Theo dõi trên

Tìm cách học hiệu quả thích nghi với dịch Covid-19

16/03/2022, 06:21

BTO-Mỗi ngày đến lớp, giáo viên thêm nhiệm vụ đếm học sinh bị F0 và thống kê những em là F1 để thông báo về cho phụ huynh theo dõi, quản lý rồi báo cáo sĩ số học sinh vắng học về trường đã không còn là chuyện lạ.

Cũng như mỗi ngày, thông tin thầy A. cô B. bị dính F0 (đó là không thể tính thầy cô là F1 dù mỗi ngày tiếp xúc gần với hàng chục F0 ở lớp) phải ở nhà điều trị vẫn luôn diễn ra vào mỗi buổi đến trường.

Một vài thầy cô giáo bị F0 thì đồng nghiệp trong tổ chuyên môn gồng gánh phần việc giúp các thầy cô giáo ấy. Tuy thế, số lượng giáo viên bị nhiễm F0 mỗi ngày tăng dần thì buộc nhà trường phải áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp phối hợp giáo dục để việc dạy học luôn được duy trì một cách ổn định.

img-0281.jpg

Tiểu học thì giáo viên buổi chiều hỗ trợ buổi sáng và ngược lại

Nếu giáo viên tiểu học bị F0, hoặc cả lớp học ấy sẽ được học online, hoặc thầy cô giáo luân phiên trái buổi dạy hỗ trợ.

Thường thì nhà trường vẫn chọn cách thứ hai, điều giáo viên dạy buổi sáng xuống tiếp tục dạy buổi chiều và ngược lại. Hoặc chuyển lớp học ấy (đang học buổi chiều) lên học buổi sáng để giáo viên tổ chuyên môn ấy đảm nhiệm luôn.

Lợi thế của giáo viên tiểu học là dạy toàn khối và dạy gần như tất cả các môn (trừ tin học và Anh văn). Thế nên, nhà trường có thể điều bất cứ thầy cô giáo nào vào dạy hỗ trợ một lớp nào đó vẫn không ảnh hưởng gì.

Ấn tượng với kiểu dạy học “cầu truyền hình” ở bậc trung học cơ sở

Điển hình nhất phải kể đến cách dạy học thích ứng mùa dịch ở trường THCS Tân An, thị xã La Gi, mà nhiều người gọi vui là “Cầu truyền hình” trong dạy học.

Học sinh vẫn học trực tiếp tại lớp khi có giáo viên dạy. Tới tiết không có thầy cô do thầy cô thuộc diện F0 nhưng không có người dạy thay ở trường. Học sinh lớp ấy sẽ được di chuyển đến một phòng học cố định của nhà trường.

Phòng học này có đầy đủ các phương tiện truyền thông, bao gồm ti vi để học sinh nhận bài giảng từ thầy cô ở nhà, 1 cái laptop để truyền tải từ bài giảng online của giáo viên lên ti vi.

Đồng thời laptop cũng có camera để quét toàn bộ bối cảnh xung quanh của lớp và ghi âm luôn. Học trò giơ tay phát biểu, giáo viên nhìn lên camera thấy học sinh giơ tay sẽ mời đứng lên phát biểu, laptop thu lại, truyền lại cho thầy cô.

Cách dạy này, được thầy Lương Thiện Tâm, Phó hiệu trưởng nhà trường cho rằng: Về cơ bản đương nhiên sẽ không bằng dạy học trực tiếp tại lớp.

Thế nhưng cách dạy này, hiệu quả hơn dạy trực tuyến nhiều do học trò không phải ngồi học bằng điện thoại hay trên máy tính. Bởi, học trực tuyến có em sẽ không bật camera lên để đó hoặc ngồi làm việc riêng thì thầy cô cũng chịu.

Đằng này, giáo viên bật camera trên laptop học sinh không có quyền tắt, giáo viên theo dõi hết tất cả học sinh trong lớp nên ai có thái độ học tập thế nào thầy cô sẽ nắm hết và đánh giá được chính xác”.

Thầy Lương Thiện Tâm cho biết, khi không có đủ giáo viên dạy, nhà trường sẽ sử dụng hình thức dạy học này. Bởi, có những môn học đặc thù không thể phân công giáo viên khác vào dạy được. Cũng nhờ cách dạy này, khi thầy cô bị F0 nhiều thì học sinh đến trường vẫn được học bình thường.

Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang lan rộng, gia tăng ở nhiều địa phương, dẫn đến nhiều học sinh, và giáo viên bị F0, F1. Tuy thế, việc học tập trực tiếp vẫn luôn được duy trì thì việc nhà trường cần phải có nhiều biện pháp để đưa ra các hình thức dạy học mới mong giúp các em học sinh không bị mất bài.

PHAN TUYẾT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chương trình “Alo – Bác sĩ xin nghe” đồng hành cùng người dân chống dịch Covid- 19
Nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng về vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong tình hình dịch Covid - 19 hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã tiếp tục triển khai Chương trình “Alo! Bác sĩ xin nghe” để đồng hành cùng người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm cách học hiệu quả thích nghi với dịch Covid-19