Theo dõi trên

Tháng 7, nghĩa tình và tri ân

22/07/2022, 05:38

Bác Hồ đã từng căn dặn: “Máu đào của các liệt sĩ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”.

Cho nên đối với “những người con trung hiếu ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng”. Khắc ghi lời dạy đó, những năm qua cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với công lao, đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, những người có công với cách mạng.

dsc_7177.jpg
Thắp nến tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Đ.Hòa

Hoa sen hồng dâng mộ liệt sĩ

Dưới cái nắng chói chang của những ngày tháng 7, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận (nằm trên địa bàn xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc), nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hơn 9.000 anh hùng liệt sĩ trong cả nước đẹp như một công viên. Đứng từ chân tượng đài nhìn ra mọi phía, giữa hàng ngàn ngôi mộ, rực rỡ một rừng hoa khoe sắc hồng. Sắc hồng của hoa sen và hương trầm nghi ngút làm ấm lòng người đi viếng mộ.

Năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng thời gian này, ông Phạm Đức Lanh (Hà Nội) lại cùng gia đình vượt hơn 1.500 cây số để đến đây viếng người thân. Ông Lanh cho biết, mỗi lần đến là mỗi lần ông nhận thấy sự đổi thay của nghĩa trang theo hướng khang trang, sạch đẹp và ấm áp hơn. “Những đóa hoa sen hồng tươi thắm vừa được thay mới, các phần mộ được làm vệ sinh sạch sẽ, khói hương thoang thoảng trong khuôn viên nghĩa trang… làm lòng tôi dịu lại những đau thương. Tôi rất hài lòng và mãn nguyện với những gì mà các đoàn thể, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã làm cho người thân của tôi”, ông Lanh chia sẻ.

Hơn 9.000 hóa hoa sen hồng đặt tại các mộ liệt sĩ được đơn vị Viettel Bình Thuận vừa thay mới, làm cho dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay thêm ý nghĩa. Mỗi đóa hoa tươi thắm trên mỗi phần mộ là tấm lòng tri ân của những người đang được sống trong hòa bình hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ. Ông Trương Vũ Ngọc Hùng – Phó Giám đốc Viettel Bình Thuận cho biết, đây là một trong những hoạt động thường niên được đơn vị thực hiện từ năm 2015 đến nay, với kinh phí trên 200 triệu đồng/năm. “Hàng năm, Viettel Bình Thuận phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh đều triển khai chương trình thay hoa, dâng hương cho các phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ về quá khứ hào hùng của dân tộc, cũng như thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc”, ông Hùng nói.

Để ngọn lửa tri ân cháy mãi

Đi qua hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, để đất nước nở hoa độc lập, cả nước đã có gần 1,2 triệu liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên khắp mọi miền. Riêng Bình Thuận có 12.796 đồng bào, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh và 44.721 người có công với cách mạng. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công luôn được các đơn vị, đoàn thể trong địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo và trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội.

Phong trào này càng sôi nổi hơn khi tháng 7 về. Toàn hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã và đang dành tất cả sự tri ân chăm lo chu đáo cho những người không tiếc máu xương, đã hiến dâng đời mình cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Theo dấu chân của đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện, đâu đâu cũng ấm áp những nghĩa cử hướng về tháng 7 tri ân. Đó là, các hoạt động tu sửa, chỉnh trang, làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm; các công trình ghi công, phần mộ, đền thờ liệt sĩ… Đó là những ngày khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, các thương bệnh binh, người già neo đơn, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hay là những đợt thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ cho người có công, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, thương bệnh binh… duy trì hiệu quả công tác thăm hỏi, phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng. Ngoài ra, các bạn trẻ còn vận động nguồn lực, đóng góp ngày công xây dựng và tu sửa nhà tình nghĩa, nhà nhân ái; các công trình dân sinh phục vụ đời sống, sinh hoạt của các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, thương bệnh binh trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, năm nay Tỉnh đoàn Bình Thuận đã phân công các đơn vị trực thuộc tổ chức đồng loạt các chương trình như, hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam - Viết tiếp câu chuyện hòa bình”, cụ thể: Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi đến với các địa danh lịch sử, di tích truyền thống, địa chỉ đỏ… lồng ghép với hoạt động kết nạp đảng viên trẻ, đoàn viên, đội viên, hội viên; tổ chức ngày “Chiến sĩ tình nguyện uống nước nhớ nguồn” với các hoạt động tuyên truyền, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tri ân các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng và đồng loạt tham gia “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại tất cả các nghĩa trang, đài tưởng niệm đồng loạt vào 18h00 ngày 24/7/2022.

Anh Trương Minh Quang – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận cho biết, tuổi trẻ Bình Thuận hôm nay, may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, độc lập tự do của dân tộc; được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Vì vậy, mỗi bạn trẻ luôn tự hào và vô cùng biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh đã không tiếc máu xương vì Tổ quốc. Để ngọn nến tri ân cháy mãi, trong thời gian đến, Tỉnh đoàn Bình Thuận sẽ tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, khắc sâu trong mỗi đoàn viên thanh niên tấm lòng thành kính, biết ơn của tuổi trẻ đối với các thế hệ cha anh đi trước. Từ đó, nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết sống, cống hiến và biến quyết tâm thành hành động. “Chúng tôi hôm nay, không chỉ tri ân cha ông bằng những công trình tưởng nhớ hay những ngôi nhà tình nghĩa, những phần quà, những lời nói động viên... mà lớn lao hơn chính là ở ý chí, khát vọng dựng xây đất nước mạnh giàu, ở những nỗ lực học tập, lao động để kiến thiết nước nhà, góp phần xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp”, anh Quang nhấn mạnh.

Tháng 7 rồi sẽ ở lại, thế nhưng những nghĩa cử tri ân vẫn đang tiếp tục từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và thật vui mừng khi có rất nhiều, rất nhiều những người trẻ đang làm điều đó!

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
Trong không khí thiêng liêng và trang nghiêm tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, hơn 9.000 ngọn nến đã được thắp lên để tri ân và tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 7, nghĩa tình và tri ân