Theo dõi trên

Tiếp nhận hiện vật, cổ vật văn hoá Chăm

26/10/2022, 14:52

BTO-Sáng 26/10, tại Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm (Bắc Bình) đã khai mạc hoạt động các loại hình văn hóa dân gian Chăm và lễ tiếp nhận hiện vật. Ông Xà Dương Thắng – Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, lãnh đạo các ban ngành cùng các vị chức sắc tôn giáo, nhân sỹ trí thức người Chăm ,du khách và nhân dân địa phương đã đến dự.

Trung tâm trưng bày Văn hoá Chăm từ khi mới thành lập, đa phần các hiện vật trưng bày đều là hiện vật phục chế lại. Với quyết tâm sưu tầm, trao đổi và vận động nhân dân hiến tặng các hiện vật gốc nhằm thay thế các hiện vật phục chế, năm 2022, Trung tâm đã vận động hiến tặng được 25 hiện vật, cổ vật liên quan đến văn hóa Chăm, từ các nhà sưu tầm như ông Nguyễn Ngọc Ẩn (Tp. Phan Thiết), ông Thái Hùng Lâm (Đà Lạt), Trần Văn Trung (Hải Ninh, Bắc Bình), nâng tổng số hiện vật gốc của trung tâm lên được hơn 1.500 hiện vật.

dsc00612.jpg
dsc00636.jpg
dsc00631.jpg

Tại buổi lễ khai mạc, ông Đoàn Văn Thuận – Giám đốc Bảo tàng tỉnh  nhấn mạnh: "Văn hóa của dân tộc Chăm là một bộ phận không thể tách rời của nền văn hóa dân tộc Việt Nam, tạo nên sắc thái văn hóa đa dân tộc. Chính vì vậy, hoạt động tại Trung tâm TBVH Chăm luôn hướng đến mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Chăm nhằm góp phần xây dựng phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần tác động tích cực đối với cộng đồng người Chăm trong việc  bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể truyền thống của dân tộc mình".

dsc00614.jpg
dsc00625.jpg

Dịp này đã diễn ra nhiều hoạt động khác như: Trưng bày bộ ảnh đạt giải trong cuộc thi sáng tác ảnh về vẻ đẹp khu du lịch Bàu trắng huyện Bắc Bình, với chủ đề: Điểm đến “Bàu trắng - đồi Trinh nữ”, biểu diễn nghề làm gốm, dệt thổ cẩm, thi viết chữ Chăm dành cho các em học sinh, tham quan Nhà trưng bày, kết nối tour tham quan kho mở Hoàng tộc Chăm, đền thờ Po Klaong Mâhnai, đền thờ Po Anit, trình diễn làm bánh Gừng truyền thống của người Chăm. Chương trình nghệ thuật ca, múa, nhạc dân gian Chăm với chủ đề “Mừng hội Katê năm 2022” phục vụ nhân dân địa phương và khách tham quan.

dsc00645(1).jpg
Biễu diễn nghề làm gốm truyền thống
dsc00664.jpg
Thi viết chữ Chăm
dsc00601.jpg
Trình diễn dệt thổ cẩm

QUANG NHÂN

Bài liên quan
 Phát hiện đối tượng tàng trữ ma tuý
BTO-Công an xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) đang phối hợp với đội nghiệp vụ của Công an huyện củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng có hành vi tàng trữ ma tuý.

(0) Bình luận
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp nhận hiện vật, cổ vật văn hoá Chăm