Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị sơ tán thương binh Ukraine ở Azovstal tới Istanbul

15/05/2022, 09:48

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất sơ tán thương binh và dân thường Ukraine khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Cố vấn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin cho biết ngày 14/5.

Hiện tại chỉ còn các thành viên thuộc tiểu đoàn Azov và một số đơn vị quân đội Ukraine còn ở lại bên trong nhà máy thép Azovstal. Tuần trước, cả Nga và Ukraine đều xác nhận việc sơ tán dân thường khỏi khu vực này đã hoàn tất.

nha_may_azovstal.jpg
Nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: Sputnik

Theo kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ, thương binh và dân thường sẽ được đưa khỏi nhà máy Azovstal bằng đường bộ tới cảng Berdyansk của Ukraine – hiện do lực lượng Nga kiểm soát, sau đó di chuyển bằng đường biển tới Istanbul. Ông Kalin không giải thích vì sao cần phải di chuyển bằng đường bộ tới cảng Berdyansk dù thành phố Mariupol cũng có cảng biển.

“Nếu mọi việc có thể thực hiện theo cách đó, chúng tôi sẵn sàng tiến hành. Thực tế, tàu của chúng tôi đã sẵn sàng lên đường và đưa các thương binh cũng như dân thường tới Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Kalin nói, đồng thời cho biết thêm kế hoạch này vẫn cần cụ thể hóa.

Ông Kalin bày tỏ tin tưởng kế hoạch này có thể diễn ra.

“Tàu đang ở Istanbul và đã sẵn sàng khởi hành nhưng chúng tôi vẫn đợi xác nhận cuối cùng từ phía Nga và Ukraine để tàu có thể tới Berdyansk và đưa binh sỹ bị thương tới Thổ Nhĩ Kỳ”, ông kalin nói.

Trước đó, hôm 13/5, Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk cho biết, nước này muốn ký văn bản chi tiết về việc thực hiện hoạt động sơ tán ở nhà máy thép Azovstal, thành phố Mariupol.

“Chúng tôi đã bắt đầu vòng đàm phán mới về lộ trình (sơ tán khỏi nhà máy Azovtsal). Đại diện Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế, đã gặp các đại diện Nga trong ngày 12/5. Chúng tôi đã trao đổi với đại diện của Ủy ban này cũng như đại diện Liên Hợp Quốc và ủy thác cho họ. Chúng tôi muốn có một văn bản nêu rõ việc sơ tán khỏi nhà máy Azovstal sẽ được thực hiện như thế nào và chúng tôi đã sẵn sàng để ký một văn bản như vậy”, bà Vereshchuk cho biết khi đó.

Theo bà Vereshchuk, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm trung gian cho vòng đàm phán hiện nay. Bà cũng cho biết, việc sơ tán ở Azovstal sẽ được tiến hành theo nhiều giai đoạn. Những người bị thương nặng sẽ được sơ tán trước tiên./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga thay đổi lập trường, coi việc Ukraine gia nhập EU giống như gia nhập NATO
Nga đã thay đổi lập trường về việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu, Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cho biết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị sơ tán thương binh Ukraine ở Azovstal tới Istanbul