Theo dõi trên

Thúc đẩy ngoại giao toàn diện, trong đó có ngoại giao kinh tế

10/03/2023, 09:50

BTO-Chiều 9/3 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến, triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế và những trọng tâm ngoại giao kinh tế năm 2023.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, các bộ, ban, ngành, đại sứ quán, trưởng cơ quan đại diện và tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài và UBND các tỉnh, thành trực thuộc. Tại đầu cầu Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì, cùng sự tham dự của các sở, ban, ngành liên quan.

img7048-1678358880041509931240.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (ảnh VGP).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá thời gian qua, ngành ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ đối ngoại nói chung, công tác ngoại giao kinh tế nói riêng. Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế…

Bộ Ngoại giao nêu 6 trọng tâm cho công tác ngoại giao kinh tế trong năm 2023, gồm: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ; xác định hợp tác kinh tế là trọng tâm trong các hoạt động của lãnh đạo cấp cao; đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu, đầu tư, du lịch, lao động, khoa học - công nghệ; tiếp tục chủ động, tích cực hội nhập và liên kết quốc tế; chú trọng tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu và đổi mới mạnh mẽ, đẩy mạnh sáng tạo, nâng cao hiệu quả để tạo chuyển biến thực chất trong triển khai ngoại giao kinh tế.

tri03426.jpg
Điểm cầu tại UBND tỉnh Bình Thuận.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sâu rộng, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp để triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế trong năm 2023. Riêng tại Bình Thuận, đến nay hàng hóa của tỉnh đã xuất khẩu trực tiếp đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó hàng hóa đã tham gia hầu hết thị trường các nước là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết…Trong năm 2023, Bình Thuận tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh thông qua các chương trình hoạt động ngoại giao, hội nhập quốc tế về kinh tế đến với du khách, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành, các nguồn lực và lợi thế sẵn có, chú trọng đối ngoại đa phương để đẩy mạnh hội nhập, giao lưu kinh tế. Bên cạnh đó, cải thiện môi trường đầu tư, tạo môi trường hấp dẫn để thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách và vốn đầu tư nước ngoài, hướng vào các nhà đầu tư lớn, có năng lực. Kết hợp công tác xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại. Củng cố và khai thác có hiệu quả các thị trường xuất khẩu truyền thống, ưu tiên khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm, chiến lược nhằm giải quyết tốt đầu ra của các loại sản phẩm, nhất là sản phẩm có lợi thế của tỉnh…

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ ngành liên quan cần tiếp tục tổng kết các bài học, kinh nghiệm qua mỗi giai đoạn để nhận diện, khắc phục và hóa giải, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy mặt tích cực, lợi thế để thúc đẩy ngoại giao toàn diện, trong đó có ngoại giao kinh tế.

thanh-long-ngoc-lan.jpg
Thanh long Bình Thuận là một trong những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh.

Về các trọng tâm công tác ngoại giao kinh tế thời gian tới, Thủ tướng lưu ý phải tranh thủ, phát huy cao nhất thế và lực mới của đất nước; chủ động, tích cực kiến tạo cục diện có lợi cho môi trường hòa bình, an ninh, phát triển của đất nước. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường, khai thác tối đa dư địa xuất khẩu của các ngành, lĩnh vực Việt Nam có lợi thế và thế giới có nhu cầu. Tiếp tục thúc đẩy các ngành kinh tế đối ngoại, nhất là du lịch quốc tế, xuất khẩu lao động, tận dụng xu hướng mở cửa trở lại của các nước đối tác và nhu cầu lao động tại một số thị trường. Tranh thủ mọi cơ hội để thu hút nguồn lực bên ngoài cho chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, tiếp tục vận động các đối tác ủng hộ Việt Nam chuyển đổi năng lượng…

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thị xã La Gi cần cơ cấu lại ngành kinh tế dựa trên những lợi thế để phát triển
BTO-Đây là chỉ đạo của đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, chiều nay 24/2.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy ngoại giao toàn diện, trong đó có ngoại giao kinh tế