Theo dõi trên

Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để Bình Thuận phát triển

05/09/2022, 05:31

Tại buổi làm việc mới đây, Bình Thuận đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm xem xét, chỉ đạo giải quyết một số khó khăn, vướng mắc, đề xuất của tỉnh. Đây đều là những đề xuất chính đáng, thiết thực, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, hướng giải quyết đối với từng đề xuất, kiến nghị. Đồng thời, giao trách nhiệm từng bộ, ngành phối hợp với Bình Thuận để giải quyết phù hợp, đúng quy trình, quy định; những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ và cấp có thẩm quyền.

screenshot_1662331058.png

Nhiều kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối liên vùng (như nâng cấp, mở rộng quốc lộ 28, 28B, quốc lộ 55, đường ĐT.711). Việc triển khai đầu tư các tuyến đường nêu trên sẽ tạo nên mạng lưới giao thông xuyên suốt, thống nhất, kết nối thuận lợi giữa tỉnh Bình Thuận với các tỉnh Tây Nguyên, kết nối vùng duyên hải Nam Trung bộ, vùng Đông Nam bộ với Tây Nguyên. Bên cạnh đó, xem xét, cho phép tỉnh được lập Đề án thành lập Khu công nghệ cao và Khu kinh tế ven biển. Việc xây dựng, hình thành Khu kinh tế ven biển, Khu công nghệ cao hứa hẹn góp phần tối ưu hóa những lợi thế về phát triển kinh tế biển của tỉnh, kết nối liền mạch với các khu kinh tế ven biển, từ đó hình thành chuỗi liên kết các khu kinh tế ven biển của cả nước. Đồng thời, hỗ trợ việc chuyển giao, phát triển công nghệ cao cho các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và cả khu vực Tây Nguyên.

dsc_1733.jpg
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận. Ảnh: Đ.Hòa

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét, ban hành các chính sách hỗ trợ và cơ chế đột phá cho điện gió ngoài khơi gắn với Chiến lược biển Việt Nam; xem xét phương án chuyển đổi mạnh mẽ, nâng cao tỷ lệ năng lượng tái tạo, nhất là điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch điện VIII. Quan tâm chỉ đạo, sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hồ La Ngà 3; tạo nguồn nước cung cấp không chỉ cho tỉnh Bình Thuận mà còn một phần các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trên vùng biển Bình Thuận hiện có một số mỏ dầu khí như: Rạng Đông, Ru Bi, Sư Tử Đen, Sư Tử Trắng và Sư Tử Vàng với nguồn thu dầu thô giai đoạn 2016 - 2021 đạt hơn 9,9 ngàn tỷ đồng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận mong muốn Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành trình cấp có thẩm quyền xem xét điều tiết lại một phần kinh phí từ nguồn thu dầu khí cho tỉnh để tỉnh có điều kiện đầu tư hạ tầng nghề cá, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, cải thiện sinh kế cho ngư dân trong tỉnh.

Bình Thuận cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ lượng tro, xỉ, đảm bảo lượng tồn trữ tại bãi thải không quá 2 năm sản xuất theo công suất thiết kế. Nếu không đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ lượng tro, xỉ còn tồn đọng, khi lượng tro, xỉ thải đạt đến đến khối lượng tối đa theo quy định bắt buộc nhà máy phải dừng hoạt động, sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm an toàn năng lượng quốc gia. Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan sớm tiến hành khảo sát, lập dự án và bố trí nguồn vốn thực hiện việc di dời khoảng 300 hộ dân sinh sống cạnh khu vực Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong do bị ảnh hưởng bởi lượng khói, bụi và tiếng ồn từ nhà máy…

Chỉ đạo, hướng giải quyết đối với từng đề xuất

Trên cơ sở phát biểu của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và khảo sát, nghiên cứu thực tế, Thủ tướng Chính phủ cơ bản nhất trí với nhiều nội dung, giao các bộ, ngành, cơ quan Trung ương rà soát lại, thực hiện các thủ tục theo quy định, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của tỉnh trong quá trình xây dựng cơ chế, chính sách, quy định, với những vấn đề vượt thẩm quyền thì trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, trên nguyên tắc tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực, tạo không gian mới cho Bình Thuận và các địa phương phát triển.

phong.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Đ. Hòa

Đối với kiến nghị hỗ trợ đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối liên vùng như nâng cấp, mở rộng quốc lộ 28, 28B, quốc lộ 55, Thủ tướng Chính phủ giao trách nhiệm Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, đề xuất xử lý với tinh thần không dàn trải, căn cứ nguồn lực, thứ tự ưu tiên. Liên quan tới quy hoạch dự trữ khoáng sản quốc gia và khoanh vùng khu vực dự trữ khoáng sản titan, tỉnh đề nghị sớm phê duyệt khu vực dự trữ khoáng sản titan, trong đó đưa ra khỏi khu vực dự trữ khoáng sản titan đối với một số khu vực ven biển để tỉnh có thể xúc tiến, thu hút đầu tư. Thủ tướng giao tỉnh chủ động làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan, thống nhất phương án xử lý liên quan đến khu vực dự trữ khoáng sản titan giai đoạn đến năm 2030, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở định hướng phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Đối với kiến nghị của Bình Thuận đầu tư Dự án hồ La Ngà 3, Thủ tướng cho rằng hồ La Ngà 3 rất quan trọng tạo nguồn nước cung cấp không chỉ cho tỉnh Bình Thuận mà còn một phần các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại đầu tư công để tính toán, cân nhắc đầu tư cho công trình hồ La Ngà 3.

Liên quan đến kiến nghị chỉ đạo chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ lượng tro, xỉ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá lại tác động môi trường của tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân để xử lý nhanh vấn đề này. Về di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi khói bụi, tiếng ồn từ Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh đánh giá lại tác động môi trường, đưa ra giải pháp giải quyết dứt điểm, trên tinh thần phải quan tâm đời sống người dân, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần…  

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thủ tướng Chính phủ thăm NovaWorld Phan Thiết và kiểm tra tiến độ dự án Cảng hàng không Phan Thiết
Sáng nay 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm và làm việc với NovaGroup, định hướng phát triển bền vững cho Tập đoàn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để Bình Thuận phát triển