng, từng địa phương. Thông qua các hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các mô hình HTX mới hoạt động có hiệu quả.

z3799231571735_d3c1bec6f20c7be3071eca63dba213e5.jpg
Sản phẩm đa dạng từ trái thanh long của HTX Hòa Lệ tham gia hội chợ xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, triển khai cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể như chính sách phát triển nguồn nhân lực, chính sách đất đai, chính sách tài chính - tín dụng, chính sách khoa học công nghệ, chính sách hỗ trợ về thông tin kinh tế, kỹ năng tiếp thị và nghiên cứu thị trường, chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, chính sách bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể...

z3527091928064_8dce848644ce1decfe9f426df1f07387.jpg
Triển khai cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải pháp tiếp cận chính sách phát triển kinh tế tập thể
Những năm qua, kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) đã có những thay đổi tích cực với yêu cầu đổi mới về cơ cấu tổ chức, hình thức hoạt động, đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho khu vực kinh tế hợp tác, HTX, dần xóa bỏ những mặc cảm của mô hình HTX kiểu cũ.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Nghị quyết số 20: Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả