Theo dõi trên

Ồn ào chuyện “phụ thu”

15/07/2022, 02:56

Dư luận đang ồn ào phản đối trước thông tin từ ngày 6/7 Grab phụ thu thêm “phí nắng nóng” 3.000 - 5.000 đồng/cuốc xe. Trong cơn chật vật vì “bão giá”, người dùng càng thêm bức xúc khi Grab dường như tranh thủ cả thời tiết nắng - mưa để “tận thu” khách hàng. Bộ Công Thương đã yêu cầu Grab làm rõ việc phụ thu “nắng nóng” này.

Tuần qua, một chuyện “phụ thu” khác cũng gây ồn ào trên MXH, là việc một đoàn khách gần 50 người vào nhà hàng H.V trên đường Hùng Vương (TP. Phan Thiết) ăn cơm trưa, có mang theo 18 kg hải sản tươi sống gồm: Ốc hương, tôm hùm, ốc tỏi… nhờ chế biến. Phía nhà hàng tính phí phụ thu mỗi kg hải sản 250.000 đồng (tổng phụ thu 4,5 triệu đồng) đã bị đoàn khách phản ứng cho rằng phụ thu quá cao (phản ánh đến “đường dây nóng” báo Bình Thuận).

f05328d5-3312-43e8-9(1).jpeg

Chuyện “nhạy cảm” này gây bình luận ồn ào trên MXH, nhưng không phải la ó phản đối, mà thông cảm, chia sẻ và đa phần ý kiến cho rằng: Mức phụ thu như vậy là có thể chấp nhận được.

Cục Quản lý thị trường Bình Thuận cũng lập tức vào cuộc, qua kiểm tra nhanh ghi nhận: Nhà hàng H.V có đầy đủ giấy chứng nhận kinh doanh, VSATTP, niêm yết giá cả rõ ràng, kể cả giá phụ thu, nhà hàng đã phụ thu theo thỏa thuận với hướng dẫn viên của đoàn khách (thực tế mức phụ thu 250.000 đồng/kg thấp hơn so với giá phụ thu niêm yết trong thực đơn).

  Trong sự việc này có lẽ có sự hiểu lầm. Nếu đoàn khách biết rằng mức phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản tươi sống, không chỉ là “công luộc, hấp”, mà nhà hàng phải huy động nhân viên sơ chế, chế biến, cung cấp nước chấm, rau ăn kèm cho từng loại ốc, tôm, phục vụ 50 thực khách, rồi dọn dẹp, rửa chén, chưa tính đến các chi phí liên quan khác như mặt bằng, gas, điện, nước… thì có lẽ khách sẽ không bị “sốc” khi thanh toán.

Theo kinh nghiệm đi du lịch của bản thân, đôi khi cái cảm giác bực bội cho rằng bị “chặt chém”, có thể đến từ việc cơ sở kinh doanh không niêm yết giá cả công khai, hoặc không tư vấn rõ ràng cho khách trước khi mua hàng hóa (dịch vụ). Sự minh bạch trong giao dịch mua bán giúp khách an tâm khi mua hàng, đồng thời giúp cơ sở kinh doanh tránh những rủi ro truyền thông do hiểu lầm từ phía khách hàng.

Đã kinh doanh thì phải chiều khách, phải làm sao cho khách vui vẻ khi rút hầu bao là thành công. Bình Thuận đang cố gắng xây dựng hình ảnh một điểm đến “an toàn, hấp dẫn, thân thiện”. Những sự việc như trên cũng là bài học quý cho các cơ sở kinh doanh, để phát triển du lịch bền vững.

KHÔI NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiêm vắc xin Covid-19 mũi nhắc lại là hết sức cần thiết
BTO-Sau hơn 2 năm phòng, chống đại dịch Covid-19, với sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng, nỗ lực của ngành Y tế và các bộ, ban, ngành, địa phương, đặc biệt với chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, tạo đà cho kinh tế - xã hội phát triển trong 6 tháng đầu năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ồn ào chuyện “phụ thu”