Theo dõi trên

Tri ân thiết thực

22/07/2022, 05:17 - Lượt đọc: 1,044

Những ngày này trên đất nước ta các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, doanh nghiệp, địa phương đều đang có kế hoạch, chương trình để tri ân người có công, nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022).

Vô vàn hoạt động đền ơn đáp nghĩa đang diễn ra, với số lượng nhiều hơn, quy mô lớn hơn, để tỏ lòng thành kính tưởng nhớ lớp lớp cha ông đã chiến đấu hy sinh cho tổ quốc trường tồn. Đối với một đất nước đã đi qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, 2 cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, có gần 1,2 triệu liệt sĩ, hơn 9 triệu người có công, gần 13 vạn Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trải dài từ Nam chí Bắc, thì ngày 27/7 thật sự là một ngày kỷ niệm thiêng liêng trong đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

dsc_7192.jpg

Trải qua các cuộc chiến tranh giữ nước, ở Bình Thuận đã có 12.827 liệt sĩ, 5.016 thương binh, 2.537 bệnh binh, 2.036 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 45.271 người có công... Các năm qua, cùng với thực hiện chu đáo chế độ, chính sách của Đảng - nhà nước với thương binh - liệt sĩ, người có công, Đảng bộ và nhân dân Bình Thuận đã đóng góp tiền của, công sức xây dựng, sửa chữa trên 3.700 căn nhà cho người có công; quy tập hàng ngàn hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang. Từ thực tiễn sinh động của phong trào đền ơn đáp nghĩa, đã nảy nở rất nhiều hành động tri ân thiết thực, nghĩa tình như: chăm sóc nghĩa trang, các phần mộ liệt sĩ; phụng dưỡng, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng, cha mẹ liệt sĩ già yếu, neo đơn, con cái liệt sĩ khuyết tật, mồ côi; thăm hỏi, khám chữa bệnh miễn phí các đối tượng chính sách. Đã xuất hiện nhiều phong trào đẹp như: “áo lụa tặng bà”, “đi tìm địa chỉ đỏ”, “nghĩa tình đồng đội”…

Tuy nhiên, đền ơn đáp nghĩa cần có một nguồn lực vật chất rất lớn, nên dù việc huy động đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa hàng năm đều vượt kế hoạch, nhưng vẫn còn thấp so với yêu cầu thực tế cần hỗ trợ các gia đình có công với nước. Trong khi đó ngân sách, chế độ dành cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trợ cấp các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công còn hạn chế. Vì vậy đời sống của một bộ phận gia đình chính sách còn khó khăn vất vả, nhất là ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều hộ cần được quan tâm hỗ trợ về nhà ở. Có những cựu chiến binh đã hiến cả tuổi xuân cho tổ quốc, nay cuộc sống còn chật vật khi dịch bệnh chưa qua thì “bão giá” ập tới. Bình Thuận còn phải tiếp tục phấn đấu để đến năm 2025, 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, như Chỉ thị của Đảng đã đề ra.

Vậy nên các hoạt động tri ân phải thiết thực, hiệu quả, nghĩa tình, tránh phô trương, hình thức, ồn ào, lãng phí, làm sao các chế độ, chính sách của nhà nước, các món quà tri ân, nhà tình nghĩa của các đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng đến với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công một cách nhanh nhất, đúng địa chỉ nhất…

Tháng 7 - tháng tri ân. Dự kiến vào tối 26/7 tại 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc sẽ đồng loạt diễn ra lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, hơn 9.000 ngọn nến linh thiêng sẽ được tuổi trẻ Bình Thuận thắp lên trên các phần mộ, để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc.  

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ồn ào chuyện “phụ thu”
Dư luận đang ồn ào phản đối trước thông tin từ ngày 6/7 Grab phụ thu thêm “phí nắng nóng” 3.000 - 5.000 đồng/cuốc xe. Trong cơn chật vật vì “bão giá”, người dùng càng thêm bức xúc khi Grab dường như tranh thủ cả thời tiết nắng - mưa để “tận thu” khách hàng. Bộ Công Thương đã yêu cầu Grab làm rõ việc phụ thu “nắng nóng” này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tri ân thiết thực