Theo dõi trên

Thận trọng khi tham gia giao thông dưới mưa

11/04/2022, 05:42

Những ngày gần đây, Bình Thuận liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đang được các cơ quan chức năng tập trung điều tra. Song, điểm chung nhiều vụ tai nạn gần đây đều xảy ra lúc trời đang mưa...

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra lúc 9 giờ ngày 1/4 tại Km 1699 trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc. Thời điểm trên, xe máy biển số 86AD-054.07 do em T.N.H (SN 2006, ngụ xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc) điều khiển đã xảy ra va chạm với xe ben 86C-161.36. Tại hiện trường, xe máy lưu thông hướng Nam – Bắc bị cuốn thẳng vào gầm xe ben từ trong đường nhánh đang di chuyển ra quốc lộ tại khu vực ngã tư có điểm mở dải phân cách cứng. Cú va chạm mạnh khiến phần đầu xe máy bể nát, kẹt dưới gầm xe ben. Riêng em H. dù được khẩn trương đưa đi cứu cấp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh nhưng đã không qua khỏi. Trước đó, khoảng 6 giờ ngày 21/3 tại Km1693 trên quốc lộ 1A qua xã Hàm Đức cũng xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Nạn nhân là bà N.T.L (SN 1967, ngụ xã Hàm Đức. Qua điều tra, bước đầu xác định xe máy 86K6-4188 do bà N.T. L điều khiển đã tự té và ngã xuống đường, lúc này xe đầu kéo chạy ngang và xảy ra va chạm. Được biết, cả 2 vụ tai nạn trên xảy ra ở thời điểm có mưa hoặc vừa tạnh mưa.

tai-nan.jpg
Hiện trường vụ tai nạn ngày 1/4/2022 trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc.

Từ 2 vụ tai nạn trên cho thấy, việc tham gia giao thông khi trời đang mưa hoặc mưa vừa tạnh tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, bởi đây cũng có thể là một trong những tác nhân gây tai nạn. Khi trời mưa hoặc vừa tạnh mưa đường sẽ trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế vì thế người tham gia giao thông bằng xe máy rất dễ bị té ngã dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Trên thực tế, thời điểm sắp mưa hoặc đang mưa là lúc người tham gia giao thông thường có xu hướng tăng tốc độ, vượt ẩu để tranh thủ đến nơi cần đến, nên không tuân thủ những nguyên tắc tham gia giao thông an toàn. Trong số đó, phổ biến là hành vi không chú ý quan sát, không có tín hiệu báo trước khi chuyển hướng, dừng xe đột ngột giữa đường để mặt áo mưa... điều này gây mất an toàn giao thông, dễ gây tai nạn cho chính họ và những người xung quanh.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng, mỗi người nên hạn chế tham gia giao thông khi trời mưa, nhất là ở tuyến đường thường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông. Việc sử dụng áo mưa cũng cần chú ý không để tà áo mưa trước che khuất đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng, gương chiếu hậu; tránh để tà áo mưa bất ngờ bị gió thổi bay ngược lên che khuất tầm nhìn của người điều khiển; tà áo mưa sau cần lót lên yên xe để ngồi nhằm tránh tà áo mưa bị gió thổi vào trong bánh xe gây té ngã rất nguy hiểm. Ở những nơi ngập nước, nơi có các vũng nước làm hẹp diện tích mặt đường, người điều khiển phương tiện cần chú ý trong việc giảm tốc độ, quan sát cẩn thận và đề phòng các phương tiện cũng né trách các vũng nước không chú ý quan sát dễ xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, chủ động lựa chọn cho mình hướng đi thích hợp, tránh đi vào những điểm ngập nước sâu vì như vậy xe dễ bị chết máy, gây hư hỏng phương tiện và gây ùn tắc giao thông.

HỮU PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát động hưởng ứng Năm an toàn giao thông năm 2022 trong tuổi trẻ cả nước
Sáng nay (28/3), tại tỉnh Vĩnh Phúc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2022.
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thận trọng khi tham gia giao thông dưới mưa