Theo dõi trên

Thu lãi hơn 500 triệu đồng/năm từ nghề nuôi bò vỗ béo

30/03/2023, 10:37

Những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4/2023, cái nắng và gió của mùa khô bắt đầu gây gắt; dạo bước trên trục đường chính thôn Liêm An; anh Huỳnh Văn Năm – Chủ tịch Hội nông dân xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc phấn khởi chia sẻ: so với 10 năm về trước thì vùng đất này giờ đã có mầm xanh; cảnh đồng khô cỏ cháy khô khốc đã lùi dần vào kí ức.

Hôm nay, quê hương Hồng Liêm đã có nhiều khởi sắc; những ngôi nhà mới xây kiên cố thi đua mọc lên; đường làng ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp cùng màu xanh của các loại cây trồng... Sự đổi thay đó bắt nguồn bởi nhiều yếu tố. Nhưng yếu tố đầu tiên là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, phục vụ dân sinh phát triển kinh tế xã hội. Điểm nhấn là công trình Kênh 812 – Châu Tá, tạo điều kiện cho người dân Hồng Liêm phát huy nội lực vươn lên. Chính dòng nước mát Kênh 812 – Châu Tá là mạch nguồn khai phá sự sáng tạo, năng động dám nghĩ, dám làm của người nông dân nơi đây. Điển hình như anh Nguyễn Ngọc Như Hy, sinh năm 1979, ngụ thôn Liêm An, xã Hồng Liêm vươn lên làm giàu từ nghề chăn nuôi, vỗ béo bò, kết hợp kinh doanh vật tư nông nghiệp.

hy-sxkdgioi.png

Gặp anh Hy tại Cửa hàng vật tư nông nghiệp Hy Nhân nằm cạnh trục đường chính thôn Liêm An; dù bận bán hàng nhưng anh cũng giành ít thời gian tiếp chúng tôi. Anh Hy chia sẻ: Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh đã có những tâm tư, suy nghĩ: vì sao cái nghèo luôn cứ đeo bám cuộc sống người dân! Dù quê hương có diện tích đất đai rộng, có nhiều loại cây trồng, vật nuôi lợi thế và hàng ngày người dân vẫn cần mẫn lao động, một nắng hai sương trên cánh đồng. Và cũng tự có câu trả lời đó chính là “thiếu nước và nước”. Sau khi tốt nghiệp THPT Hy học chuyên ngành bảo vệ thực vật và thêm 10 năm làm công nhân ở các công ty để học tập, trải nghiệm. Khi đã có kiến thức, kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp, Hy quyết định trở về quê hương thôn Liêm An, xã Hồng Liêm lập nghiệp. Để hiện thực hóa ước mơ làm giàu, Hy áp dụng kiến thức có được vào sản xuất, kinh doanh; mở cửa hàng vật tư nông nghiệp, thực hiện dịch vụ mua bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chăn nuôi bò sinh sản kết hợp nuôi bò vỗ béo chuyên thịt theo hướng công nghiệp. Quy mô chăn nuôi đàn bò của gia đình anh trên dưới 75 con/năm. Trong đó, 15 bò cái sinh sản cung cấp bò đực vỗ béo; và đàn bò đực vỗ béo 60 con, được chia nuôi làm 2 lứa, mỗi lứa 30 con; trừ tổng chi phí, thu lãi trên dưới 500 triệu đồng/năm. Giống bò chọn nuôi chủ yếu bò Ba Bê và bò lai Sin. Trung bình mỗi năm xuất bán 60 con bò chuyên thịt thu khoảng 2,4 tỷ đồng; bình quân khoảng 40 triệu/con; cùng với xuất bán phân chuồng thu khoảng 100 triệu đồng/năm.

Anh Hy chia sẻ thêm: Để đảm bảo nguồn thức ăn xanh cho bò, anh trồng 2 ha cỏ óng tay và tận dụng lượng rơm rạ từ 2 ha ruộng lúa của gia đình sản xuất. Khác với nghề chăn nuôi bò truyền thống; nuôi bò vỗ béo áp dụng theo quy trình kỹ thuật; trại nuôi được vệ sinh hàng ngày; thức ăn cho bò đảm bảo số lượng và chất lượng với đầy đủ các dưỡng chất, nhiều loại thức ăn khác nhau, như: thức ăn xanh cỏ, rơm rạ; thức ăn ủ chua bắp sinh khối, bã mía đường … và thức ăn tinh chuyên dùng; bò cho ăn nhiều lần trong ngày; mỗi lần là một loại thức ăn khác nhau với số lượng vừa đủ nhằm kích thích bò ăn được nhiều và hết lượng thức ăn trong máng; giúp bò khỏe, nhanh lớn; chỉ cần nuôi thúc từ 4- 6 tháng là xuất bán.

traibovobeo-1-.png

Ông Huỳnh Văn Năm – Chủ tịch Hội nông dân xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Việc sản xuất, chăn nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Hy đã góp phần giải quyết việc làm cho 3 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định. Đồng thời, anh còn là hội viên nông dân gương mẫu, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; tích cực cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi bò với hội viên nông dân và sẵn lòng giúp đỡ những người không may mắn tại địa phương.

Anh Hy là một 1 trong số 645 hộ nông dân tiêu biểu ở xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp giai đoạn 2017 – 2022. Ngoài sản xuất kinh doanh giỏi, lực lượng này còn là những hội viên nông dân đi đầu tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải quyết vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp
Ngày 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cùng lãnh đạo các sở ngành, địa phương liên quan đã có buổi làm việc nhằm giải quyết vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án đầu tư trên địa bàn Bình Thuận.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu lãi hơn 500 triệu đồng/năm từ nghề nuôi bò vỗ béo