Theo dõi trên

Thật lòng - tản mạn đôi điều

10/03/2023, 05:50

Sống giữa cộng đồng, mỗi người ai cũng có sự giao tiếp với người khác. Tùy thân hay sơ, sự cư xử, đối đãi với giữa những con người với nhau có những nét riêng biệt về tình cảm, về mức độ giao tế. Trong rất nhiều mối quan hệ, người ta cần có sự thật lòng với nhau.

Một vài biểu hiện của thật lòng

Thật lòng biểu hiện trước tiên trong tình cảm, rồi có khi đến lời nói. Trong gia đình, tình cảm thật lớn lao, để cha mẹ luôn dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Ngoài xã hội, người thật lòng bộc lộ cảm xúc của mình trước những người khác về niềm vui, nỗi buồn, ghét, yêu... một cách chân thật, không giả tạo.

that-long.jpg

Có câu chuyện rằng: Hai gia đình ở hai huyện cách nhau trên cả trăm cây số. Anh, trước dạy ở một trường ở huyện xa nhà, ở trọ tại một gia đình gần nơi anh dạy học. Từ anh, người thân trong gia đình anh với gia đình anh ở trọ quen, gần gũi với nhau. Người cha của gia đình nơi anh trọ, sau nhiều năm thân thiết với gia đình người giáo viên ấy, nói với các con ông rằng: “Dẫu cha mẹ có qua đời, các con cũng thường qua lại với nhau, không để tách rời”. Lời nói ấy của ông như để minh chứng cho tình cảm mà ông đã xác định trong lòng: giữa gia đình ông và gia đình người giáo viên có mối quan hệ thật sâu đậm.

Sự thật lòng ấy giữa người này với người khác được biểu lộ một cách tự nhiên, mộc mạc trong đời thường. Càng thật lòng, ngôn từ để thể hiện càng ít bóng bẩy. Thật lòng, để người có hoàn cảnh thuận lợi hơn dễ có những sự thông cảm, có lời động viên, chia sẻ với người đang gặp cảnh ngộ không may trong cuộc sống.

Sự thật lòng với nhau giữa người này với người khác có lúc được thể hiện qua hành động, qua việc làm. Một cụ ông ở Phan Thiết đã trên 80 tuổi, hằng ngày, cụ đạp xe đi tắm biển Đồi Dương. Sau khi tắm biển, cụ ghé lại ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm (trước đây), gởi gói xôi, ít củ khoai, có hôm là vài trái bắp… để cô cháu gái ăn sáng. Cô cháu gái là người ở huyện về trọ học. Ông cụ là người quen với gia đình cô. Và việc ấy, ông làm trong suốt cả thời gian cô cháu gái học lớp cao đẳng sư phạm mầm non tại trường. Chính sự thật lòng trong tình cảm, để ông làm công việc ấy mỗi ngày với một tâm trạng vui vẻ, không hề thấy mệt nhọc. Và cô cháu gái ấy rất cảm động trước tình thương của ông dành cho cô.

Một câu chuyện khác, người viết bài nghe được từ người bạn. Một nữ sinh viên tốt nghiệp cao đẳng ra trường nhận công tác. Người yêu, sau này là chồng cô, có dịp quen với người phụ trách việc tiếp nhận nhân sự cơ quan ấy. Để rồi, suốt hơn 20 năm, cứ hai dịp: Trung thu và Tết Dương lịch, người chồng cô luôn gởi tặng người làm cơ quan ấy chút quà tinh thần. Điều đáng nói ở đây là: Điều ấy diễn ra suốt hơn 20 năm, không hề sót một năm nào, kể cả năm đại dịch Covid-19, cả khi người làm việc ở cơ quan ấy chuyển công tác sang đơn vị khác rất nhiều năm, và nay cũng đã về hưu. Tình cảm được gây dựng giữa anh và người làm cơ quan ấy rất bền.

Chiều ngược lại của thật lòng

Lại cũng có khi, sự thật lòng không theo chiều thuận, mà lại nằm ở chiều ngược lại. Một người quen của tôi kể lại rằng: Gia đình chị ấy có người thân vào ở trọ gần nhà một người bà con của chị để đi làm. Có hôm, người thân của chị bị bệnh, sốt cao. Người bà con nhà ở gần bên, đứng núp ở bụi chuối, lén nhìn, lén nghe xem động tĩnh ra sao, thay vì vào nhà phụ giúp người bà con trong cơn đau ốm. Trong khi những ngày trước đó, họ cũng thường qua lại chuyện trò.

Thật sự thật lòng, sẽ không dẫn đến cảnh có người viết thư mạo danh, tố cáo đồng nghiệp. Nội dung tố cáo lại là bịa đặt. Thư ấy, xuất phát từ sự ghét ghen của người ấy với người cùng cơ quan. Thư mạo danh đã được lãnh đạo cơ quan xác minh, làm rõ. Trong khi, trước thời điểm xuất hiện lá thư đó, hằng ngày, hai người vẫn gặp nhau, có khi uống trà cùng nhau, vẫn tươi cười, vui vẻ. Chuyện ấy để nói rằng: Có trường hợp, những người cùng một cơ quan gặp điều không vừa ý nhau, lại không hề dễ dàng để nói thẳng với nhau mọi lẽ.

Thật lòng cần thiết trong cuộc sống

Xã hội có vô số tình huống thể hiện sự thật lòng. Thật lòng trong tình cảm, để những con người khác nhau tìm thấy sự đồng cảm. Thật lòng trong lời nói, người ta sẽ nhận được sự sẻ chia. Thật lòng trong hành động, để người giúp người, không nề hà khó nhọc; cũng có khi giúp nhau vượt qua khó khăn mà không hề tính toán.

Lướt qua vài mẩu chuyện có thật như vậy để phần nào thấy rằng: Sự thật lòng cần biết bao trong cuộc sống của chúng ta. Chính sự thật lòng tạo nên sợi dây kết nối những con người với nhau trong những mối quan hệ đa dạng, từ đó bớt đi những tị hiềm; và cũng có trường hợp để người ta bớt đi những sự giả tạo ngoài mặt khi đối diện nhau.

MINH THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Áo dài - di sản văn hóa trong lòng người Việt
Trên thế giới, không ít quốc gia, dân tộc đã làm tốt việc đưa trang phục trở thành “sứ giả văn hóa”, là “Quốc phục”; khi nhìn vào cách phục sức của họ, chúng ta có thể nhận biết họ thuộc quốc gia nào.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thật lòng - tản mạn đôi điều